Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơn sốt đồng hồ xa xỉ

Sự bùng nổ của đồng hồ xa xỉ giúp các thương hiệu bán hết hàng. Nhu cầu vượt quá nguồn cung khiến một số nhãn hàng phải trì hoãn ra mắt bộ sưu tập mới.

Các thương hiệu đồng hồ xa xỉ đang ở trong thời kỳ kinh doanh thuận lợi. Thậm chí, một số nhãn hàng phải tạm hoãn ra mắt bộ sưu tập mới. Số khác tập trung đầu tư vào quy trình sản xuất.

SCMP nhận định sau khi đại dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế toàn cầu vào năm 2020, đồng hồ đã có màn hồi phục ngoạn mục vào 2021 và 2022.

Không có đủ đồng hồ để bán

Đồng hồ đang là phân khúc hàng xa xỉ bán chạy của các tập đoàn Pháp. Vào năm 2021, doanh số bán hàng của Hermès tăng vọt 73%. Cả đồng hồ và túi Birkin của thương hiệu này đều bán tốt.

con sot dong ho xa xi anh 1

Phó chủ tịch Hermès, Guillaume de Seynes, cho biết thương hiệu đã có một năm phi thường. Ảnh: Reuters.

Tại Watches and Wonders ở Geneva, một trong những buổi trưng bày thường niên lớn nhất của ngành công nghiệp đồng hồ, Phó chủ tịch Hermès, Guillaume de Seynes, nói: "Chúng tôi đã có một năm phi thường. Chúng tôi thấy được sự phát triển mạnh mẽ của sản xuất đồng hồ ở khắp mọi nơi. Đồng thời, nhu cầu về đồng hồ nam đã tăng cao trong năm 2021".

Guillaume de Seynes khẳng định thương hiệu Pháp có thể bán được nhiều hơn nếu gia tăng sản xuất. Ngoài ra, phó chủ tịch Hermès nhận thấy các thương hiệu kinh doanh đồng hồ sẽ phải đối mặt với hiện tượng nhu cầu vượt quá khả năng sản xuất. Bởi vậy, ưu tiên đầu tiên của nhà mốt Pháp trong năm 2022 là đầu tư sản xuất.

Giám đốc điều hành của Oris, Rolf Studer, cho biết thương hiệu đã có một năm phát triển mạnh mẽ. Các mẫu đồng hồ của Oris dao động trong khoảng từ 1.940 đến 7.800 USD. Công ty này đã phải trì hoãn giới thiệu bộ sưu tập mới do không sản xuất kịp bộ máy đồng hồ. Những bộ máy phức tạp bên trong thiết bị được các nhà sưu tầm yêu thích.

con sot dong ho xa xi anh 2

Oris tạm hoãn ra mắt bộ sưu tập mới vì không kịp sản xuất đồng hồ. Ảnh: Oris.

Mẫu Oris Calibre 400 được cho là sẽ ra mắt vào mùa hè năm 2021. Tuy nhiên, đến năm 2022 thiết bị mới được giới thiệu trên thị trường.

Thương hiệu này quyết định tập trung duy trì các mẫu đang có sẵn trên thị trường thay vì tung ra sản phẩm mới và không thể cung cấp cho khách hàng những thiết bị đang bán.

Một năm phi thường của đồng hồ

Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ hồi phục vào năm 2021, tăng 31,2%. Vào năm 2020, khi các quốc gia giãn cách xã hội vì đại dịch, ngành công nghiệp này giảm 21,8%. Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đã vượt mức trước đại dịch và đánh bại kỷ lục vào năm 2014.

Edouard Meylan, Giám đốc điều hành của H. Moser & Cie, cho biết: "Chúng tôi không có đủ đồng hồ cho các thị trường khác. Vậy nên, chúng tôi bán những thiết bị vốn được đóng hàng để giao đến Nga". Nhiều thương hiệu xa xỉ đang đóng cửa hàng tại Nga.

con sot dong ho xa xi anh 3

Các mẫu đồng hồ của Oris có giá trong khoảng 1.940-7.800 USD. Ảnh: Oris.

Tất cả sản phẩm sản xuất trong năm 2022 của thương hiệu này được bán cho nhà bán lẻ, số khác gửi đến những khách hàng đã trả trước.

H. Moser chỉ sản xuất 2.000 chiếc đồng hồ mỗi năm. Mức giá trung bình cho mẫu đồng hồ của thương hiệu này là 48.500 USD. Nhà sản xuất này đang từ chối những đơn đặt đồng hồ phức tạp. Những đơn này mất ít nhất 2 năm để hoàn thiện.

Bên cạnh đó, thị trường đồng hồ cao cấp đang có những thành tích đáng nể tại Dubai. FH (Liên đoàn Công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ) cho biết tổng giá trị xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ vào Trung Đông năm 2021 là hơn 2,2 tỷ USD, chiếm khoảng 10% giá trị xuất khẩu toàn cầu.

con sot dong ho xa xi anh 4

Các mẫu đồng hồ xa xỉ bán chạy tại nhiều quốc gia. Ảnh: AFP.

Gần một nửa trong số đó đến từ các khách hàng ở UAE. Điều đó khiến quốc gia này trở thành thị trường quốc gia đơn lẻ quan trọng thứ 8 trên thế giới. Trước đó, vào năm 2020, lượng mua ở đây giảm 50% do đại dịch. Bước sang năm 2021, ngành công nghiệp đồng hồ phục hồi nhanh.

Lý giải về sự thịnh hành của đồng hồ cao cấp tại Dubai, Antonio Calce, Giám đốc điều hành Greubel Forsey, cho biết: "Dubai là nơi dành cho ngành công nghiệp đồng hồ, nhiều nhà sưu tập và những người sành sỏi về đồng hồ sinh sống tại đây".

Mẫu đồng hồ nam giá dưới 200 USD

Những mẫu đồng hồ có kiểu dáng cổ điển đang được ưa chuộng. Bên cạnh đó, phần quai da giúp các thiết bị dễ kết hợp trang phục.

Kanye West tiếp tục mua túi Birkin tặng bạn gái

Kanye West đã trả gần 300.000 USD để mua túi Birkin tặng Chaney Jones. Trước đó, nam rapper cũng tặng Julia Fox mẫu phụ kiện đắt đỏ.

Bạn có thể quan tâm