Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Con đường trở lại cho những TikToker như Phạm Thoại

Theo chuyên gia, TikToker, KOL cần hơn một lời xin lỗi, hứa hẹn để lấy lại lòng tin của người theo dõi sau tai tiếng.

Ngày 30/7, chỉ ít hôm sau khi tuyên bố được “minh oan” trong vụ kêu gọi từ thiện cho bé Bắp ầm ĩ suốt nhiều tháng trời, Phạm Thoại thông báo trở lại với phiên mega live được tổ chức vào 1/8. Nam TikToker khoe mình được vinh dự đảm nhận vai trò đại sứ Chương trình Top nông sản - Nông sản về phố "VIETNAM OCOPEX 2025".

Tuy nhiên, ngày 31/7, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu, phủ nhận các thông tin liên quan đến đại sứ của chương trình lan truyền trên mạng xã hội.

Màn “comeback” được dự đoán bùng nổ của Phạm Thoại nhanh chóng biến thành một cuộc khủng hoảng mới. Vốn chưa đặt lại niềm tin cho nam TikToker, những người không ủng hộ lại có thêm lý do để không gạch tên anh khỏi “blacklist”.

Nhiều người khác thắc mắc hướng xử lý của Phạm Thoại ở lần này: im lặng thay vì nhanh chóng xin lỗi, giải thích. Liệu rằng với ồn ào nối tiếp lùm xùm, nam TikToker hay những KOL, KOC tai tiếng tương tự có còn đường trở lại hay sẽ sớm rơi vào quên lãng?

Lời xin lỗi không còn là "kim bài miễn tử"

Ở ồn ào mới nhất, Phạm Thoại chỉ khóa bảo vệ trang cá nhân. Sự im lặng này khác với phong cách ồn ào, luôn "đăng đàn" giải thích mỗi khi có tranh cãi của anh trước đây.

Thực tế, đăng bài xin lỗi là cách phản ứng quen thuộc với nhiều TikToker, KOL mỗi khi “dính phốt”. Phần lớn sẽ chọn im lặng thêm một thời gian rồi trở lại như chưa có chuyện gì.

Tuy nhiên khi chiêu bài đó dần cũ, người theo dõi sớm ngán ngẩm với những lời xin lỗi, hứa hẹn cho qua của những nhân vật sống nhờ hình ảnh trên mạng xã hội.

Ví như Phan Bảo Long, TikToker gây tranh cãi dữ dội khi lên tiếng bảo vệ kẹo rau củ KERA. Sau khi đăng bài xin lỗi và bị chỉ trích, anh xóa toàn bộ video liên quan vụ việc, đổi tên kênh TikTok và chia sẻ nội dung giảm cân.

Dù vậy, dưới các video sau đó của nam TikToker, dân mạng luôn để lại bình luận chê trách, cho rằng anh né tránh, lôi khách hàng giảm cân ra làm lá chắn thay vì thực sự có thái độ cầu thị, hối lỗi nghiêm túc.

pham thoai xin loi anh 1

Sau ồn ào kẹo Kera, Phan Bảo Long bị nhiều người theo dõi chỉ trích. Ảnh: Phan Bảo Long/Facebook.

Hay như YouTuber/TikToker Thạch Trang cũng mất 20.000 follow trên các nền tảng mạng xã hội sau chưa đầy một tuần dính "liên hoàn phốt". Cô im lặng về những tin đồn tình cảm, lời bóc mẽ từng mua tất giá vài chục nghìn đồng, tự đính logo riêng và bán cho fan với giá trăm nghìn.

Chỉ đến khi dính scandal đạo nhái tranh tác giả Nhật Bản, lợi dụng sự yêu mến của người hâm mộ để thuê tình nguyện viên giá rẻ, nữ YouTuber mới lên tiếng xin lỗi, song tất cả đã quá muộn.

Theo KOL, content creator (người sáng tạo nội dung) Trương Phước Tú, có 4 nguyên nhân chính khiến lời xin lỗi của những TikToker vướng ồn ào không được chấp nhận: thiếu sự chân thành, mang tính đối phó; không có hành động cụ thể đi kèm; phản ứng chậm, xử lý truyền thông yếu; và thái độ tiêu cực như đổ lỗi cho người khác hoặc coi thường dư luận.

Theo anh, để có thể “comeback” và lấy lại lòng tin từ khán giả, influencer cần đối diện thẳng thắn với sai lầm, thừa nhận cụ thể mình đã sai ở đâu và ảnh hưởng tới ai. Lời xin lỗi cần được đưa ra kịp thời, rõ ràng, có thể bằng video để thể hiện sự chân thành. Quan trọng hơn, phải có hành động sửa sai cụ thể, như đính chính thông tin sai lệch, ngừng hợp tác với nhãn hàng liên quan hoặc đền bù tổn thất nếu có.

