Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Con đi học đại học, bố mẹ có nên liên hệ với giáo viên không

Trong hầu hết trường hợp, US News khuyên phụ huynh nên để con cái, là những sinh viên đại học, tự xử lý các vấn đề ở trường học một cách độc lập.

Sinh viên không chỉ theo đuổi một tấm bằng đại học, họ đang có trải nghiệm học tập để trưởng thành. Ảnh: US News.

Việc chuyển tiếp từ bậc phổ thông học lên đại học có thể là thách thức đối với một số sinh viên, nó cũng đòi hỏi sự điều chỉnh từ phía phụ huynh.

Trợ lý giáo sư Stephanie Jerstad - khoa Tội phạm học, Xã hội học và Nhân chủng học, Đại học Millersville (Mỹ) - cho biết từ có quyền truy cập vào mọi vấn đề ở bậc phổ thông, giờ đây, phụ huynh không thể xem gì hoặc chỉ được xem những thứ chính con mình giới hạn.

Phụ huynh của các sinh viên đại học tương lai nên biết về các tiêu chuẩn, chính sách và kỳ vọng về việc giao tiếp giữa giảng viên và phụ huynh ở bậc đại học, nó khác biệt so với bậc phổ thông.

Khác biệt

Ở trường đại học, sinh viên có quyền quyết định ai được phép xem hồ sơ học tập của mình. Phụ huynh được khuyến khích không nên giao tiếp với giảng viên thay con cái họ, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt.

Trợ lý giáo sư Paul Musgrave - Khoa Chính trị học, Đại học Massachusetts - Amherst (Mỹ) - nhận định lớp học ở trường đại học là một cộng đồng người lớn, giảng viên muốn làm việc và nghe ý kiến từ sinh viên nếu họ có vấn đề, thay vì phụ huynh.

Tại Mỹ, hệ thống quản lý học tập bậc phổ thông cho phép phụ huynh thoải mái truy cập vào điểm số, hồ sơ chuyên cần, kỷ luật, danh sách chi tiêu nhà ăn và các thông tin giáo dục khác của con họ.

Thậm chí trong một số trường hợp, phụ huynh dễ dàng truy cập vào hệ thống lớp học trực tuyến của con để theo dõi tình hình cũng như ngày hết hạn bài tập được giao.

Việc liên lạc giữa phụ huynh và giáo viên được khuyến khích, nhất là khi có các vấn đề liên quan đến học tập hoặc hành vi.

Điều này hoàn toàn khác ở bậc đại học, khiến một số phụ huynh nhập cư hoặc có con học năm nhất cảm thấy khó khăn, bởi không thành thạo về những yêu cầu hay quy định của trường đại học.

PGS Susana Muñoz - điều phối viên của chương trình tiến sĩ về Lãnh đạo Giáo dục Đại học tại Đại học Bang Colorado (Mỹ) - nhận định điều quan trọng là phụ huynh phải biết những gì giảng viên cho là cách giao tiếp phù hợp, hoặc không phù hợp, cũng như các tình huống mà việc tiếp xúc được hoan nghênh, hoặc không.

lien he giang vien anh 1

Phụ huynh phải biết những gì giảng viên cho là cách giao tiếp phù hợp, hoặc không. Ảnh: Goodtherapy.

Khi nào cha mẹ nên liên lạc với giảng viên

Giảng viên rất hoan nghênh khi phụ huynh liên hệ để gửi một lời cảm ơn đơn giản, hoặc hỏi về chuyên môn của họ, nhất là khi phụ huynh làm việc trong lĩnh vực tương tự và muốn trò chuyện. Trong một số trường hợp cụ thể, giảng viên cũng mong muốn phụ huynh liên hệ với mình.

Sinh viên đã ký giấy miễn trừ FERPA

Theo Đạo luật về Quyền riêng tư và Giáo dục Gia đình (FERPA) của Mỹ năm 1974, phụ huynh không thể truy cập thông tin nhất định về sinh viên mà không có sự cho phép bằng văn bản.

Đây là thứ giảng viên tìm kiếm khi có phụ huynh liên hệ. Nếu một sinh viên không ký giấy miễn trừ, giáo viên không có nghĩa vụ tiết lộ thông tin và thường bị cấm làm như vậy.

Tuy nhiên, ngay cả khi sinh viên đã ký giấy miễn trừ, ông Paul Musgrave thường cẩn trọng khi tiết lộ, trong khi các giảng viên có thể tùy ý cung cấp thông tin được miễn trừ cho phụ huynh.

