Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con thông minh hơn nhờ ăn sáng thường xuyên - bí quyết mẹ cần biết

Bữa sáng đủ dinh dưỡng sẽ giúp bé ngon miệng, tăng cường tư duy hiệu quả. Vì vậy, mẹ cần chọn thực phẩm có dinh dưỡng đa dạng để bé thông minh, nhớ lâu và phát triển toàn diện.

Một nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Tổng hợp Florida đã chỉ ra rằng nếu ăn sáng đều đặn, trẻ sẽ thông minh hơn.

Để thực hiện nghiên cứu này, các chuyên gia chọn ra 1.269 trẻ trên 6 tuổi và thực hiện các bài kiểm tra IQ với các em. Kết quả cho thấy, nếu bỏ qua những yếu tố có ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ như tình trạng thu nhập của gia đình, sự giáo dục, tác động bên ngoài, thì những trẻ em ăn sáng đều đặn luôn có điểm IQ cao hơn so với những trẻ em không ăn sáng thường xuyên hoặc bỏ hẳn bữa sáng.

Bữa sáng - chỉ no thôi chưa đủ

Công việc mỗi sáng của chị Linh Chi (29 tuổi, Hà Nội) là đánh thức cậu con trai 4 tuổi Gia Minh của mình dậy, cho con làm vệ sinh cá nhân và thay quần áo. Trong lúc đó, chồng chị Chi sẽ chuẩn bị đồ ăn sáng cho con để bé kịp ăn và đến lớp. Nhà ở xa trường, nên vợ chồng chị thường rất vội trong việc cho bé ăn sáng, nhiều khi không kịp ăn tại nhà, 2 vợ chồng sẽ mua tạm đồ ăn sáng tại cổng trường cho bé.

Nestle anh 1
Cha mẹ thường cho trẻ ăn sáng để no mà chưa chú trọng nhiều yếu tố dinh dưỡng.

Tuy nhiên, sau một thời gian, chị Chi được cô giáo phản ánh rằng buổi sáng Gia Minh thường có dấu hiệu lờ đờ, uể oải, không tập trung trong giờ học và các hoạt động tương tác tập thể khác. Khi hỏi, bé nói rằng do đói và buồn ngủ, nhưng thực tế vào buổi trưa bé lại đi ngủ muộn. Chị Linh Chi rất bất ngờ bởi sáng nào hỏi bé ăn no chưa bé đều nói ăn no rồi, và chị thường cho bé đi ngủ rất sớm vào mỗi tối.

Đọc thêm các tài liệu nghiên cứu, chị Chi mới biết rằng sau một giấc ngủ dài, cơ thể đang phát triển của trẻ, nhất là não bộ cần nguồn cung cấp năng lượng đầy đủ để não có thể hoạt động minh mẫn cho ngày mới. Tùy theo lứa tuổi của trẻ, bữa sáng sẽ chiếm 20-30% tổng năng lượng hàng ngày.

Đối với các bé, bữa sáng chính là “thần chú” để mở ra một ngày mới năng động, khỏe khoắn. Chính vì vậy, một bữa sáng no bụng thôi chưa đủ, mà còn phải đầy đủ dinh dưỡng.

Nestle anh 2
Bữa sáng đủ dưỡng chất là “thần chú” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Thường xuyên ăn sáng mỗi ngày, các bé ít có nhu cầu ăn vặt hơn, hạn chế nguy cơ béo phì, đồng thời hình thành thói quen ăn uống lành mạnh về sau. Cùng với đó, một bữa sáng đủ chất còn giúp bé tăng cường trí nhớ, khả năng tập trung, vui vẻ và hòa đồng hơn khi đến trường. Ngược lại, ăn sáng không đúng cách hoặc bỏ bữa sẽ khiến bé dễ mệt mỏi, cáu gắt.

Dinh dưỡng bữa sáng cho trí tuệ của con

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - nguyên Giám đốc TT Dinh dưỡng TP.HCM, trong bữa sáng của trẻ, cha mẹ chuẩn bị đầy đủ các nhóm thực phẩm quan trọng là nhóm ngũ cốc; nhóm thịt, cá, trứng; sữa hoặc sản phẩm từ sữa, rau hoặc trái cây. Nên chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng có thể chế biến nhanh như trứng, thịt, cà chua, dưa leo, cà rốt, ớt chuông, rau cải, giá…; ngũ cốc ưu tiên chọn loại có nhiều vitamin nhóm B và chất xơ như bánh mì nguyên cám, bánh mì có bổ sung các hạt, yến mạch, mì sợi…; sữa chọn loại bổ sung vitamin D, vi khoáng để bổ xương; chất béo chọn loại có nhiều omega 3 như cá béo, dầu nành, mè, oliu…

Nestle anh 3
Bữa sáng của trẻ cần đủ các thực phẩm thiết yếu.

Một bữa sáng đủ dinh dưỡng không chỉ giúp bé tăng triển về cơ, xương, nội tạng và thần kinh mà còn giúp phát triển não bộ. Đây cũng là kết luận của các chuyên gia từ Đại học Tổng hợp Florida, khi cho rằng chất lượng bữa sáng sẽ ảnh hưởng tới sự thông minh ở trẻ, có thể giúp trẻ cải thiện trí nhớ, nâng cao điểm số và đi học đều đặn.

Đáp ứng đủ các tiêu chí đa dạng về dinh dưỡng, sữa là thức uống không thể bỏ qua cho bữa sáng của trẻ. Đây cũng là thức uống cha mẹ không mất quá nhiều thời gian chuẩn bị, mà vẫn đảm bảo cho bé có một sữa sáng đủ chất.

Nestle anh 4
Sữa là giải pháp đơn giản, nhanh gọn, mang đến cho trẻ nguồn dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng cho bữa sáng.

Không chỉ thơm ngon dễ uống, sữa còn giúp bé nạp năng lượng với những dưỡng chất quan trọng đến từ thiên nhiên, giàu đạm và các vitamin, khoáng chất. Thậm chí, một số dòng sản phẩm như Milo đến từ Nestlé (Thụy Sỹ) còn kết hợp độc đáo giữa cacao và mầm lúa mạch nguyên cám. Cùng hợp chất Active-Go và Protomalt được chắt lọc từ các nhóm chất đạm, chất béo và chất bột đường, chất sắt và vitamin B1, B2, B3, B6, B12, vitamin C, Milo giúp trẻ giải phóng năng lượng, tăng cường chức năng cơ và hệ xương, hỗ trợ tích cực cho các hoạt động thể chất và trí tuệ.

Bên cạnh những bữa ăn truyền thống, nhiều mẹ cũng lựa chọn “bữa sáng hiện đại” mang đến cho trẻ những bữa ăn thơm ngon, đủ chất mà không mất nhiều thời gian chuẩn bị: Ngũ cốc ăn sáng Koko Krunch cùng sữa giàu dinh dưỡng khởi động ngày mới; bữa sáng ít đường với sữa Nan Optipro 4 pha sẵn cho trẻ từ 2-6 tuổi - giúp con tập trung và khỏe mạnh, sữa tiệt trùng Nestlé NutriStrong ít đường, Milo ít đường…

Từ khi tập cho Gia Minh thói quen ăn sáng lành mạnh mỗi ngày và bổ sung Milo thức uống bữa sáng cân bằng, chị Linh Chi cảm thấy con hoạt bát hơn. “Trước đây, tôi không biết bữa sáng lại quan trọng như vậy. Giờ đây, tôi mới biết rằng bữa sáng đủ chất không chỉ giúp con năng động, khỏe mạnh hơn mà còn phát triển toàn diện từ vóc dáng đến trí tuệ. Chỉ cần bắt đầu từ thói quen ăn sáng đơn giản thôi là con mình có thể đón chờ một tương lai tốt đẹp hơn rồi”, chị Chi cười chia sẻ.

Bữa sáng Nestlé cho trẻ vui khỏe hơn” là chương trình thường niên được Nestlé phát động với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống và đóng góp vào một tương lai khỏe mạnh hơn cho người dân Việt Nam. Nestlé tin rằng việc hình thành thói quen ăn sáng từ nhỏ cho trẻ với sự hỗ trợ của các sản phẩm dinh dưỡng cần thiết là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Hãy cùng Gia đình Nestlé tập cho con thói quen ăn sáng vui khỏe ngay từ hôm nay.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm