Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an cảnh báo bắt cóc trẻ em lấy nội tạng vùng biên giới

Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cảnh báo về tình trạng bắt cóc trẻ em để mổ lấy nội tạng xảy ra ở địa bàn tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Giang bác bỏ.

Sáng 11/8, trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Tiến Binh - Trưởng công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) xác nhận, công văn thông báo về tình trạng bắt cóc trẻ em, người già để mổ lấy nội tạng ở khu vực biên giới, địa phận giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc, là do đơn vị gửi đi.

"Địa bàn Si Ma Cai chúng tôi chưa xảy ra vụ việc nào. Nội dung cảnh báo chắc do anh em tham khảo nguồn nào từ tỉnh, chứ làm sao dám thêm thắt vào", ông Binh khẳng định.

Cảnh báo bắt cóc trẻ em lấy nội tạng ở biên giới

Trước đó, tối 10/8, trên mạng xã hội lan truyền công văn của Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai), cảnh báo về tình trạng tội phạm bắt cóc trẻ em, người già để mổ lấy nội tạng. Công văn ngày 2/8, do thượng tá Trịnh Minh Phú - Phó trưởng Công an huyện Si Ma Cai ký gửi đến công an các xã và trường học trên địa bàn.

Theo nội dung thông báo, ngày 27/7, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn của Công an tỉnh Lào Cai thông báo, tại địa phận tỉnh Hà Giang, giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...)

Bat coc tre em anh 1
Thông báo tình trạng bắt cóc trẻ em của Công an huyện Si Ma Cai. Ảnh: Facebook.

Qua xác minh nắm được, các đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thành từng nhóm 3-5 người, sử dụng ôtô (không có biển kiểm soát). Họ tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở nhà, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình. "Các đối tượng bắt cóc người đưa lên ôtô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng" - nội dung công văn nêu.

Từ thực trạng này, lãnh đạo công an huyện yêu cầu công an các xã, trường học trên địa bàn thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm 3-5 người, để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nói về công văn thông báo này, ông  Trưởng công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cho hay: “Tôi đi học 7 ngày nay nên chưa nắm được việc anh em gửi thông báo, nhưng địa phương không có tình trạng này, đây chỉ là cảnh báo”.

"Đang đề nghị công an Si Ma Cai làm rõ"

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với phóng viên, đại tá Hoàng Văn Mạnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết, ông bất ngờ với nội dung thông báo mà Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) phát đi. "Địa bàn Hà Giang trước nay không có tình trạng này. Tôi đã giao Văn phòng Công an tỉnh liên hệ, trao đổi với Công an huyện Si Ma Cai để làm rõ", ông Mạnh khẳng định.

Ông Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết, từ trước đến nay trong các cuộc họp ở tỉnh, với các ban ngành "chưa từng nghe thấy những cảnh báo này".

Tối 10/8, ít giờ sau khi vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai được báo chí đăng tải, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh chụp công văn cảnh báo về tình trạng bắt cóc trẻ em, người già để mổ lấy nội tạng ở khu vực biên giới, địa phận giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc.

Nội dung thông báo khiến dư luận lo ngại về tình trạng tội phạm, đặc biệt là khi hung thủ gây ra vụ thảm sát vẫn chưa bị bắt.

Thảm sát 3 trẻ nhỏ, 1 phụ nữ ở Lào Cai

Sau khi thấy xác vợ chết dưới ao, anh Nải phát hiện hai con gái nhỏ và cháu họ chết bất thường dưới suối và mương nước gần nhà.

Hiện trường vụ thảm sát 4 người ở Lào Cai

Bộ Công an đã tăng cường lực lượng từ Hà Nội lên phối hợp với công an địa phương truy bắt hung thủ sát hại 3 trẻ nhỏ, 1 phụ nữ ở huyện Bát Xát, Lào Cai.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm