Volvo vừa giới thiệu mẫu ôtô điện Volvo Concept Recharge - chiếc concept mang đến cái nhìn tổng quan về thiết kế và các công nghệ sẽ được trang bị trên những dòng sản phẩm sắp ra mắt của hãng.
Thương hiệu xe sang Thụy Điển không cung cấp thông số kỹ thuật cụ thể của Concept Recharge. Tuy nhiên, hãng cho biết thiết kế xe sẽ ảnh hưởng tới nhiều dòng ôtô Volvo trong tương lai, bao gồm cả mẫu SUV điện đầu bảng mới, dự kiến trình làng vào năm sau.
Phong cách thiết kế tối giản được áp dụng triệt để hơn trên Volvo Concept Recharge. Các chi tiết như cụm đèn trước/sau, gương chiếu hậu hay kính cột B có tạo hình mảnh, gọn, lưới tản nhiệt đóng kín đặc trưng của ôtô điện. Thân xe phẳng phiu và tay nắm cửa dạng ẩn.
Cửa của Concept Recharge mở ngược - tương tự các mẫu Rolls-Royce. Xe được trang bị nóc bằng kính. Cặp đèn định vị "búa Thor" đặc trưng có thể di chuyển, nhường chỗ cho hệ thống đèn pha khi cần.
Tương tự ngoại thất, nội thất xe cũng đi theo triết lý tối giản. Bảng táp-lô gần như không có nút bấm vật lý, trong khi hệ thống lẫy, nút bấm trên cửa và ghế cũng được ẩn đi.
Volvo Concept Recharge có cảm biến lidar trên kính lái, kết hợp với hệ thống radar, camera, dữ liệu thời gian thực, học máy và dữ liệu bản đồ để cung cấp các tính năng trợ lái tiên tiến.
Theo Volvo, xe đạt cấp độ tự hành 3, cho phép người lái có thể không cần bận tâm đến xe trong một số trường hợp.
Nhờ khả năng đáp ứng tốt về điện, xe EV được xem như loại phương tiện lý tưởng để hệ thống cảm biến, camera phức tạp của công nghệ tự hành hoạt động. Tại Việt Nam, VinFast là một trong những hãng xe chú trọng đến công nghệ này, với kế hoạch giới thiệu xe tự hành cấp độ 3 vào tháng 12/2021.
Bên cạnh đó, Volvo cho biết đang nghiên cứu cải thiện pin. Hãng xe Thụy Điển đặt mục tiêu đến năm 2030, pin ôtô điện của hãng sẽ có mật độ 1.000 W/lít - tương đương pin thể rắn. Đi kèm là công nghệ sạc nhanh 800 V và khả năng dùng ôtô cấp điện cho nhà ở.
Ngôn ngữ thiết kế mới và những công nghệ kể trên sẽ được áp dụng trên mẫu SUV điện hoàn toàn mới của Volvo, dự kiến ra mắt vào năm sau. Đây được xem là dòng SUV đầu bảng tới từ hãng xe Thụy Điển, thay thế vị trí của XC90.