Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nhân đội mưa đình công khi chủ người Trung Quốc không đối thoại

Hàng nghìn công nhân ở Thanh Hóa tiếp tục đình công vì bản cam kết thực hiện kiến nghị của lãnh đạo không có dấu đỏ và ông chủ người Trung Quốc không trực tiếp đối thoại.

Ngày 3/10, dưới thời tiết mưa lớn, khoảng 6.000 công nhân Công ty TNHH giày Venus Việt Nam (xã Hà Bình, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) tiếp tục tập trung trước cổng đình công. Đây là ngày thứ hai họ ngưng việc để đòi quyền lợi.

cong nhan dinh cong anh 1
Hàng nghìn công nhân đình công đòi quyền lợi dưới trời mưa. Ảnh: Q.A. 

Theo đại diện công nhân, phía lãnh đạo công ty đã có thông báo cam kết thực hiện 14 nội dung kiến nghị của người lao động, như: sẽ làm nơi để xe; xây lại nhà ăn; sẽ nghiên cứu lại định mức lao động; không tăng ca quá hai tiếng trừ khi có việc đột xuất;... 

Tuy nhiên, công nhân cho rằng công ty chưa đáp ứng đủ yêu cầu và bản cam kết này không có giá trị pháp lý vì không có dấu đỏ. Hơn nữa, buổi đối thoại với công nhân chiều qua chưa có mặt ông chủ người Trung Quốc mà chỉ có lãnh đạo công đoàn và chính quyền địa phương.

cong nhan dinh cong anh 2
Công nhân ngưng việc tập thể trong ngày 2/10. Ảnh: Q.A.

Trước đó, vào sáng 2/10, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH giày Venus Việt Nam tập trung đình công do công ty này thông báo không cho công nhân gửi xe phía trong. Họ phải gửi xe ngoài với mức giá quá cao.

Ngoài ra, các công nhân còn cho rằng có nhiều ngày tăng ca đến 23h, quản đốc không cho họ nghỉ một phút nào để ăn cơm. Nhà ăn của công ty thì xuống cấp, nắng thì nóng nực, mưa dột ướt khiến bữa ăn của công nhân không đảm bảo.

Công ty TNHH giày Venus Việt Nam đóng tại cụm công nghiệp làng nghề xã Hà Bình, chuyên sản xuất và xuất khẩu giày da.

cong nhan dinh cong anh 3
Vị trí Công ty TNHH giày Venus Việt Nam. Ảnh: Google Maps.

Không được để xe trong công ty, 8.000 công nhân đình công

Hàng nghìn công nhân ở Thanh Hóa đình công phản đối việc công ty không cho để xe phía trong. Họ phải gửi xe ngoài với mức giá cao.




Quỳnh An

Bạn có thể quan tâm