Sở Nội vụ vừa trình dự thảo và góp ý cho bộ Quy tắc ứng xử của công chức lên UBND TP.HCM xem xét, quyết định. Đáng chú ý, theo bộ quy tắc này, công chức thành phố không được mặc áo thun, quần jeans, không được nói tiếng lóng, nói tục, quát nạt hay tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin không đúng thẩm quyền.
Không quần jeans, áo thun nơi công sở
Theo đó, khi thực hiện nhiệm vụ, công chức phải mặc trang phục, đầu tóc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu. Đối với nam, trang phục là quần tây, áo sơmi.
Nữ mặc quần tây hoặc váy dài qua đầu gối, áo sơmi có tay hoặc comple, áo dài truyền thống. Quy định này cấm công chức mặc quần jeans, áo thun khi đi làm.
Nữ công chức phải mặc váy dài quá gối, áo có tay, không hở cổ. Ảnh: Hải An. |
Trong góp ý cho dự thảo, Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất nên bỏ quy định không được mặc quần jeans, áo thun vì đã đưa ra quy tắc công chức mặc trang phục đúng quy định.
Tuy nhiên, Sở Nội vụ cho rằng quần jeans, áo thun cũng là trang phục lịch sự, chỉ không phù hợp với môi trường công sở. Do đó, để nâng cao sự nghiêm túc, phải nhấn mạnh trong dự thảo vấn đề này.
Đối với trang phục của nữ công chức, Ban quản lý đường sắt đô thị góp ý nên thêm chi tiết “áo phải có tay, không hở cổ”. Quận 5 góp ý váy của nữ công chức phải qua đầu gối. Sở Nội vụ cho biết sẽ tiếp thu và đưa vào dự thảo.
Về tác phong làm việc, bộ quy tắc này quy định công chức phải có thái độ lịch sự, tôn trọng người giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ phải rõ ràng, mạch lạc, không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt. Không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền.
Liên quan đến việc ứng xử, bộ quy tắc quy định không sử dụng bia, rượu, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực. Công chức không hút thuốc lá tại cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường.
Ngoài ra, công chức không được đánh bạc, tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi sai trái khác dưới mọi hình thức.
Công chức TP.HCM: Cấm là đúng
Chị T.T (công chức làm việc tại một doanh nghiệp công ích) cho rằng quy định cấm quần jeans, áo thun là đúng. Đã là công chức của cơ quan hành chính Nhà nước thì phải có sự nghiêm túc.
Tuy nhiên, theo chị T. việc quy định trang phục công sở cũng cần linh động chứ không nên cấm toàn bộ. Ở khu vực phải gặp gỡ người dân, khách hàng, doanh nghiệp, công chức ăn mặc trang phục lịch sự sẽ tạo thiện cảm, tạo môi trường làm việc nghiêm túc.
Dù chưa có quy định này, trang phục của chị T. khi đi làm vẫn luôn là áo sơmi và quần âu. Theo chị T. khi đã làm việc ở những nơi được gọi là cơ quan công quyền thì phải tuân thủ các quy định, đặc biệt là về trang phục. "Cấm nhằm giữ nghiêm túc cho nơi làm việc", công chức này nói.
Chị T. cũng bày tỏ sự đồng ý với những quy định cấm đọc báo mạng, chơi điện tử, sử dụng các thiết bị giải trí trong giờ làm. "Đang trong giờ làm việc mà đọc báo, chơi điện tử thì cấm là điều hiển nhiên rồi. Tuy nhiên, giờ nghỉ trưa mà làm thì đó là quyền tự do chứ không ai cấm cả".
Chị cũng dẫn ra nhiều ví dụ cho thấy việc công chức chơi điện tử, sử dụng thiết bị điện tử không vì mục đích công việc ảnh hưởng như thế nào. "Ví dụ nhân viên ở phòng tiếp nhận hồ sơ mà ngồi bấm điện thoại chơi điện tử rồi kêu đợi tý đợi tý thì đợi tới bao giờ? Trong khi người dân đang chờ mà dán mắt vào màn hình tivi coi phim bộ thì nhìn rất kỳ".
Tương tự, anh Hùng Anh cũng đồng tình với quan điểm không nên mặc quần jeans, áo thun nơi cơ quan hành chính nhà nước. Anh cho rằng đối với nam giới, quy định khá đơn giản nên không khó thực hiện.
Không chỉ nhân viên nhà nước như anh mà các nhân viên ở các tập đoàn, công ty nước ngoài đều mặc quần âu, áo sơ mi đi làm. Trang phục vừa lịch sự mà vẫn đẹp và thời trang.
Tuy nhiên, anh cho rằng quy định với trang phục nữ giới có hơi khắt khe. "Ai cũng biết nữ giới, kể cả nữ công chức đều thích điệu đà. Với tôi, không phải lúc nào váy dài quá gối cũng đẹp và phù hợp với công sở", anh Hùng Anh nói. Dù vậy, theo anh, đã làm việc cho một cơ quan thì vẫn nên tuân thủ quy định của nơi làm việc.
Không thờ cúng trong phòng làm việc
Trong giờ làm việc, công chức không được đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc. Quận 5 cũng góp ý thêm nội dung quy định công chức không được xem báo mạng, báo điện tử.
Liên quan đến nội dung này, Viện Nghiên cứu Phát triển đề nghị bổ sung quy định: Không truy cập các website có nội dung không lành mạnh và không thờ cúng trong phòng làm việc và hoạt động mê tin dị đoan. Sở Nội vụ cho biết sẽ tiếp thu và đưa vào dự thảo.
Công chức không được thờ cúng trong phòng làm việc, không mê tín dị đoan. Ảnh: Tiến Tuấn. |
Trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân, công chức phải có thái độ niềm nở, nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc. Công chức không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu; không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân.
Khi giao tiếp qua điện thoại, công chức phải xưng tên, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc. Khi nói chuyện cần điều chỉnh âm vực vừa đủ nghe; không tỏ thái độ thiếu lịch sự, không gắt gỏng hay nói trống không; không ngắt điện thoại đột ngột.
Trong quan hệ ứng xử với gia đình, công chức không được tổ chức các hoạt động cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, thăng chức và các hoạt động khác của bản thân và gia đình xa hoa, lãng phí, vì mục đích vụ lợi.
Để thực hiện những quy tắc này, Sở Nội vụ đề xuất thành lập Tổ công tác kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của công chức trên địa bàn thành phố.
Thành viên Tổ công tác khi phát hiện hành vi vi phạm của công chức phải lập biên bản và kiến nghị thủ trưởng của công chức xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết.