Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai tôi bị bạn học nữ quấy rối

Không riêng bé gái, bé trai cũng trở thành nạn nhân của quấy rối. Tuy nhiên, những mối nguy ở bé trai lại đang bị xem nhẹ và các em cũng chưa được bảo vệ đúng cách, kịp thời.

Nam sinh cũng có nguy cơ bị quấy rối ở trường học. Ảnh: Pexels.

“Tôi có con trai bị quấy rối học đường. Con tôi học lớp 7, từ đầu năm học có một bạn nữ từ trường khác chuyển về lớp. Từ đó đến nay, con tôi bị tỏ tình 4 lần và con đều từ chối”.

Đây là bài đăng của một phụ huynh được chia sẻ vào hội nhóm dành cho phụ huynh tại Hà Nội. Vị phụ huynh này bày tỏ lo lắng khi con trai bị ảnh hưởng tâm lý do bị bạn quấy rối, trêu chọc. Bạn nữ còn không ngừng mượn sách để viết lời tỏ tình vào sách, thậm chí thuê bạn trong lớp trêu chọc và trả 5.000 đồng.

Phim ảnh khiến trẻ hiểu sai chuyện tình cảm

Đọc những chia sẻ của vị phụ huynh, chuyên viên tâm lý Đào Lê Tâm An, nghiên cứu sinh chuyên ngành Tâm lý học (Đại học Sư phạm TP.HCM), nhận định hành vi của bé gái trong câu chuyện trên có thể xem là quấy rối học đường bởi vì nó đã vượt qua ranh giới của việc bày tỏ tình cảm đơn thuần, gây ảnh hưởng tiêu cực đến người khác.

Theo anh An, ban đầu, việc tỏ tình có thể chỉ xuất phát từ sự thích thú, nhưng khi bị từ chối mà vẫn tiếp tục theo đuổi bằng cách làm phiền, gây áp lực và thậm chí lôi kéo người khác vào để trêu chọc, đó là một dạng xâm phạm ranh giới cá nhân của bạn nam.

Ở tuổi dậy thì, các em chưa thực sự hiểu rõ đâu là giới hạn trong việc thể hiện tình cảm. Một số em có thể hiểu sai rằng sự kiên trì sẽ khiến đối phương thay đổi suy nghĩ, nhưng thực tế, chuyện này lại không như các em mong đợi.

“Văn hóa giải trí, phim ảnh đôi khi lãng mạn hóa sự theo đuổi dai dẳng, khiến các em hiểu nhầm rằng đó là cách bày tỏ tình cảm. Ngoài ra, khi bị từ chối, bé gái có thể rơi vào trạng thái thất vọng, tức giận, từ đó dẫn đến những hành vi tiêu cực như trêu chọc, thuê người khác quấy rối theo kiểu ‘ăn không được, phá cho hôi’”, anh Tâm An phân tích.

Chung quan điểm với chuyên viên tâm lý Đào Lê Tâm An, cô Lê Dung, giáo viên tại Hà Nội, cũng cho rằng đây là hành vi quấy rối tại trường học, thậm chí đang có xu hướng trở thành hành vi bắt nạt khi bạn nữ bỏ tiền thuê những bạn khác trêu chọc bạn nam. Cô giáo cũng lo rằng nếu không được can thiệp sớm, vụ việc có thể biến tướng theo chiều hướng xấu hơn.

Cô giáo nói với Tri Thức - Znews rằng ở độ tuổi THCS, THPT, việc học sinh thẳng thắn bày tỏ tình cảm không phải hiếm, nhưng việc liên tục “tấn công”, viết vào sách, gây ảnh hưởng đến tâm lý người khác thì lại là điều khá nghiêm trọng. Cô Dung suy đoán có thể bạn nữ trong câu chuyện này bị ảnh hưởng từ sách truyện, phim ảnh, hoặc đơn giản là học theo người lớn nên mới có cách tỏ tình cực đoan như vậy.

“Không riêng bạn nữ, bạn nam cũng có thể trở thành đối tượng bị quấy rối trong chuyện tình cảm. Dù là nam hay nữ, phụ huynh cũng cần có trách nhiệm trong việc tư vấn tâm lý, tình cảm cho con, tránh để con có những quan điểm lệch lạc và gây ảnh hưởng người khác”, cô Dung nói.

Chuyện nam giới bị quấy rối đang bị xem nhẹ

Cũng đề cập đến vấn đề nam giới bị nữ giới quấy rối, chuyên viên tâm lý Đào Lê Tâm An nói rằng việc này vẫn còn bị xem nhẹ, nguyên nhân chủ yếu đến từ định kiến giới.

Cụ thể, anh cho rằng xã hội có xu hướng coi nam giới là phái mạnh - không dễ bị tổn thương về mặt tâm lý. Vì thế, khi một nam sinh bị quấy rối, mọi người có thể coi đó là chuyện nhỏ, thậm chí đùa cợt.

“Trong dòng chia sẻ này, phần cảm xúc có đến 100 trên tổng số 214 người thả haha, đây là minh chứng rõ nhất cho việc nhiều người coi nhẹ chuyện nam giới bị quấy rối”, anh Tâm An nói.

tre vi thanh nien anh 3

Chuyên viên tâm lý Đào Lê Tâm An phân tích vấn đề và đưa ra lời khuyên cho gia đình, nhà trường. Ảnh: NVCC.

Nói thêm về vấn đề này, anh Tâm An cho biết hiện nay, việc tiếp nhận thông tin hỗ trợ nạn nhân bị quấy rối, xâm hại cũng thường tập trung vào đối tượng nữ giới. Điều này có lý do vì thực trạng cho thấy tỷ lệ nữ giới bị tấn công nhiều hơn nam. Nhưng chính điều này cũng gây ra một phản ứng trái ngược, chính là nam giới muốn báo cáo những điều này sẽ không được hỗ trợ nghiêm túc, kịp thời.

“Định kiến giới cũng ngăn cản nam giới đi tìm sự giúp đỡ, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì. Nếu bạn nam bày tỏ mình là nạn nhân (do một bạn nữ khác gây ra), các bạn chỉ nhận lại sự trêu chọc, chê bai là "yếu đuối" đến từ bạn bè, thậm chí là người lớn”, chuyên viên tâm lý phân tích.

Từ câu chuyện này, anh Đào Lê Tâm An mong các bạn nam nói riêng và các học sinh nói chung hiểu rằng bất cứ ai cũng có quyền bảo vệ ranh giới, sự an toàn của bản thân. Các em được phép từ chối tình cảm vì đó là quyền cá nhân, không ai có quyền ép buộc các em phải đáp lại tình cảm.

Nếu đối phương vẫn tiếp tục tỏ tình, làm phiền, các em cần báo ngay cho người mà em tin rằng họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ, không phán xét em. Người đó có thể là thầy cô chủ nhiệm, gia đình, hoặc các chuyên viên tâm lý học đường.

Về phía gia đình và nhà trường, khi tiếp nhận những thông tin liên quan đến bạo lực hoặc quấy rối, anh Tâm An hy vọng người lớn xử lý khéo léo, tránh khiến các con xấu hổ. Bởi vì ở độ tuổi này, các con có cái tôi cao, dễ mất mặt và gây ra những phản ứng thái quá.

Theo đó, nếu những vụ việc tương tự này xảy ra, gia đình, nhà trường cần xác minh bằng chứng và làm việc riêng với những người gây ra những hành vi này, từ đó điều chỉnh nhận thức sai lệch, ngăn chặn hành vi thiếu chuẩn mực và hòa giải giữa những người có liên quan.

“Nếu cần thiết, chúng ta có thể nhờ các chuyên viên tâm lý can thiệp cá nhân để giải quyết những khó khăn nội tâm, kết hợp với tổ chức các buổi tư vấn sân trường, lớp học... để phổ cập kiến thức đúng đắn về phòng chống bạo lực, quấy rối học đường”, anh Đào Lê Tâm An khuyên.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

Nghịch lý khó hiểu ở trường học Nhật Bản

Trong khi thủ phạm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật do chưa đủ tuổi, nạn nhân của các vụ quấy rối tình dục lại phải chuyển trường vì ám ảnh.

Tú Anh

Bạn có thể quan tâm