Ngày 30/7, tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức, Đại tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, đã thông tin thêm về vụ tai nạn đường sắt khiến 2 người chết xảy ra vào tối 28/7 vừa qua.
Theo Đại tá Toàn, kết quả điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân chính là do lái xe bán tải không chú ý quan sát, không tuân thủ biển cảnh báo.
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra nồng độ cồn và chất gây nghiện với tài xế, tất cả đều âm tính.
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt khiến 2 người chết tối 28/7. Ảnh: Hoàng Anh. |
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho biết để đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường sắt, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra toàn bộ 89 km đường sắt đi qua địa bàn.
Trước đó, trong báo cáo của phòng Thanh tra An toàn III (Cục Đường sắt Việt Nam) gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết nguyên nhân tai nạn được xác định do lỗi người lái xe không tuân thủ biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa”.
Bên cạnh đó, Cục đường sắt Việt Nam thông tin một phần nguyên nhân cũng do trách nhiệm của địa phương, không quyết liệt thực hiện theo quyết định 358 của Thủ tướng trong việc xóa bỏ lối đi tự mở trên địa bàn quản lý.
Như VietNamNet đưa tin tối 28/7, tàu hỏa SNT5 do lái tàu Đ.H.H. điều khiển lưu thông theo hướng Bắc - Nam. Khi tàu tới vị trí đường ngang Km1696 + 457 (giao cắt với đường Phạm Văn Thuận) bất ngờ va chạm với xe bán tải BKS 60C-597.xx do ông K. điều khiển từ trong hẻm nơi không có rào chắn chạy ra.
Lúc này, trên xe bán tải có 4 người gồm: ông V.V.K. (49 tuổi, tài xế), chị M.P.P. (42 tuổi), bà N.T.U. (55 tuổi) và cháu N. (13 tuổi).
Cú tông mạnh khiến xe bán tải văng ra, va vào xe chở rác khiến L.M.T. (23 tuổi, nhân viên gom rác quê tỉnh Bình Dương) và cháu N. tử vong. 3 người còn lại trên xe bán tải bị thương được đưa đi cấp cứu.
Sách về Pháp luật
Cuốn sách "Luật Đất đai" năm 2024 gồm 16 chương với 260 điều, được chuẩn bị trên cơ sở kết quả tổng kết đánh giá thực tiễn quá trình thi hành Luật Đất đai năm 2013, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế phù hợp; đồng thời đã thể chế hóa đầy đủ quan điểm, định hướng đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai.