Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghiệp ôtô Thái Lan đang sụp đổ?

Ngành công nghiệp sản xuất ôtô Thái Lan tiếp tục chứng kiến đà sụt giảm liên tục nhiều tháng liền.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) vừa công bố sản lượng ôtô trong tháng một đạt 107.103 chiếc, giảm 24,63% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ 18 liên tiếp sản lượng ôtô nước này lao dốc.

Doanh số xe cả nước Thái cũng chỉ đạt 48.092 chiếc, giảm 12,26% so với cùng kỳ. Trước đó vào tháng 12/2024, doanh số xe tại đất nước chùa vàng cũng giảm tới 20,94%.

Theo Reuters, lượng ôtô Thái Lan xuất khẩu trong tháng đầu năm cũng chẳng khá hơn, đạt 62.321 chiếc, lao dốc 28,13%. Đây là mức thấp nhất trong 33 tháng qua.

"Tôi thật sự sốc, sản lượng giảm quá sâu", ông Surapong Paisitpattanapong, phát ngôn viên ngành ôtô của FTI, phát biểu tại họp báo.

Thái Lan từng được xem là trung tâm sản xuất ôtô lớn nhất Đông Nam Á, căn cứ xuất khẩu của nhiều "ông lớn" như Toyota, Honda hay Mitsubishi. Ở thời điểm hưng thịnh nhất vào năm 2018, hoạt động sản xuất ôtô tại xứ sở chùa vàng lập đỉnh với hơn 2,167 triệu xe xuất xưởng.

cong nghiep oto Thai Lan anh 1

Nhiều nhà máy sản xuất ôtô Nhật Bản dừng hoạt động tại Thái Lan. Ảnh: AFP/Christophe Archambault.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt từ các mẫu xe Trung Quốc giá rẻ đã tạo áp lực lớn lên ngành công nghiệp ôtô Thái Lan.Nhiều hãng xe bắt đầu kế hoạch thu hẹp hoạt động sản xuất ôtô trên đất Thái, thậm chí đóng cửa nhà máy.

Trước đó vào cuối năm 2024, Suzuki thông báo đóng cửa nhà máy tại Thái. Honda cũng dự kiến dừng hoạt động nhà máy tại tỉnh Ayutthaya. Nhà máy sản xuất của Subaru cũng đã ngừng hoạt động từ cuối năm 2024.

Nhiều hãng xe chọn Thái Lan làm địa chỉ sản xuất ôtô tại khu vực Đông Nam Á. Hồi năm 2018, nhiều nhà sản xuất ôtô tên tuổi đã có nhà máy ở xứ sở chùa vàng, gồm Ford, General Motors, BMW, Mitsubishi, Mazda, Toyota, Isuzu, Nissan, Honda hay Suzuki.

Đến khi xu hướng xe điện bùng nổ trong những năm gần đây, Thái Lan cũng được nhiều nhà sản xuất ôtô Trung Quốc để mắt đến. BYD, Aion, Great Wall Motors, Neta cùng với Chery là những hãng xe đã có nhà máy hoặc đang chuẩn bị thiết lập một cơ sở sản xuất ở Thái Lan.

Chính sự bùng nổ của các nhà máy sản xuất xe điện Trung Quốc tại xử sở chùa vàng đã khiến ngành công nghiệp ôtô quốc gia này mất cân bằng và được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm liên tục về sản lượng.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Sếp Mercedes-Benz cho rằng màn hình to không phải chuẩn xe sang

Giám đốc thiết kế của Mercedes-Benz tin rằng màn hình to không phải là tiêu chuẩn định nghĩa một mẫu xe sang.

Loạt tân binh sẽ 'giải cứu' thị trường xe Việt?

Dù trong mùa thấp điểm, thị trường Việt vẫn ghi nhận những điểm sáng từ dải xe điện và loạt tin tân binh ra mắt trong giai đoạn đầu năm.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm