Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nhân quét đường với 4 bằng cử nhân và thạc sĩ

Quan niệm giai cấp hà khắc ở Ấn Độ khiến nhiều người xuất thân từ tầng lớp dân nghèo phải làm công nhân vệ sinh, dù họ tốt nghiệp đại học hay có bằng thạc sĩ.

Sunil Yadav sống ở Mumbai, thành phố giàu nhất Ấn Độ. Người đàn ông 36 tuổi này vẫn tiếp tục theo học chương trình thạc sĩ nghiên cứu (MPhil) khi đã cầm trong tay 4 tấm bằng, bao gồm bằng thạc sĩ từ Viện Khoa học Xã hội Tata. Nhiều bằng cấp nhưng hiện tại, anh là công nhân vệ sinh đường phố.

'Đứng dậy đi, những thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp'

Tôi xin lỗi các ông bà đang thất nghiệp và cầm tấm bằng thạc sĩ, cử nhân. Tốt nhất hãy xem lại bản thân. Đừng đổ tại xã hội, nền giáo dục, đổ tại xuất thân nghèo khó.

Yadav tin tưởng vào câu nói "giáo dục có thể mang lại sự thay đổi" của nhà hoạt động xã hội vì quyền lợi của tầng lớp dân nghèo - Ambedkar. Nhưng, sự thay đổi ấy chưa đến với anh.

Yadav buộc phải làm công nhân vệ sinh, dù anh có 4 bằng cử nhân và thạc sĩ ngành Khoa học Xã hội. Ảnh: BBC.

Bằng cấp không hỗ trợ Yadav trong công việc khi ông chủ của Tổng công ty Greater Mumbai không cất nhắc anh.

Hiện tại, vị thạc sĩ phải thu gom rác trong thành phố vào ban đêm vì ban ngày, anh phải đi học. Tất cả nhân viên được phép tạm nghỉ để đi học nhưng đơn xin nghỉ cua Yadav không được phê duyệt. 

"Một lãnh đạo công ty nói, nếu chấp nhận đơn của tôi thì ông cũng phải cho người khác cơ hội. Ông ấy còn hỏi tôi thu được gì từ học hành", Yadav nói.

Trước mỗi kỳ thi, Yadav luôn phân vân về quyết định bỏ học. Anh thậm chí phải đấu tranh trong nhiều tháng để có thời gian nghỉ, tham gia kỳ thi cấp bằng thạc sĩ.

Dọn dẹp chất thải từ người và động vật là công việc dành cho giai cấp thấp ở Ấn Độ, đặc biệt là tầng lớp dân nghèo. Ảnh: Getty Images.

Với 4 tấm bằng, anh cũng muốn tìm công việc đúng chuyên môn. Tuy nhiên, xuất thân từ tầng lớp thấp khiến cơ hội việc làm của anh không có nhiều.

Năm 2014, Yadav ứng tuyển vào Phòng phúc lợi Lao động nhưng không trúng tuyển, dù anh đáp ứng các yêu cầu của nhà tuyển dụng. 

Sunil Yadav không phải trường hợp duy nhất cầm bằng cấp cao nhưng không xin nổi công việc tốt. Pramod Jadhav, 41 tuổi, vẫn gắn bó với nghề quét dọn đường phố dù anh đã nhận bằng thạc sĩ Khoa học Chính trị từ hai năm trước.

"Tôi cố gắng ứng tuyển các vị trí cao hơn nhưng không có hy vọng. Theo quy định chung, những nhân viên đã hoàn thành chương trình đào tạo sau đại học sẽ được thăng chức. Nhưng cấp trên bảo tôi rằng, công ty sẽ không cất nhắc những người thuộc tầng lớp thứ tư", Jadhav nói.

Chính quyền thành phố phủ nhận việc các công ty giữ định kiến trong quá trình tuyển dụng. Tuy nhiên, đây trở thành tình trạng phổ biến ở Ấn Độ. Phần lớn những người xuất thân thấp kém phải làm công việc tầm thường, dù họ có trình độ học vấn  cao, theo BBC.

Cậu bé học trên hè phố đổi đời nhờ bức ảnh trên mạng

Một cậu bé vô gia cư ở Philippines vừa nhận học bổng cùng nhiều viện trợ khác, sau khi bức ảnh cậu học trên hè phố cạnh cửa hàng McDonald lan truyền trên mạng.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm