Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an liên tục cảnh báo, nhiều phụ nữ vẫn bị lừa tiền tỷ

Bà Lan tin trai Tây sẽ tặng 100.000 USD nên khi kẻ giả nhân viên hải quan gọi điện bảo chuyển 1 tỷ đồng phí phát sinh, quý bà làm theo, cho đến khi đi nhận quà mới biết bị lừa.

Đầu tháng 4/2017, thông qua các nhà mạng, Công an TP.HCM liên tục gửi tin nhắn SMS đến từng số điện thoại cá nhân, cảnh báo thủ đoạn lừa đảo của các băng nhóm tội phạm. Thế nhưng, nhiều người dân vẫn sập bẫy.

Tin lời trai Tây, mất tiền tỷ

Đơn cử là vụ của quý bà Nguyễn Thị Lan (60 tuổi, ngụ ở quận 7), bị người tình trên mạng lừa chiếm đoạt 1 tỷ đồng. Theo trình báo của nạn nhân, khoảng đầu tháng 4, người đàn ông ngoại quốc giới thiệu là Julian Gade (35 tuổi, quốc tịch Indonesia), nhạc sĩ tự do, làm quen với bà.

Qua trang Facebook cá nhân, quý bà thấy Julian hay lưu diễn ở Malaysia, Singapore, Thái Lan... nên tiếp chuyện với trai trẻ. Được Julian gửi những lời tán tỉnh, trái tim của quý bà rung động.

Bi lua mat tien ty anh 1
Băng nhóm tội phạm nước ngoài lừa đảo từng bị Công an TP.HCM bắt giữ. Ảnh: C.A.

Sau thời gian làm quen, Julian ngỏ lời yêu bà và nói sẽ gửi tặng bà Lan kiện hàng bên trong có 100.000 USD, để bà trang hoàng lại căn hộ ở Phú Mỹ Hưng. Người tình trên mạng còn hứa hẹn sẽ thu xếp công việc để sang Việt Nam tổ chức lễ cưới với bà.

Giữa tháng 4/2017, bà Lan nhận được điện thoại của một phụ nữ xưng tên Lê Uyển Hoàng Oanh, giới thiệu là nhân viên an ninh hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, báo có người gửi cho bà kiện hàng.

Kẻ giả nhân viên hải quan nói bên trong kiện hàng có nhiều ngoại tệ trái phép, nếu bà Lan muốn nhận phải đóng 5% phí phát sinh. Không chút nghi ngờ, quý bà liền mở két mang 1 tỷ đồng ra ngân hàng gửi vào nhiều tài khoản do Oanh cung cấp.

Chuyển tiền xong, bà này ra sân bay nhận quà thì mới biết mình bị lừa. Ngay lập tức, nạn nhân nhờ ngân hàng phong tỏa tài khoản. Tuy nhiên, bọn tội phạm đã nhanh chóng rút hết tiền bà gửi.

Mất 900 triệu đồng vì bị hù phạm tội rửa tiền

Không chỉ bị lừa tiền thông qua chiêu quà tặng, nhiều người còn bị kẻ gian mạo danh là người của cơ quan pháp luật, gọi điện hù dọa, yêu cầu "chung tiền" để chạy tội.

Như trường hợp của bà Nguyễn Thị Bích (70 tuổi, ở quận 1), vào chiều 12/4, bà bất ngờ nhận được cuộc gọi yêu cầu thanh toán gần 9 triệu đồng cước điện thoại. Chưa kịp hỏi người nhà, kẻ xấu lại nói có người đánh cắp thông tin cá nhân của bà để mở số điện thoại từ đầu tháng 2 đến nay.

Số điện thoại mới này đang được sử dụng tại đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP.Hà Nội. Do đó bà cần nhờ Công an Hà Nội vào cuộc điều tra.  

Bi lua mat tien ty anh 2
Công an TP.HCM nhắn tin cảnh báo lừa nợ cước điện thoại, rửa tiền.

Người này còn hù dọa rằng “cơ quan điều tra” đang nghi bà Bích dính líu đến đường dây “rửa tiền” quốc tế. Để làm rõ sự việc này, chúng đặt điều kiện bà phải chuyển tiền vào tài khoản cho chúng xác minh. Khi điều tra xong chúng sẽ trả lại tiền cho bà.

Sợ con cháu bị ảnh hưởng, bà liền ra ngân hàng rút 900 triệu đồng, rồi chuyền vào tài khoản do người lạ cung cấp.

Vừa chuyển tiền xong bà Bích mới nhớ báo chí từng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trên nên vội đến công an trình báo. Tuy nhiên, khi cảnh sát vào cuộc thì số tiền trên đã bị bọn tội phạm rút hết.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

200 người bị lừa mất 30 tỷ qua điện thoại

Thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 200 người ở TP.HCM bị lừa qua điện thoại bằng chiêu thức trên, với tổng số tiền thiệt hại lên đến 30 tỷ đồng.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm