Công nghệ bên trong nhà máy Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á
Chủ nhật, 15/4/2018 18:22 (GMT+7)
18:22 15/4/2018
Nhà máy Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á sử dụng nhiều công nghệ tân tiến, tự động hóa đến 80%.
Nhà máy Mazda hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á khánh thành ngày 25/3 tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam do Thaco đầu tư và xây dựng. Nhà máy nằm trên tổng diện tích 30,3 ha, diện tích nhà xưởng 17,3 ha, vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 1, nhà máy Thaco Mazda có công suất 50.000 xe/năm. Trong tương lai sẽ lắp thêm các thiết bị như robot và kéo dài băng chuyền tự động để tăng công suất lên 100.000 xe/năm. Nhà máy đạt tỷ lệ tự động hóa 80%. Phía Thaco cho biết, lý do không tự động hóa 100% là do nhiều công đoạn vẫn cần đến cảm giác và sự đánh giá của con người để kiểm tra.
Dây chuyền hàn với 50 robot tự động. 206 robot định vị thân xe trong quá trình hàn và di chuyển, đảm bảo độ cứng vững. Hơn nữa, những con robot này còn xác định được 8 loại body khác nhau để hàn đúng điểm, ví dụ đang sản xuất dây chuyền CX-5, đưa vào thêm một chiếc Mazda6, dây chuyền sẽ tự xác định mà không cần can thiệp của con người. Ở phía dưới dây chuyền là hệ thống vận chuyển tự động, dịch chuyển body qua các công đoạn.
Robot hàn do Kawasaki sản xuất, tên mã Series B. Đây là thế hệ robot mới nhất trên thế giới, quay được tất cả các góc, đáp ứng yêu cầu công nghệ của từng vị trí điểm hàn.
Dây chuyền sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục, đảm bảo thời gian tiếp xúc giữa hóa chất và bề mặt body tốt hơn, làm cho chất lượng bề mặt ED cao hơn. Công nghệ phốt phát và định hình bề mặt trước khi nhúng ED là thế hệ mới nhất trên thế giới hiện nay, đảm bảo lượng muối (cặn) phát sinh rất ít, đáp ứng yêu cầu bề mặt không bụi sau khi nhúng. Nếu nhà máy Thaco Mazda xây dựng cách đây 4 năm thì sẽ không có những công nghệ này.
Bể ED có thời gian sơn 4 phút, cao hơn so với công nghệ hiện nay (3,3-3,5 phút), đảm bảo bám dính đồng đều trên toàn bộ bề mặt ED và chiều dày của lớp sơn cao hơn so với công nghệ hiện nay là 3 lần (12-15 micromet).
Phòng sấy thiết kế đặc biệt riêng cho thế hệ sơn mới, chia làm 3 vùng nhiệt độ và điều khiển qua hệ thống kiểm soát thông minh, đảm bảo độ cứng bề mặt lớp sơn mà không thay đổi màu sắc.
Quá trình vận chuyển body giữa các xưởng được vận chuyển bằng hệ thống nâng hạ tự động hoàn toàn, đảm bảo không biến dạng body so với việc vận chuyển bằng cầu trục.
Ở dây chuyền lắp ráp có những màn hình lớn treo ở lối đi. Màn hình này sẽ báo tình hình ở từng dây chuyền. Chỉ cần một dây chuyền có vấn đề hay lỗi nào đó, thông báo sẽ hiển thị để quản lý có thể can thiệp.
Thiết bị ở dây chuyền lắp ráp, nút bấm tròn màu đỏ khi công nhân cần sự hỗ trợ, dây nối màu cam để báo cần thêm vật tư.
Tay nắm ở phía dưới dùng khi công nhân làm không kịp theo dây chuyền.
Công nhân lắp ráp các bộ phận như dây điện, hệ truyền thống động, ghế, nội thất vào thân xe.
Toàn bộ xe xuất xưởng được kích hoạt và kiểm soát bằng hệ thống EOL (End Of Line) kết nối trực tiếp với Mazda Nhật Bản, liên tục gửi thông tin 2 giờ một lần, nhằm xác nhận tình trạng chất lượng xe xuất xưởng tương đồng với mẫu tại nhà máy Mazda Nhật Bản.
Tại triển lãm New York Auto Show 2018, phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của chiếc Tucson 2019 vừa được Hyundai chính thức giới thiệu với nhiều cải tiến.