Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Con đã lớn khôn' - thay đổi quan điểm để dạy con tốt

Nhiều phụ huynh không muốn con trẻ làm việc nhà giúp, chỉ vì không tin tưởng vào khả năng của chúng.

Bố mẹ thường sợ con cái làm hỏng việc, hỏng đồ, tốn công thu dọn lại, hay chỉ vì quá yêu thương con, họ không muốn con cái phải vất vả. Lý do các bé thường được nghe khi ngỏ ý giúp bố mẹ là: “Con quét nhà không sạch đâu, thôi để mẹ quét”, “Con còn nhỏ lắm, chưa rửa ly được đâu”, hay là “Con không biết xếp quần áo đâu, thôi đừng làm”.


Để bắt đầu nuôi dạy con trẻ một cách tốt nhất, có lẽ nhiều phụ huynh cần thay đổi quan điểm. Thay vì từ chối, bố mẹ nên học cách nói: “Con hãy làm tốt nhé”, “Con của bố/mẹ giỏi quá” khi con trẻ có ý định giúp đỡ việc nhà. 

Hãy tập thói quen cho bé biết rằng việc nhà phải được mọi người trong gia đình san sẻ cùng nhau, và làm việc nhà là một cách để con cái biểu hiện sự giúp đỡ và tình yêu thương của mình đối với bố mẹ.


Khi bé phụ giúp bố mẹ những việc vặt trong gia đình như quét nhà, xếp quần áo, rửa chén…, đừng bao giờ tiếc lời cám ơn và khen ngợi với chúng. Bất kỳ ai, kể cả những người lớn, cũng thích được nghe những lời nói ngọt ngào, và trẻ con lại càng thích thú hơn khi nhận được điều ngọt ngào đó từ bố mẹ. 

Phụ huynh đừng ngần ngại thưởng ngay một nụ hôn và nhẹ nhàng bảo: “Con giỏi lắm”. Một câu nói cảm kích và tán thưởng sẽ là động lực to lớn giúp các bé có hứng thú hơn đối với công việc phụ giúp bố mẹ.


Với sự thông minh, nhanh nhẹn và dạn dĩ của trẻ con ngày nay, không quá bất ngờ khi các bé từ 2-5 tuổi có thể hoàn thành tốt chặng đường giúp đỡ bố mẹ trong chương trình truyền hình thực tế Con đã lớn khôn

Khi thì mang đồ giúp bố, khi lại đi chợ giúp mẹ, khi khác lại mang quà sang tặng cho ông bà, dù với nhiều tình huống và chặng đường khác nhau, các bé vẫn luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với sự vắng mặt của bố mẹ.


Chương trình được phát sóng lúc 18h thứ bảy hàng tuần trên kênh HTV7.

Tư liệu: Con đã lớn khôn

Bạn có thể quan tâm