“Thông thường, khi giảng viên nhận được cuộc gọi từ phụ huynh, họ cho rằng cha mẹ gọi vì quan tâm đến con cái. Tuy nhiên, giảng viên không thể biết toàn bộ câu chuyện hoặc nền tảng gia đình đó. Vì vậy, chúng tôi phải cẩn trọng về những điều được tiết lộ”, PGS Muñoz nói.

Sinh viên gặp vấn đề về chỗ ở hoặc tình trạng sức khỏe xấu

Bà Jerstad nhớ lại việc tiếp cận với một sinh viên không đến lớp trong vài tuần do mắc bệnh. Mẹ của sinh viên này đã phản ứng và thông báo con họ đang ở bệnh viện. Họ cùng nhau nghĩ cách giúp con họ được học tập dù đang ở xa.

Một sinh viên khác bị trì hoãn học tập và cần có sự hỗ trợ. Trong khi sinh viên được yêu cầu phải tự tiếp cận với trường đại học, bà Jerstad hoan nghênh ý kiến đóng góp từ các bậc phụ huynh trong những trường hợp đó.

“Đối với cả hai bậc cha mẹ đó, tôi cảm thấy việc họ liên hệ với tôi là một điều tốt để họ có thể giúp đỡ con cái”, bà Jerstad nói.

Lý do việc giao tiếp giữa phụ huynh và giảng viên không được khuyến khích

Trong nhiều trường hợp, phụ huynh Mỹ đang ủng hộ ít nhất một phần của dự luật đại học, đồng nghĩa một số người muốn có quyền sở hữu trong việc học của con.

Các giảng viên khuyến khích giữa phụ huynh và sinh viên nên có nhiều cuộc đối thoại về mục tiêu giáo dục của họ. Tuy nhiên, một số phụ huynh lại chuyển cuộc trò chuyện đó đến email hoặc liên lạc với giảng viên, điều này có thể gây bất lợi cho sinh viên.

Sinh viên không thoải mái

“Dù khó chịu, tôi không bao giờ đánh giá sinh viên qua cách cha mẹ chúng làm. Cần phải giữ mối quan hệ giữa thầy và trò”, ông Musgrave nói.

Các chuyên gia cho biết ngay cả khi được thực hiện một cách tôn trọng, việc phụ huynh liên lạc với giảng viên có thể khiến sinh viên xấu hổ, nhất là khi việc đó trở nên gay gắt.

PGS Tâm lý học Patrick Ewell - Trường Kenyon College (Ohio, Mỹ) - cho biết nếu một phụ huynh cố gắng liên lạc với ông, đó là điều sinh viên không nên biết.

“Thành thật mà nói, tôi cảm thấy tồi tệ thay sinh viên đó”, PGS Ewell nói.

Tương tự, bà Jerstad cho rằng đó là sự thao túng và vượt qua ranh giới khi phụ huynh làm vậy.

Cản trở sự trưởng thành của sinh viên

Ông Musgrave nhận định sinh viên không chỉ theo đuổi một tấm bằng đại học, họ đang trải qua một trải nghiệm học tập và trưởng thành để thiết lập phần còn lại của cuộc đời.

“Tôi nghĩ điều tồi tệ nhất là sinh viên thiếu khả năng thương lượng trong những tình huống khó khăn hoặc không thoải mái”, ông Musgrave nói.

Con gái của PGS Susana Muñoz đang học đại học. Dù bản thân là giảng viên, vị phó giáo sư vẫn có cách tiếp cận hợp lý và khuyến khích con giải quyết các vấn đề trực tiếp với các giảng viên khác.

Theo PGS Patrick Ewell, việc tự giải quyết các vấn đề ở trường đại học là cách để sinh viên học về trách nhiệm. Cha mẹ can thiệp vào việc sửa chữa mọi thứ có thể làm suy yếu sự phát triển đó.

“Phụ huynh giúp con vào đại học là để chúng trở thành người lớn. Điều đó sẽ không xảy ra nếu cha mẹ cố gắng bảo vệ con khỏi thất bại. Thay vào đó, hãy hỗ trợ và đưa cho chúng lời khuyên”, PGS Ewell nói.

Mục Giáo dục gợi ý những tựa sách hay cho những độc giả quan tâm đến vấn đề khám phá và phát triển bản thân.

Xem thêm: Phát triển bản thân cùng sách

lien he giang vien anh 2

Sinh viên Việt Nam có lợi thế trong ngành blockchain

Mức lương trung bình cho người mới ra trường trong lĩnh vực blockchain có thể lên đến 50 triệu đồng/tháng. Thậm chí, một số sinh viên năm 3 đã được chi trả 30 triệu đồng/tháng.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm