Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Concert nhóm nữ nổi nhất Hoa ngữ gây chú ý vì hiện tượng lạ

Tính riêng lẻ, tự phát triển của hệ thống thần tượng Cpop thể hiện rõ nét trong mỗi concert, nơi mà người hâm mộ chỉ quan tâm đến thần tượng của mình.

Ngày 23/2, nhóm nhạc nữ hot nhất làng giải trí Hoa ngữ hiện tại là Hỏa tiễn thiếu nữ (Rocket Girls) tổ chức concert tại Bắc Kinh. Buổi biểu diễn thành công và được khen ngợi khi các thành viên không chỉ thể hiện những ca khúc nổi tiếng của nhóm mà còn khoe tài trong những phần trình diễn riêng.

Tuy nhiên, trong đó công chúng cũng nhận thấy sự phân hóa rõ ràng trong fandom (cộng đồng người hâm mộ). Nhóm có 11 người thì mỗi người có một màu sắc riêng biệt, qua đó từng thành viên có thể nhận biết rõ nhóm fan của mình ngồi ở đâu. Điều đó dẫn đến việc concert của một nhóm nhạc nhưng khán đài tràn ngập màu sắc khác nhau.

TFboys anh 1
Buổi biểu diễn đầy sắc màu của Rocket Girls.

Cứ mỗi khi đến phần trình diễn riêng của từng thành viên, người hâm mộ của họ lại cố gắng la hét, thét gọi tên để có thể lấn át hết các nhóm fan khác. Thậm chí trong phần trình diễn chung, thay vì gọi tên nhóm, tên của từng thành viên cũng được xướng lên như một trận chiến.

Điều này khá khác biệt so với làng nhạc Kpop. Tại đó, tinh thần nhóm được nâng lên cao nhất. Buổi biểu diễn của một nhóm nhạc chỉ có một màu duy nhất là màu fandom chung.

Điều này cũng thể hiện sự phát triển khác biệt giữa hai thị trường âm nhạc. Trong khi Kpop đặt danh tiếng của nhóm và sự phát triển chung lên hàng đầu thì tại Cpop, hoạt động nhóm chỉ là bước đệm để mỗi thành viên tìm kiếm cơ hội phát triển riêng. Cũng chính vì vậy, các thần tượng không gắn bó lâu dài với nhóm hay sự nghiệp ca hát mà tìm cách đi đóng phim ngay khi có cơ hội.

TFboys anh 2
Trong Nine Percent, fandom của từng thành viên đều hùng mạnh hơn fandom chung.

Không chỉ có những nhóm nhạc dự án như Rocket Girls hay Nine Percent mới có tình trạng fandom lộn xộn mà ngay cả những nhóm xuất phát từ cùng một công ty cũng xảy ra tình trạng tương tự như TFboys.

Nhóm này có 3 thành viên, nhưng có tới 7 fandom với 7 màu sắc khác nhau. Trong đó có màu chung của nhóm, màu riêng của 3 thành viên và màu riêng của các fandom khác được ghép đôi trong nhóm. 7 nhóm fan này lại không hề đoàn kết mà thường xuyên khẩu chiến, cạnh tranh nhau dữ dội. Họ so bì xem thần tượng nào nổi tiếng hơn, nhiều thành tíchhơn, lật tẩy những scandal của đối phương.

Thậm chí sự phát triển này không phải là tự phát mà do chính công ty quản lý của TFBoys thúc đẩy. Công ty Phong Tuấn không những công bố màu sắc riêng cho 3 thành viên, mà còn đặt ra tên fandom cho họ lần lượt là Tiểu Bàng Giải (Vương Tuấn Khải), Tiểu Thang Viên (Vương Nguyên), Thiên Chỉ Hạc (Dịch Dương Thiên Tỉ). Sau đó, họ cũng là người khuyến khích việc ghép đôi thần tượng khiến fandom xảy ra tranh cãi.

TFboys anh 3
TFboys có 3 thành viên nhưng có tới 7 fandom.

Mặc dù việc phân hóa fandom không ảnh hưởng đến tình cảm của chính các thần tượng, nhưng tạo tác động không tốt đến sự phát triển của nhóm nhạc.

Ví dụ như trong concert chung của nhóm, công ty quản lý cấm người hâm mộ mang theo light stick (gậy cổ động phát sáng có màu) riêng mà sẽ phát light stick đồng màu cho fan. Tuy nhiên, fan của mỗi thành viên vẫn tìm mọi cách mang theo light stick của fandom mình vào với mục đích chứng minh thần tượng này nhiều fan hơn thành viên kia.

Chính sự phân hóa này dẫn đến hệ quả khi danh tiếng của cá nhân vượt qua danh tiếng của nhóm, họ cũng tìm cách giải quyết hợp đồng để hoạt động riêng. Chính vì vậy, làng giải trí Hoa ngữ càng hiếm hoi nhóm nhạc như hiện nay.

Thực trạng đào tạo thần tượng tại Trung Quốc: Lộn xộn, lật lọng

Đất nước tỷ dân Trung Quốc không thiếu những nghệ sĩ trẻ. Tuy nhiên, hệ thống đào tạo idol chưa kịp hoàn thiện đã xuất hiện nhiều vấn đề.




Thủy Linh

Bạn có thể quan tâm