Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nhân bị nợ lương được thanh toán bảo hiểm

Dù doanh nghiệp ngưng hoạt động, công ty nợ bảo hiểm song công nhân vẫn được cơ quan chức năng tạo điều kiện thanh toán bảo hiểm, hưởng chế độ thai sản.

Ngày 28/2, liên quan việc Công ty Texwell Vina nợ lương, nợ bảo hiểm công nhân, ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai, cho biết các chế độ bảo hiểm của người lao động ở công ty này vẫn được đảm bảo.

Công nhân của Công ty Texwell Vina vẫn được thanh toán bảo hiểm y tế, giải quyết chế độ thai sản.

cong nhan bi no luong anh 1
Công nhân ngồi trước cổng Công ty Texwell Vina để đòi quyền lợi. Ảnh: Ngọc An.

Ông Thành nói rằng Công ty Texwell Vina nợ bảo hiểm từ tháng 7/2017 với số tiền lên đến 17,5 tỷ đồng và doanh nghiệp này đã ngưng hoạt động.

Vì hoàn cảnh công nhân, ngành bảo hiểm tỉnh Đồng Nai vẫn tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận bảo hiểm y tế. Những công nhân đang thai sản vẫn được tạo điều kiện để hưởng đầy đủ quyền lợi.

Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Đồng Nai, cơ quan này xác định 20 công nhân của Công ty Texwell Vina đang nghỉ thai sản và đã chi trả tiền cho 15 người, số còn lại sẽ được chi trả trong thời gian tới.

Ông Phạm Minh Thành cho biết năm 2017, Bảo hiểm xã hội Đồng Nai đã bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tự quản lý. Trường hợp Công ty Texwell Vina còn 20 lao động chưa được bàn giao sổ nên trong vài ngày tới sẽ bàn giao.

Về việc chốt sổ bảo hiểm để công nhân chuyển đến nơi khác làm việc, ông Thành nói rằng sẽ được thực hiện khi đại diện đúng pháp luật của Công ty Texwell Vina ký quyết định cho người lao động nghỉ việc.

Theo ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở LĐTB-XH Đồng Nai, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tìm và liên lạc với công ty mẹ của Công ty Texwell Vina ở Hàn Quốc.

cong nhan bi no luong anh 2
Nữ công nhân Nguyễn Thị Sinh phải ăn mỳ gói cầm cự trong những ngày chờ lương. Ảnh: Ngọc An.

Khi liên lạc được, Đồng Nai sẽ tổ chức làm việc và bàn các phương án giải quyết vụ việc. Theo ông Tịnh, cơ quan chức năng của tỉnh cũng tổ chức bảo vệ tài sản của Công ty Texwell Vina, chờ chủ doanh nghiệp trở lại.

Trường hợp chủ doanh nghiệp không trở lại, cơ quan chức năng sẽ xác định tài sản đó vô chủ và tổ chức bán, thanh lý để lấy tiền chi trả cho công nhân.

Công ty Texwell Vina vốn đầu tư Hàn Quốc, kinh doanh trong lĩnh vực may mặc, đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom, Đồng Nai).

Đêm 8/2, lãnh đạo Công ty Texwell Vina rời khỏi Việt Nam trong khi vẫn nợ lương tháng 1 của 1.900 công nhân, với số tiền 13,7 tỷ đồng, nợ bảo hiểm 17,5 tỷ đồng. Bị nợ lương dịp cận Tết Mậu Tuất, công nhân rơi vào cảnh khốn đốn.

UBND tỉnh Đồng Nai sau đó quyết định tạm ứng ngân sách của tỉnh để chi trả 50% lương cho công nhân. Cơ quan chức năng cũng tổ chức bảo vệ tài sản Công ty Texwell Vina và tìm cách liên lạc với chủ doanh nghiệp để có hướng giải quyết vụ việc.

Ngày 26/2, cả nghìn công nhân trở lại làm việc nhưng công ty vẫn đóng cửa, lãnh đạo doanh nghiệp vẫn vắng mặt. 

Công nhân bị nợ lương xin rửa chén sống qua ngày Không có việc làm, nhiều công nhân bị Công ty Texwell Vina (Đồng Nai) nợ lương dự tính đến các nhà hàng, quán ăn xin rửa chén bát thuê để kiếm tiền sống qua ngày.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm