Bác sĩ Phí Xuân Thi, khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi V.M. H. (6 tháng tuổi, Hạ Long, Quảng Ninh) bị viêm não - màng não trong tình trạng nặng.
Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt, nôn, quấy khóc, bỏ bú được gia đình cho nhập viện kiểm tra. Kết quả khám lúc vào viện cho thấy trẻ lơ mơ, sốt cao 39 độ C, thóp phồng, có dấu hiệu cổ cứng, vạch màng não.
Gia đình cho biết trước đó ở nhà bé có biểu hiện bỏ bú, sốt, ngủ li bì, sờ thóp thấy có đường khớp mở rộng. Gia đình cho rằng bé bị “mở khoá đầu” nên mời thầy lang về đốt ngải, đắp thóp cho bé. Đến khi tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn, gia đình mới cho bé nhập viện điều trị.
Bệnh nhi đang được bác sĩ thăm khám . Ảnh: BSCC. |
Tại bệnh viện, qua khám sàng lọc và hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán bé bị Sốc nhiễm khuẩn/viêm não - màng não, tiên lượng nặng, tiến triển chậm.
Hiện tại, bệnh nhi được điều trị thở máy, kháng sinh, vận mạch, an thần, hạ sốt, tiên lượng nặng, tiến triển chậm, thời gian điều trị kéo dài.
Theo bác sĩ Thi, “mở khóa đầu” từ lâu đã được người dân dùng để chỉ một căn bệnh ở trẻ sơ sinh. Những đứa trẻ mới sinh được vài ngày, bỗng nhiên bỏ bú, khóc dai dẳng hoặc ngủ li bì, phần hộp sọ chỗ thóp có vết lõm sâu, giống như bị tách ra. Mọi người thường chữa theo cách dân gian như đốt ngải, đắp thuốc vào thóp. Việc làm này rất nguy hiểm bởi trẻ sơ sinh còn rất non nớt, nếu điều trị không đúng cách rất dễ dẫn đến xuất huyết não, giãn thành mạch, nguy cơ biến chứng nặng và tử vong cao.
Trẻ sơ sinh có các biểu hiện trên có thể vì nhiều nguyên nhân khác nhau, như viêm não, viêm màng não, nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn tiêu hóa. Để xác định nguyên nhân các gia đình cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để khám, chẩn đoán, điều trị sớm; tránh việc sau khi chữa bằng kinh nghiệm dân gian không khỏi mới đưa đi bệnh viện thì đã muộn. Hơn nữa, người dân nên thay đổi cách nhìn nhận sai lầm về căn bệnh “mở khóa đầu” và cách chăm sóc trẻ sơ sinh, đảm bảo cho trẻ được chăm sóc, chữa trị một cách khoa học, hiệu quả.