Việc tạm dừng hoạt động trên mạng xã hội trong một thời gian cũng giúp “giảm nhiệt” dư luận và tạo cơ hội điều chỉnh hình ảnh cá nhân. Khi trở lại, influencer nên tập trung vào nội dung tích cực, có chiều sâu, mang lại giá trị thực tế thay vì tiếp tục nhắc lại scandal cũ.

Cần chuyên nghiệp để đi đường dài

Việc lấy lại danh tiếng, sự tin tưởng của người theo dõi sau khi vướng ồn ào đối với các TikToker, KOL rất khó, song không phải là không thể. Để tiếp tục hoạt động với tư cách người có ảnh hưởng, họ cần cho thấy được sự cầu thị, nhận thức rõ vấn đề và thái độ chuyên nghiệp của bản thân.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Lê Hồng Ân, CEO kiêm nhà sáng lập công ty Asia Business Insider, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, đào tạo và chuyển đổi số cho doanh nghiệp, cho rằng việc xây dựng ê-kíp quản lý chuyên nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ hình ảnh cá nhân và hạn chế rủi ro truyền thông đối với KOL, TikToker.

pham thoai xin loi anh 2

Ông Ân khuyên các nhà sáng tạo nội dung nên có ê-kíp làm việc chuyên nghiệp để giúp xây dựng thương hiệu. Ảnh: NVCC.

Theo ông Ân, ê-kíp giúp xây dựng chiến lược thương hiệu cá nhân một cách bài bản, phù hợp với cá tính và định hướng phát triển của KOL. Họ cũng đóng vai trò kiểm soát nội dung, hạn chế phát ngôn hay hành vi gây tranh cãi do thiếu kinh nghiệm hoặc thiếu kiểm duyệt.

“Một ê-kíp chuyên nghiệp có thể theo dõi phản ứng từ dư luận, phân tích xu hướng truyền thông để đưa ra cảnh báo sớm đối với các nội dung có nguy cơ gây tranh cãi. Khi sự cố xảy ra, họ nhanh chóng triển khai phương án xử lý, giúp giảm thiểu thiệt hại về hình ảnh”, ông Ân nói.

Ngoài vai trò xây dựng thương hiệu, ê-kíp còn giúp KOL, TikToker thương lượng hợp đồng, bảo vệ quyền lợi trong các thỏa thuận thương mại với nhãn hàng, đồng thời tránh rủi ro liên quan đến pháp lý.

Ông Ân nhấn mạnh sự đồng hành của một ê-kíp chuyên nghiệp giúp các influencer hoạt động một cách bài bản, từ đó nâng cao giá trị thương hiệu cá nhân và tạo tiền đề mở rộng sang các lĩnh vực khác như điện ảnh, MC, kinh doanh.

Theo nam CEO, hợp đồng giữa KOL, TikToker và nhãn hàng cần được thiết lập rõ ràng, minh bạch và có tính ràng buộc cao nhằm bảo vệ lợi ích cả hai bên.

Các nội dung cơ bản cần có trong hợp đồng bao gồm: thông tin các bên; phạm vi công việc; lịch trình thực hiện; chi phí, phương thức thanh toán; quy định sử dụng nội dung; cam kết không vi phạm pháp luật hay đạo đức xã hội; cách xử lý vi phạm và điều khoản bất khả kháng

Về quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp, cần quy định cụ thể cho cả hai phía.

Đối với Influencer: Không phát ngôn tiêu cực hoặc sai lệch về nhãn hàng; Tránh vướng vào các hành vi trái pháp luật như sử dụng chất cấm, bạo lực, phát ngôn thù ghét; Không sử dụng hình ảnh phản cảm trong chiến dịch quảng bá.

Đối với nhãn hàng: Không khai thác hình ảnh influencer ngoài phạm vi hợp đồng; Tôn trọng quyền riêng tư, danh tiếng của đối tác; Cam kết sản phẩm và chiến dịch quảng bá trung thực, không gây ảnh hưởng đến uy tín của KOL.

“Cả hai bên cần tuân thủ nguyên tắc: trung thực, minh bạch, tôn trọng lẫn nhau; bảo mật thông tin hợp tác khi được yêu cầu”, ông nhận định.

Cẩm nang 'sống sót' nơi công sở

Trong MENTOR - Từ sinh viên chất đến nhân sự chiến, tác giả Lê Công Minh chia sẻ trải nghiệm vượt qua và học hỏi từ thất bại: Từ nam sinh thi trượt đại học đến giám đốc truyền thông kỹ thuật số, nhân viên Big 4 kiểm toán, sáng lập trung tâm tiếng Anh… Đây là nơi những bạn trẻ "lênh đênh" chốn công sở dễ tìm thấy mình và học hỏi để vươn lên trên con đường sự nghiệp.

Phạm Thoại bị xóa tên khỏi mega live sau ồn ào 'đại sứ nông sản'

Sau khi gây tranh cãi với tuyên bố là "đại sứ" cho phiên mega livestream vào ngày 1/8, Phạm Thoại biến mất không lời giải thích.

Mai An - An Chi

Bạn có thể quan tâm