Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

'Cơn sốt' matcha khiến Nhật Bản bế tắc

Sự yêu thích matcha bùng nổ trên phạm vi toàn cầu đang gây ra tình trạng thiếu hụt trầm trọng bột trà xanh ở Nhật Bản.

Matcha latte là món đồ uống phổ biến ở bất kể quán cà phê nào trên thế giới và được nhiều người yêu thích. Ảnh: Matcha & CO/Unsplash.

Không riêng tại Nhật Bản, những năm gần đây, matcha trở nên phổ biến trên toàn cầu. Không khó để bắt gặp hình ảnh những người sáng tạo nội dung, blogger ẩm thực hay một vị thực khách khuấy ly matcha latte tại các quán cà phê và nhà hàng, rưới siro hương matcha và khoe những chiếc bánh ngọt nhuộm màu xanh lá đặc trưng.

Tuy nhiên, đồ ăn, thức uống vị matcha phổ biến cũng là lúc tình trạng thiếu matcha được phô bày ở Nhật Bản - nơi mệnh danh là "thủ phủ" bột trà xanh truyền thống, theo Bloomberg.

"Thật không may, ở Tokyo đang thiếu matcha", Jasmine, người sáng tạo nội dung trên TikTok, nói với 47.000 người theo dõi của cô trong một bài đăng vào tháng 1.

Từ 2024, một số nhà sản xuất trà nổi tiếng của Nhật Bản đã hạn chế doanh số bán bột trà xanh. Các kệ hàng trên khắp Nhật Bản trống trơn và gây khó khăn cho nguồn cung cấp trà xanh cho nhiều nhà sản xuất đồ uống ở các quốc gia khác.

Nguyên nhân chính là do khẩu vị matcha ngày càng tăng của thế giới. Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, năm 2024, giá trị xuất khẩu trà xanh của Nhật Bản, bao gồm cả matcha, đạt mức cao nhất mọi thời đại 36,4 tỷ yen (244 triệu USD), tăng khoảng 25% so với 2023.

Nhu cầu tăng đột biến là kết quả từ ảnh hưởng của mạng xã hội cũng như sự bùng nổ du lịch đến Nhật Bản do đồng yen yếu. Theo số liệu du lịch, năm 2024, 37 triệu người đến thăm đất nước hoa anh đào, tăng 47% so với 2023.

Matcha Nhật Bản đang trở thành hương vị yêu thích trên mạng xã hội. Marukyu Koyamaen Co., một đơn vị bán trà nổi tiếng ở Kyoto, đang phải đối mặt với tình trạng "cháy hàng" bột matcha sau khi những video về sản phẩm của họ lan truyền trên TikTok. Đơn vị buộc phải giới hạn lượng đặt mua vào tháng 10.

Ippodo Tea, một nhà sản xuất matcha lâu đời khác, gần đây cũng cho biết sẽ tạm dừng bán một số mặt hàng. Vào tháng 10, công ty sẽ tăng giá nhiều sản phẩm matcha do chi phí đầu vào tăng.

Bột matcha được làm từ từ lá trà trồng trong bóng râm, thường được thu hoạch 1 năm một lần và đều do những người có kinh nghiệp lâu năm sản xuất, tinh chế.

Một trong những nguyên nhân khác gây thiếu matcha được Bộ Nông nghiệp cho là do người sản xuất bột trà xanh già đi và suy giảm, trong khi thiếu người sẵn sàng kế nhiệm.

Dĩ nhiên, không phải tất cả quán cà phê và doanh nghiệp matcha ở Nhật Bản đều hết hàng. Nhờ các mối quan hệ và hợp đồng lâu dài với một số đầu cung ứng, họ vẫn giữ được nguồn hàng ổn định. Công ty Marukyu Koyamaen cho hay việc đưa ra quyết định hạn chế bán hàng của họ nhằm đảm bảo nguồn cung cho các khách hàng lâu năm của mình tại đền chùa, miếu thờ và các địa điểm khác sử dụng matcha cho mục đích tôn giáo hoặc nghi lễ.

Còn đối với các doanh nghiệp matcha mới, ngày càng khó tìm được nhà sản xuất trà có đủ hàng để bán. Ngay cả các nhà buôn lớn cũng phải từ chối những người muốn mua matcha vì “không có số lượng để bán cho khách hàng mới”, Chitose Nagao, chủ một quán cà phê tên là Atelier Matcha, ở khu Ginza cao cấp của Tokyo, cho biết.

Aya Ito, Phó Chủ tịch tại Sakura Experience Japanese Culture ở Kyoto, nơi điều hành các lớp học trà đạo, cho hay công ty của bà vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt matcha. Công ty mua matcha thông qua hợp đồng trực tiếp với các đồn điền trà ở Uji, một thành phố ở tỉnh Kyoto nổi tiếng chuyên trồng trà. Tuy nhiên, bà Ito lo ngại giá có thể tăng nếu tình hình vẫn tiếp diễn.

Bà cho biết: "Không chỉ người nước ngoài mà cả người Nhật Bản đến Kyoto cũng khó mua được matcha".

"Cơn sốt" matcha đã lan rộng ra ngoài Nhật Bản. Yukino Matsumoto, chủ sở hữu Simply Native, một quán trà ở Sydney, Australia, cho biết doanh số bán matcha tăng gấp 5 lần từ năm 2023, buộc bà phải công bố giới hạn về số lượng sản phẩm mà khách hàng có thể mua.

"Matcha latte đã trở thành đồ uống thường xuyên trong thực đơn tại các quán cà phê chính thống, không chỉ các quán cà phê theo phong cách Nhật Bản. Tong năm qua cho thấy những dấu hiệu rõ ràng về sự bùng nổ của matcha", bà cho biết trong một email.

Với các món ăn phong phú và đặc sắc, Việt Nam được xếp vào danh sách những quốc gia có nền ẩm thực tuyệt vời của thế giới.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu hai cuốn sách Lê la quà vặtĂn quà xuyên Việt. Xuất bản năm 2017, đây có lẽ là những cuốn sách tranh ẩm thực đầu tiên của một tác giả Việt được xuất bản. Bằng những hình vẽ dễ thương và sinh động, vui tươi và hài hước, những trang vẽ của Đặng Hồng Quân khiến người xem như có thể mường tượng ra khung cảnh náo nhiệt của các hàng quà, thậm chí có đôi khi lộn xộn, nhôm nhoam như ngoài đời thực ta có thể vẫn bắt gặp.

> Đọc tiếp: 'Từ điển' món ngon nước Việt bằng tranh

4 đồ uống nhất định phải thử khi đến Nhật

Ngoài trà xanh và rượu sake nổi tiếng ở Nhật, bạn nhất định không nên bỏ qua 4 thức uống dưới đây.

Món cơm chan trà xanh lạ lùng ở Nhật Bản

Cơm chan trà (Ochazuke) là một nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực xứ Phù Tang.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm