Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công tắc xe Bugatti Veyron hơn 15.500 USD, chủ xe tự sửa tốn 1,2 USD

Với một chút hiểu biết và sự trợ giúp hợp lý, chủ nhân chiếc Bugatti Veyron đã biến chi phí sửa chữa siêu xe từ mức "trên trời" thành giá của một ly cà phê.

Carl Hartley, chủ sở hữu cũ của một chiếc Bugatti Veyron và là người điều hành đại lý siêu xe Tom Hartley Cars tại Anh, đã chia sẻ một câu chuyện khó tin về việc sửa một trong những mẫu xe đắt nhất thế giới với chi phí "rẻ như cho".

sua chua,  sieu xe,  bugatti,  veyron,  bugatti veyron,  sua chua sieu xe,  tom hartley,  carl hartley anh 1

Carl Hartley là một nhà sưu tập xe, đồng thời là chủ sở hữu đại lý siêu xe Tom Hartley Cars nổi tiếng tại Anh.

Trong một cuộc phỏng vấn cùng doanh nhân Rob Moore, khi được hỏi về chiếc xe có chi phí bảo trì "cắt cổ" nhất mà mình từng sở hữu, Hartley không ngần ngại trả lời: Bugatti.

Theo Carl Hartley, sở hữu một chiếc Bugatti Veyron có thể tiêu tốn đến 100.000 bảng mỗi năm (khoảng 135.500 USD), với mỗi lần bảo dưỡng định kỳ có giá tới 30.000 bảng (khoảng 40.600 USD). Nhưng điều gây sốc thực sự đến từ một chi tiết nhỏ: công tắc chỉnh gương chiếu hậu.

sua chua,  sieu xe,  bugatti,  veyron,  bugatti veyron,  sua chua sieu xe,  tom hartley,  carl hartley anh 2

Với mối quan hệ rộng rãi, Carl Hartley đã "tiết kiệm" được hơn 15.500 USD chi phí sửa chữa phím trên chiếc Veyron.

Sau 4 năm sử dụng, công tắc chỉnh gương trên chiếc Bugatti Veyron bắt đầu bị lỏng nhẹ, tuy không nghiêm trọng, nhưng đủ khiến chủ nhân của chiếc hypercar này khó chịu. Khi liên hệ với Bugatti để thay mới, Hartley nhận được báo giá không tưởng: 9.500 bảng chưa thuế (tương đương 12.900 USD), và sau thuế suất giá trị gia tăng 20%, con số này lên tới khoảng 15.500 USD.

Lý do chính đến từ xưởng dịch vụ chính hãng của Bugatti không chỉ thay công tắc, mà yêu cầu thay toàn bộ tapi cửa, motor và cụm gương chiếu hậu. Không chấp nhận mức giá vô lý đó, Hartley đã gọi cho một người bạn có kinh nghiệm làm việc với các đội đua F1. Sau một chút tìm kiếm, họ phát hiện "thủ phạm" là một linh kiện siêu nhỏ được dùng phổ biến trong các mẫu xe khác của tập đoàn Volkswagen – bao gồm cả chiếc van thương mại VW Transporter.

sua chua,  sieu xe,  bugatti,  veyron,  bugatti veyron,  sua chua sieu xe,  tom hartley,  carl hartley anh 3

Đại lý Bugatti chính hãng bắt buộc chủ xe phải thay thế toàn bộ phần tapi cửa, motor và cụm gương chiếu hậu trị giá hơn 15.500 USD, trong khi chi tiết hư hỏng chỉ cần sửa mất khoảng 1,2 USD.

Giá cho bộ linh kiện thay thế? Chỉ 0,89 bảng cho gói 5 cái, tức khoảng 1,2 USD – rẻ hơn cả một ly cà phê. Chưa hết, quá trình thay thế chỉ mất đúng 20 phút và người bạn của Hartley còn không lấy công sửa chữa. Câu chuyện này là minh chứng rõ ràng rằng: đôi khi, đi hỏi thêm ý kiến thứ hai là điều đáng cân nhắc – nhất là khi bạn đang sở hữu một chiếc xe có giá hàng triệu USD.

Tuy nhiên, không phải lúc nào việc sửa chữa siêu xe cũng "dễ thở" như vậy. Một chủ xe Veyron khác từng nhận báo giá 20.500 USD cho bình xăng mới, chưa bao gồm chi phí lắp đặt hơn 22.800 USD. Ngược lại, cảm biến áp suất tăng áp, vốn dùng chung với Volkswagen Golf GTI chỉ có giá 19 USD, nhưng vẫn phải trả 1.800 USD tiền công lắp đặt.

sua chua,  sieu xe,  bugatti,  veyron,  bugatti veyron,  sua chua sieu xe,  tom hartley,  carl hartley anh 4

Carl Hartley đã bán chiếc Bugatti Veyron của mình vào năm 2019 sau gần 4 năm sở hữu.

Nếu bạn đang bảo dưỡng một chiếc siêu xe, đặc biệt là với thương hiệu như Bugatti, thì việc tìm hiểu và so sánh giá cả thật sự rất đáng làm. Một số chủ xe có thể chuộng sự tiện lợi từ các đại lý chính hãng, nhưng đôi khi chỉ cần hỏi thêm một nơi khác là đã tiết kiệm được cả hàng nghìn USD. Không phải bộ phận nào của Bugatti cũng được mạ vàng – một số thứ thực chất còn được sử dụng trên những chiếc xe van.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Ferrari 499P chiến thắng 24 Hours of Le Mans trong 3 năm liên tiếp

Sau nửa thế kỷ, Ferrari đã quay trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết tại chặng đua danh giá 24 Hours of Le Mans khi đây là năm thứ 3 liên tiếp chiếc 499P kết thúc với vị trí cao nhất.

Thế giới ngầm của 'slot' mua siêu xe bản giới hạn

Trong giới tỷ phú với những siêu xe triệu USD biểu trưng cho địa vị và đẳng cấp, thị trường mua bán suất đặt xe lại là một "góc khuất" đầy rủi ro và tiềm ẩn nhiều chiêu trò lừa đảo.

McLaren sẽ trở lại trường đua Le Mans với siêu phẩm Project: Endurance

McLaren sẽ phát triển song song phiên bản dành cho đội đua tại Le Mans bên cạnh phiên bản thương mại với số lượng giới hạn cho các khách hàng VIP.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm