Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con bị bạn bè trêu chọc sau khi mẹ ký đơn hiến tạng cha

Trước sự ra đi đột ngột của chồng, chị Nguyễn Thị Giang đã quyết định hiến tạng của anh để cứu nhiều người khác.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiến hành ca ghép tạng cứu sống 4 người từ bệnh nhân Ngọ Văn Soái (sinh năm 1982, trú tại thôn Ngọ Xá, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang). 

Anh Ngọ gặp nạn trên đường đi làm và nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não nặng. Sau hai ngày hồi sức, tình trạng anh Soái không có biến chuyển gì khá hơn. Các bác sĩ kết luận anh đã chết não.

Được các bác sĩ chia sẻ về những người bệnh chờ chết nếu không có tạng để ghép, vợ anh - chị Nguyễn Thị Giang - đã đồng ý ký đơn hiến tạng chồng. Nhờ vậy, điều kỳ diệu đã đến với 4 gia đình được nhận tạng từ anh.

hien tang sau khi chet nao anh 1
Gia đình gặp anh Soái lần cuối trước khi các bác sĩ đưa anh vào phòng mổ thực hiện ca lấy và ghép đa tạng. Ảnh: BVCC.

Chị Giang chia sẻ: “Tôi mong muốn một phần cơ thể anh ấy vẫn còn tồn tại đâu đó trên thế giới này”. 

Trước khi qua đời, anh Soái là trụ cột của gia đình, làm công việc lắp điện dân dụng cho các nhà quanh làng để nuôi vợ, 3 con nhỏ và một mẹ già 86 tuổi.

Dù quyết định nhân văn, cứu giúp những mảnh đời bất hạnh, chị Giang phải nhận nhiều điều tiếng sau khi ký đơn hiến tạng. Dân làng bàn tán và cho rằng gia đình chị đã bán nội tạng của anh Soái đổi hàng trăm triệu. Những câu chuyện thêu dệt và lời nói khó nghe về việc anh Soái mất nội tạng khiến những đứa con của chị bị trêu chọc.

“Con đi học bị bạn nói: ‘Bố mày bị lấy mất tạng’. Cháu buồn lắm, chỉ biết về nhà ôm mẹ khóc”, chị Giang kể về đứa con đang học lớp 5.

Con trai cả của chị cũng đánh nhau với bạn vì bị trêu chọc. Người phụ nữ này chia sẻ những ngày này, gia đình chị chỉ biết gạt nước mắt khi nghe những lời bàn tán. Chị cầu mong anh Soái vẫn luôn dõi theo và tiếp thêm nghị lực cho bốn mẹ con có được sự vững vàng trên cuộc đời này và mong những người nhận tạng hiến của anh được sống tiếp phần đời còn lại khỏe mạnh.

Bé gái được ghép tim từ người đàn ông 37 tuổi

Sau 3 ngày được ghép tim từ người đàn ông chết não, bé Chi đã tỉnh dậy và mỉm cười khi thấy Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm