Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cộng điểm thi ĐH cho bà mẹ VN anh hùng không sai quy chế

Chiều 10/7, Trong cuộc họp của Bộ GD – ĐT sau khi kết thúc kỳ thi đại học đợt 2, lãnh đạo Bộ đã giải thích rõ hơn về quy định tưởng chừng phi lý đó là cộng điểm thi đại học cho bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Cộng điểm thi ĐH cho bà mẹ VN anh hùng không sai quy chế

Chiều 10/7, Trong cuộc họp của Bộ GD – ĐT sau khi kết thúc kỳ thi đại học đợt 2, lãnh đạo Bộ đã giải thích rõ hơn về quy định tưởng chừng phi lý đó là cộng điểm thi đại học cho bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Ngày 4/7, Bộ GD – ĐT đã công bố Thông tư số 24/2013/TT-BGDĐT, việc sửa đổi, bổ sung vào nhóm đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học, cao đẳng gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Người có công giúp đỡ cách mạng.

Theo quy định, đối tượng này khi tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ được cộng 2 điểm ưu tiên vào tổng điểm bài thi. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/8/2013.

Ông Ngô Kim Khôi - Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD – ĐT tại cuộc họp chiều 10/7.

Tuy nhiên, khi vừa ban hành, thông tư này đã gặp phải rất nhiều ý kiến thắc mắc bởi hầu hết những đối tượng này đều khá cao tuổi và rất ít người đủ trình độ, sức khỏe tham dự kỳ thi đại học, cao đẳng. Vì vậy, quy định này dường như nặng về hình thức mà thiếu tính thực tiễn.

Trong buổi họp báo kết thúc kỳ thi đại học vào chiều 10/7, ông Ngô Kim Khôi - Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD – ĐT lại khẳng định mục đích chính của quy định này là để cụ thể hóa Pháp lệnh về người có công với cách mạng, Nghị định 31 của Chính phủ.

Khi được hỏi về việc liệu thông này có bất hợp lý, ông Khôi nhấn mạnh: “Đối tượng là bà mẹ Việt Nam anh hùng hiện nay không chỉ là quan niệm như trước đây mà đã được mở rộng. Theo đó, những người mẹ có con đi bộ đội và hy sinh đều có thể được xét phong tặng danh hiệu này. Vì vậy, chúng ta cần hiểu mẹ Việt Nam anh hùng không phải những bà cụ, người đã già”.

Ông Khôi cũng cho rằng, thông tư này sẽ có tác dụng lâu dài và khuyến khích việc tất cả mọi người đều có quyền học tập suốt đời, không hạn chế tuổi và hoàn toàn đúng quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hiện hành.

Dù lãnh đạo Bộ đã có những lý giải về quy định này, tuy nhiênviệc đưa thêm các đối tượng người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; vẫn thể hiện sự thiếu thực tế.

An Hoàng

Theo Infonet

An Hoàng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm