Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Concept ôtô bay được phát triển từ xe điện Tesla

Mẫu xe ý tưởng được xây dựng dựa trên chiếc Tesla Model S có khả năng cất cánh nhờ lực đẩy từ 2 động cơ phản lực.

Xe điện và ôtô bay đang là 2 lĩnh vực được các nhà sản xuất quan tâm hàng đầu hiện nay. Hàng loạt mẫu xe chạy điện (EV) cùng concept xe bay liên tiếp được giới thiệu.

Vậy sẽ ra sao khi một chiếc ôtô điện có thể bay? Câu hỏi này đang được Firenze, một công ty Italy, đi tìm lời giải thông qua mẫu concept có tên Lanciare.

Lanciare được Greg Brown, một người có 15 năm nghiên cứu xe bay, xây dựng dựa trên Tesla Model S.

xe dien Tesla anh 1

Chiếc xe ý tưởng của Brown mang ngoại hình lai giữa hypercar và chiến đấu cơ với đôi cánh có thể mở ra, thu vào. Thiết kế này khác với các mẫu ôtô bay có cánh quạt giống trực thăng lên thẳng thường thấy được trình làng trong vài năm qua.

Từ nền tảng khung gầm và động cơ của Tesla Model S, đội ngũ kỹ thuật Firenze tạo nên một mẫu xe mới to hơn với chiều dài tổng thể khoảng 7,5 m.

Hai bên thân xe có 2 hốc hút gió cỡ lớn, đây cũng là nơi bố trí 2 động cơ phản lực FJ-33, phía sau là cánh lướt gió khí động học.

xe dien Tesla anh 2

Khung xe được gia cố để chịu được khối lượng lớn hơn nguyên bản và có thêm không gian để chứa cơ cấu đóng/mở cánh. Chiều rộng sải cánh của Lanciare theo thiết kế đạt 8,32 m. Cabin sẽ có 4 chỗ ngồi dành cho hành khách.

Nhà sản xuất cho biết cụm động cơ điện của Tesla Model S sẽ được tinh chỉnh lại để có công suất tối đa 1.000 mã lực và mô-men xoắn gần 1.250 Nm. Xe có thể chạy thuần điện trong phạm vi tối đa 241 km cho mỗi lần sạc đầy pin.

xe dien Tesla anh 3

Để cất cánh, chiếc xe bay của Firenze sẽ kích hoạt 2 động cơ phản lực với lực đẩy mỗi bên tương đương 1.000 kg. Vận tốc bay tối đa đạt hơn 800 km/h. Thông số về trần bay và phạm vi hoạt động chưa được công bố. Xe sẽ cần đường trống để chạy lấy đà lúc cất cánh và hãm tốc khi hạ cánh.

Vẫn chưa rõ dự án ôtô bay chạy điện này khi nào sẽ được hoàn thành. Dự kiến, sản phẩm của Brown sẽ có giá bán 5-7 triệu USD. Ngoài ra, phương tiện này đòi hỏi người lái phải có chứng chỉ phi công và thành thạo thao tác điều khiển máy bay cỡ nhỏ để đảm bảo an toàn.

Phát minh mới giúp vô-lăng trên ôtô có thể thay đổi vị trí

Volvo vừa đăng ký bằng phát minh cho cụm vô-lăng có khả năng di chuyển tùy ý để thay đổi vị trí lái.

Hoàng Phạm

Ảnh: Carbuzz

Bạn có thể quan tâm