Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con vắt dài 7 cm sống ký sinh trong mũi bệnh nhân

Con vắt sống ký sinh trong mũi của bệnh nhân gần một tháng gây hiện tượng nghẹt mũi, chảy máu.

Ngày 30/5, Trung tâm y tế huyện Quế Phong (Nghệ An), cho biết các bác sĩ vừa gắp thành công hai con vắt sống trong mũi hai bệnh nhi Vi Quốc Tiến (8 tuổi, ở xã Cắm Muộm) và Ngân Thị Bính (73 tuổi, trú xã Nậm Giải).

Theo gia đình, thời gian gần đây cả hai bệnh nhân đều cảm thấy khó thở, nghẹt mũi và thỉnh thoảng chảy máu. Ngày 29/5, người nhà đưa họ đến Trung tâm Y tế huyện Quế Phong để thăm khám.

vat song trong mui benh nhan anh 1
Con vắt sống trong mũi bà Bính được nội soi gắp ra ngoài. Ảnh: Cắt từ clip.

Chẩn đoán ban đầu, bác sĩ xác định có dị vật bên trong mũi nên sử dụng phương pháp nội soi để gắp dị vật ra ngoài. Tại đây, các bác sĩ đã gắp một con vắt dài 7 cm trong mũi nữ bệnh nhân và con vắt dài 3 cm trong mũi em Tiến.

Theo người thân của bệnh nhi Tiến, cách đây khoảng một tháng em đi tắm sông, sau đó cảm thấy nghẹt mũi và chảy máu. Còn bà Bính trong quá trình đi chăn trâu có uống nước khe, nhiều khả năng, bệnh nhân này bị vắt chui vào mũi nhưng không hề hay biết.

vat song trong mui benh nhan anh 2
Trung tâm Y tế huyện Quế Phong, nơi các bệnh nhân thăm khám. Ảnh: Google maps.

Con rết dài 5 cm chui vào tai bé gái ở Sài Gòn

Bác sĩ đã gắp con rết dài khoảng 5 cm vẫn còn sống mắc kẹt trong tai bé gái. Rất may, con côn trùng chưa làm tổn thương đến thính lực bệnh nhi.



Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm