Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an nói cảnh báo 'bắt cóc trẻ em lấy nội tạng' bị nhầm

Số liệu thông báo về tình trạng bắt cóc trẻ em mổ lấy nội tạng mà Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) ký gửi đi các xã và trường học trên địa bàn được kết luận... "có sự nhầm lẫn".

Chiều 11/8, trao đổi với Zing.vn, đại tá Hoàng Văn Mạnh - Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết, đến 16h30 cùng ngày, các đơn vị nghiệp vụ Công an Hà Giang vẫn đang làm việc với Công an tỉnh Lào Cai, để làm rõ các thông tin có trong công văn cảnh báo tình trạng bắt cóc trẻ em, người già để mổ lấy nội tạng ở khu vực biên giới, địa phận giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc. Công văn do Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) phát ra ngày 2/8.

Phó giám đốc chia sẻ, qua báo chí biết việc Công an Lào Cai giải thích công văn cảnh báo bắt cóc trẻ em lấy nội tạng... có sơ suất trong soạn thảo văn bản, nhưng ông từ chối đưa ra bình luận.

thong bao bat coc tre em o Lao Cai anh 1
Thông báo tình trạng bắt cóc trẻ em của Công an huyện Si Ma Cai. Ảnh: Facebook.

 

Sáng cùng ngày, khi được hỏi về nội dung công văn cảnh báo của Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) về việc ở Hà Giang, khu vực giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...), đại tá Mạnh nói ông bất ngờ.

"Hà Giang không có tình trạng này. Từ trước đến nay trong các cuộc họp ở tỉnh, với các ban ngành tôi chưa từng nghe được những cảnh báo trên" - vị lãnh đạo công an tỉnh quả quyết.

Còn về phía Công an tỉnh Lào Cai, đại tá Phạm Gia Chiến - Trưởng phòng Tham mưu đánh giá: “Công văn Công an huyện Si Ma Cai có đưa số liệu nhạy cảm, chúng tôi đã cho kiểm tra lại và xác định thông tin bị nhầm lẫn" - người phát ngôn công an tỉnh trả lời.

thong bao bat coc tre em o Lao Cai anh 2
Đại tá Phạm Gia Chiến. Ảnh: Vietnamnet. 

 

 

Đại tá Chiến nói đã truyền đạt ý kiến của cấp trên chỉ đạo Công an huyện Si Ma Cai thu hồi, hủy công văn cảnh báo về tình trạng tội phạm bắt cóc trẻ em, người già để mổ lấy nội tạng.

“Công văn này nằm trong chương trình tuyên truyền pháp luật về thủ đoạn hoạt động của tội phạm, giúp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác để tự bảo vệ mình và xã hội” - ông Chiến cho hay.

 

Trước đó, tối 10/8, trên mạng xã hội lan truyền công văn của Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai), cảnh báo về tình trạng tội phạm bắt cóc trẻ em, người già để mổ lấy nội tạng.

Theo nội dung thông báo, ngày 27/7, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn của Công an tỉnh Lào Cai thông báo, tại địa phận tỉnh Hà Giang, giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...)

Qua xác minh nắm được, các đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thành từng nhóm 3-5 người, sử dụng ôtô (không có biển kiểm soát). Họ tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở nhà, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình. "Các đối tượng bắt cóc người đưa lên ôtô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng" - nội dung công văn nêu.

Từ thực trạng này, lãnh đạo công an huyện yêu cầu công an các xã, trường học trên địa bàn thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm 3-5 người, để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nói về công văn thông báo này, đại tá Hoàng Tiến Binh - Trưởng công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cho hay: “Tôi đi học 7 ngày nay nên chưa nắm được việc anh em gửi thông báo. Địa bàn Si Ma Cai chúng tôi chưa xảy ra vụ việc nào. Nội dung cảnh báo chắc do anh em tham khảo nguồn nào từ tỉnh, chứ làm sao dám thêm thắt vào", ông Binh khẳng định.

Công an cảnh báo bắt cóc trẻ em lấy nội tạng vùng biên giới

Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cảnh báo về tình trạng bắt cóc trẻ em để mổ lấy nội tạng xảy ra ở địa bàn tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Giang bác bỏ.



Việt Đức - Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm