Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nhân cảm thấy 'như địa ngục' vì tăng ca sản xuất Tesla Model 3

Công nhân hãng xe điện Tesla phải làm việc 12 giờ mỗi ngày. Nhiều người bị thoát vị đĩa đệm, xương khớp và viêm dây chằng do phải làm việc liên tục để kịp tiến độ sản xuất Model 3.

Elon Musk cho biết "địa ngục sản xuất" đang tồn tại trong nhà máy khi hãng cố gắng tung ra 500.000 chiếc Model 3 để đáp ứng nhu cầu người dùng. Musk và nhiều công nhân trong nhà máy của Tesla đang đồng ý quan điểm: công việc đang ở giai đoạn khó khăn. 

Elon Musk - Giám đốc điều hành công ty xe điện Tesla - cho rằng đó là một "sự bất tiện kỹ thuật". Tesla đang bán một lượng nhỏ xe hơi cao cấp nhưng vừa thông báo gia tăng sản lượng ồ ạt để tham gia vào thị trường xe hơi đại chúng bằng Model 3 của mình.

"Thành thật mà nói, chúng ta sẽ gặp khó khăn trong sản xuất", Musk nói với các nhân viên Tesla trong một thông báo ngày 28/7. "Ít nhất trong 6 tháng tới, có thể lâu hơn".

Đối với các công nhân trong nhà máy Tesla, họ cảm thấy như địa ngục. Nhiều người gặp các bệnh về xương khớp như viêm dây chằng, thoát vị đĩa đệm, đau cổ tay.

"Phải nhìn lên 12 tiếng mỗi ngày, sáu ngày mỗi tuần, hai đĩa đệm trên cổ tôi đã bị thoát vị", Michael Sanchez chia sẻ trên tờ The Daily Beast. 

Sau đó ông phải chuyển sang làm việc ít hơn ở bộ phận gia công cửa. "Ba năm sau khi làm việc tại Tesla, cuộc sống tôi đau đớn mỗi ngày. Cho dù có đi làm hay không", công nhân này nói.

Tesla Model 3 anh 1
Công nhân Tesla trên dây chuyền sản xuất. Ảnh: Thedailybeast.

Tesla tự cho rằng hãng sản xuất ra những chiếc xe thân thiện với môi trường và là xu hướng di chuyển trong tương lai, nhưng công ty công nghệ này vẫn phụ thuộc vào sức lao động của công nhân lắp ráp tại các nhà máy ở Fremont, California.

"Cái chính giữ những công nhân này lại với nhà máy là nỗi sợ hãi. Sự sợ hãi của người làm công bởi họ không biết quyền của mình là gì", Sanchez nói. "Tesla gieo nỗi sợ cho họ trong các cuộc họp rằng họ sẽ mất công việc và những người thất nghiệp sẽ thay thế họ trong dây chuyền".

Ban lãnh đạo Tesla đã cảnh báo sẵn sàng cho tình huống xấu nhất nếu công nhân nghỉ việc hàng loạt. Nhà máy Fremont từng là nơi liên doanh giữa Toyota và General Motors nhưng bị đóng cửa năm 2010, sau khi General Motors tuyên bố phá sản và rút khỏi dự án. 

Nhà máy này được Tesla mua lại của Toyota với giá 42 triệu USD, dù trước đó được định giá tới 1,3 tỷ USD

Nhiều công nhân chống lại chế độ làm việc bất hợp lý của hãng nhưng bị ngăn chặn. Ông Alan Ochoa nói: "Mỗi lần chúng tôi đi ra ngoài và phát tờ rơi, an ninh sẽ đến và nói chuyện với chúng tôi từ 20 đến 30 phút. Họ lấy huy hiệu để chắc chắn chúng tôi là nhân viên trong nhà máy. Đôi khi những người từ phòng nhân sự đến và khuyên chúng tôi nên giải tán". 

Khi được hỏi về các chế độ đãi ngộ với công nhân, người phát ngôn Tesla cho biết: "Là chủ hãng sản xuất lớn nhất của California, đồng thời là công ty tạo ra hàng nghìn việc làm có chất lượng cho khu vực, đây không phải lần đầu tiên chúng tôi là mục tiêu của các tổ chức nghiệp đoàn như thế này. Sự an toàn và hài lòng trong công việc của nhân viên Tesla luôn là điều cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi có truyền thống liên hệ trực tiếp với các nhân viên để giải quyết các vấn đề khúc mắc của họ, và đó là điều chúng tôi sẽ tiếp tục làm". 

Tesla Model 3 anh 2
Tesla phải sản xuất 500.000 chiếc Model 3 do người dùng đặt trước. 

Đáp lại những lời than phiền của nhân viên, Musk hứa sẽ tăng chế độ đãi ngộ. Sữa chua đông lạnh được đặt xung quanh khu làm việc để công nhân ăn trong lúc mệt mỏi. Một số sở thích cá nhân được đáp ứng như chiếc xe lăn điện của Tesla có sẵn cho nhân viên sử dụng khi di chuyển từ khu này tới khu khác. "Chúng tôi sẽ tổ chức một bữa tiệc thật tuyệt vời khi Model 3 đạt được chỉ tiêu sản lượng vào cuối năm nay", Musk tuyên bố. 

Theo báo cáo của Tesla, tỷ lệ thương tật đối với công nhân Tesla năm 2015 cao hơn 31% so với trung bình ngành, và tỷ lệ thương tật nặng cao hơn 103%. 

Phát ngôn viên của Tesla cho biết vấn đề đã được giải quyết. "Trong quá khứ, chúng tôi có thể gặp thách thức để học cách trở thành một công ty xe hơi, nhưng điều quan trọng là tương lai và những thay đổi chúng tôi đã thực hiện. Hiện nay công ty chúng tôi có tỷ lệ thương tật thấp nhất trong ngành". 

Khi ông bắt đầu làm việc với Tesla vào năm 2012, nhân viên phải làm 14 giờ một ngày để sản xuất 90 chiếc xe. Sau đó công ty tuyển thêm người và cắt giảm xuống 8 giờ mỗi ngày. Nhưng "không có cách nào thực tế hơn là tăng lên 12 giờ mỗi ngày", người phát ngôn Tesla nói. "Đó là cách tốt nhất đạt hiệu suất lao động".

Nếu Sanchez cảm thấy cuộc sống bị siết chặt thì ông chủ của ông ta cũng vậy. Elon Musk, người đang sở hữu tài sản 15 tỷ USD nói với The Guardian hồi tháng 5: "Chúng tôi là một công ty thua lỗ".

Nhưng Sanchez không nghĩ vậy: "Họ là những nhà tư bản tham lam, quyết định bỏ qua sự an toàn để có thêm lợi nhuận, cổ tức và danh tiếng. Làm sao chúng ta tồn tại? Làm sao chúng ta không chết và không bị mất việc? Người đàn ông này băn khoăn. 

5 SUV tăng tốc nhanh nhất thế giới năm 2017 Ngoài khả năng vận hành off-road, những chiếc SUV hiệu suất cao tỏ ra không thua kém trong bài thi tăng tốc với xe thể thao. Dưới đây là 5 SUV có khả năng tăng tốc nhanh nhất.


Thạch Lam

Bạn có thể quan tâm