Sau một tháng xảy ra sự cố tàu hàng chìm ở vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) trong bão 12, ngày 6/12, cơ quan chức năng Bình Định chính thức công bố đến nay vẫn còn 5 thuyền viên tàu Jupiter mất tích vẫn chưa được tìm thấy.
Trao đổi với Zing.vn, ông Liễu Minh Hoài, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, cho biết Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) vừa công bố kết quả giám định ADN ba thi thể tìm thấy ở vùng biển miền Trung sau bão số 12.
"Qua phân tích, giám định, Viện kết luận ba thi thể này không phải các thuyền viên mất tích của tàu Jupiter chìm ở vùng biển Quy Nhơn. Như vậy, khi tàu Jupiter chìm có 7 thuyền viên lâm nạn, trong đó lực lượng cứu hộ mới chỉ tìm thấy 2 thi thể, năm nạn nhân còn lại vẫn mất tích", ông Hoài nói.
Tàu Jupiter chìm trong bão 12 ở vùng biển Quy Nhơn khiến 7 thuyền viên lâm nạn, trong đó lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 2 thi thể, còn 5 người khác mất tích. Ảnh: Minh Hoàng. |
Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, suốt cả tháng qua, tàu SAR 412 cùng hai tàu gắn thiết bị sonar dò quét chùm tia đang dồn sức truy tìm cabin gãy, trôi dạt từ tàu Jupiter bị chìm. Đây là tàu du lịch, neo đậu tại vùng biển vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) từ năm 2010.
Trên hành trình tàu Falcon kéo Jupiter ra Hải Phòng để sửa chữa, đến vùng biển Quy Nhơn thì tàu Jupiter dừng lại tránh bão số 12 ngoài phao số 0 và bị đứt dây kéo, lật úp.
"Lực lượng cứu hộ rà quét trên vùng biển rộng 24 km2, truy tìm cabin bị gãy trôi dạt, nhiều khả năng các thuyền viên tàu Jupiter mất tích còn mắc kẹt trong đó. Đến nay, các đội tàu đã phát hiện 14 mảnh vỡ của cabin tàu Jupiter trôi dạt", ông Hoài cho biết thêm.
Thời tiết xấu, phương án trục vớt các tàu hàng bị chìm kéo dài gây thiệt hại lớn đến việc xuất, nhập khẩu hàng hóa ở cảng Quy Nhơn. Ảnh: Minh Hoàng. |
Hiện cơ quan chức năng đã hoàn tất việc trục vớt hàng hóa, hút hết nhiên liệu bên trong các tàu hàng chìm. Tuy nhiên, do thời tiết xấu, biển động liên tục nên đến nay lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể trục vớt được tàu hàng chìm ở vùng biển Quy Nhơn.
Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đang phối hợp với các chủ tàu và Công ty Bảo Trân, ưu tiên trục vớt hai tàu hàng Hà Trung 98 và Biển Bắc 16, nhằm đảm bảo an toàn, sớm chấm dứt tình trạng ùn tắc luồng lạch, để hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa bình thường cho cảng Quy Nhơn. Theo kế hoạch, việc trục vớt hai tàu hàng chìm này kéo dài ít nhất khoảng 30 ngày trong điều kiện thời tiết biển thuận lợi.
Song hành với việc trục vớt tàu hàng, cơ quan chức năng tiếp tục huy động tàu chuyên dụng, tàu cá của ngư dân tìm kiếm 5 thuyền viên tàu Jupiter còn mất tích.
Bão số 12 - Damrey (con voi) đổ bộ sáng 4/11 khiến 10 tàu chở hàng với hơn 100 thuyền viên gặp nạn tại khu vực cảng Quy Nhơn (Bình Định). Trong đó, 8 tàu chở hàng (6 tàu Việt Nam, 2 tàu nước ngoài) bị sóng lớn nhấn chìm. Hai tàu còn lại mắc cạn.
Thời điểm trước bão số 12 ập vào, có 104 tàu chở hàng có nhu cầu vào cảng tránh bão. Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn ưu tiên sắp xếp vị trí tàu đánh cá trước và 53 tàu hàng, còn lại 51 tàu buộc phải neo ở phao số 0 nên khi bão số 12 ập đến gây thiệt hại nặng nề.
Sau sự cố, Bình Định đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an cứu sống 71 thuyền viên trôi dạt từ các tàu chìm. Vụ việc khiến 11 người chết, một số thuyền viên còn mất tích gây ra thảm họa chưa từng có trong lịch sử hàng hải Việt Nam.
Vịnh Quy Nhơn (Bình Định), nơi các tàu chở hàng gặp nạn chìm trong bão số 12. Ảnh: Google Maps. |