Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai NSND Y Moan không buồn khi bị chê sao chép bố

Y Vol, con trai lớn của “huyền thoại Tây Nguyên” kể về những kỷ niệm với bố trong thời kỳ bao cấp và những áp lực anh và em trai phải đối mặt khi bố mất.

Y Moan mất năm 2010 vì bệnh ung thư dạ dày. Suốt 35 năm hoạt động, ông chỉ có một album và một live show Ngọn lửa cao nguyên trước khi từ giã cõi tạm. 5 năm sau ngày mất, âm nhạc và cống hiến của Y Moan được vinh danh trong chương trình Sol vàng tháng 12 với chủ đề Huyền thoại cao nguyên. Cũng trong dịp này, con trai cả của Y Moan là Y Vol lần đầu chia sẻ những kỷ niệm cùng ông.

Y Vol nghẹn nghèo kể về kỷ niệm của bố Con trai Y Moan xúc động khi nhắc đến bố, những kỷ niệm thời bao cấp và áp lực khi nối nghiệp ông.

Sinh thời, biết con trai rất đam mê trống, giọng ca Đôi chân trần âm thầm tạo điều kiện để Y Vol theo đuổi đến cùng. Khi Y Vol tiết lộ với Y Moan về ước mở sở hữu bộ trống, bố anh chỉ im lặng. Tuy nhiên, trong đợt lưu diễn ở nước ngoài, ông mang về bộ trống làm quà tặng con trai. “Lúc đó còn bao cấp, lương đi hát của bố còn không đủ ăn. Mẹ tôi hỏi, anh đi hát về tiền đâu đưa em đi chợ, ông bảo thằng con lấy hết rồi. Tôi mới biết đó là tất cả mồ hôi, nước mắt của bố”.

Y Moan và 2 con trai trong đêm nhạc cuối cùng ở Hà Nội năm 2010.

Trên sân khấu, cố NSND Y Moan mạnh mẽ, bốc lửa trong những bản rock mãnh liệt nhưng ở nhà, ông lại khá hài hước. Mỗi khi về nhà, ông thường hát chèo, cải lương để trêu chọc mọi người nên trong nhà lúc nào cũng có tiếng cười đùa vui vẻ.

Y Vol kể về bố với sự kính trọng pha lẫn tiếc nuối: “Trong gia đình, bố rất khắt khe, đâu ra đó rõ ràng. Anh em tôi sinh ở khu tập thể đoàn ca múa nhạc Đc Lc nên cách nuôi dạy con cái của bố mẹ không khác người dân tộc Kinh. Mỗi lần 2 anh em hư hoặc bị điểm kém, bố chỉ nhắc nhở nhưng tái phạm nhiều lần bố xử một trận. Chúng tôi nhớ đời, không dám phạm sai. Hồi đó, hai anh em phá phách làm hư đồ đạc, chỉ cần bố trợn mắt thôi là cả 2 lo chạy trước, chần chừ sẽ bị ăn đòn ngay”.

NSND Y Moan là người dân tộc Tây Nguyên nhưng hậu phương của ông là cô gái miền xuôi ở tỉnh Thái Bình. Lấy nhau năm 1979, vợ chồng ông có 2 cậu con trai là Y Vol, Y Garia và cô con gái út H’Dresden.

Xuất thân từ dân tộc Êđê nhưng Y Moan được tiếp thu nhiều nền văn hóa trên thế giới nên cách nuôi dạy con của ông tiến bộ. Ông từng có thời gian dài học tập âm nhạc từ các nước châu Âu, và lưu diễn khắp thế giới. Về lại gia đình, Y Moan truyền dạy lại cho con cái những tinh hoa mà ông học được.

 Y Vol và Y Garia trong buổi họp báo giới thiệu đêm nhạc của bố.

Tuổi thơ gắn với âm nhạc nên 2 con trai của Y Moan cũng ảnh hưởng ít nhiều. Ông không gò ép họ mà muốn hai anh em tự lập và làm theo ý thích của mình. Hiểu được tấm lòng của bố, sau thời gian làm ca sĩ, Y Vol trở về với bộ trống theo đuổi đam mê, để lại sân khấu cho em trai Y Garia tiếp bước con đường ca hát của bố.

Áp lực khi làm con trai của một biểu tượng hùng vĩ, Y Vol không giấu giếm: “Bố là huyền thoại - cây đại thụ của nền âm nhạc. Anh em tôi chỉ là cây tầm gửi bám vào đại thụ. Hai anh em tôi từng bị chê ‘hát giống bố nhưng là sao chép’ song không lấy làm buồn, nó là động lực để tạo được nét riêng. Đó cũng là điều bố luôn mong muốn và dạy dỗ”.

Trước lúc mất, NSND Y Moan đã căn dặn Y Vol và Y Garia tiếp bước con đường của ông: mang âm nhạc làm cầu nối văn hóa với các dân tộc anh em. Ông sợ rằng con trai sẽ không đủ sức thực hiện sứ mệnh ấy và cũng lo không còn ai tiếp nối dòng nhạc rock Tây Nguyên mà ông và những người thế hệ cùng thời đã khai phá. 

Đêm nhạc của bố sẽ do chính Y Vol biên tập gồm có 3 chương: Nồng nàn cao nguyên, Giai điệu núi rừng Chim bay về cội. Ngoài 2 cậu con trai, chương trình có sự góp mặt của hàng loạt giọng hát Tây nguyên như Siu Black, Y Zak Arun, Rođamic, Y Soan, H’Zina Bya cùng những giọng rock “phố”: Đình Nguyên, Mai Trang, Hà My.

Y Moan - huyền thoại cao nguyên sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV9 từ Nhà hát Hòa Bình, TP HCM lúc 20h tối 14/11.

 

Kim Chi

Bạn có thể quan tâm