Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công thức thành công của Mariah Carey

Mariah Carey đã có đĩa thứ 6 xếp đầu Top album ở Mỹ.

Công thức thành công của Mariah Carey

Mariah Carey đã có đĩa thứ 6 xếp đầu Top album ở Mỹ.

Công thức thành công của Mariah Carey
Mariah Carey

Album mới nhất “E=MC2” bán được 463.000 bản trong tuần đầu phát hành, cao nhất từ trước đến giờ trong sự nghiệp của Mariah Carey, vốn đã rất lẫy lừng. Đây cũng là số lượng đĩa bán được trong tuần cao nhất của năm 2008, vượt qua con số 375.000 bản album "Sleep Through the Static" của Jack Johnson đạt được trong tháng 2. Album trước của Mariah, "The Emancipation of Mimi", cũng xếp hạng nhất trong tuần đầu tung ra, bán được 404.000 bản.

Thành tích mới giúp Mariah Carey đồng hạng với Madonna và Janet Jackson trong những nữ ca sĩ có nhiều album xếp hạng nhất. Cả 3 đều kém Barbra Streisand, đến giờ có đến 8 đĩa xếp đầu. Nhưng trong tuần này, rất có khả năng Madonna sẽ vượt lên khi tung ra album "Hard Candy" ngày 29/4. Tuy vậy, nhìn về đường xa, Mariah có nhiều khả năng vượt lên nhất khi mà cô chỉ mới 38 tuổi trong khi Madonna đã 50 còn Janet cũng đã 41 tuổi.

Thời hoàng kim của Mariah là từ 1990 đến 2000. Trong 10 năm này, cô có đến 15 đĩa đơn xếp hạng 1, gấp đôi lượng đĩa đơn xếp hạng 1 trong giai đoạn này của Janet Jackson và nhiều hơn Madonna, Whitney Houston và Celine Dion cộng lại! Cuối thập niên 90 và đầu những năm 2000, Mariah có hơi xuống dốc nhưng đã trở lại rực rỡ với album “The Emancipation of Mimi”, với đĩa đơn "We Belong Together" xếp nhất 14 tuần lễ và là đĩa bán chạy nhất năm 2005.

“E=MC2” khởi đầu với những tin tức tốt lành. Hai tuần trước khi album tung ra thì đĩa đơn đầu từ album là “Touch my body” xếp hạng nhất ở Mỹ. Báo chí rầm rộ đăng tin về sự kiện này vì Mariah đã có 18 đĩa đơn xếp hạng nhất ở Mỹ, qua mặt Elvis Presley và chỉ kém mỗi Beatles về số đĩa đơn xếp đầu nhiều nhất.

Tên album thứ 10 này của Mariah là sự chơi chữ, nhắc lại công thức về thuyết tương đối nổi tiếng của Einstein. E viết tắt của Emancipation (sự giải phóng và cũng là tên album gần đây nhất), MC viết tắt của Mariah Carey.

Nhạc của cô vẫn là sự trộn lẫn pop, R&B và hip-hop (phong cách mà cô hướng đến ở album “Butterfly” năm 1997, khi chia tay Tommy Mottola), lần này có thêm reggae (ở bài “Cruise Control”). Đến sau sự thành công rực rỡ “The Emancipation of Mimi”, “E=MC2” chịu áp lực rất lớn là liệu có duy trì được sức hút như album trước.

Hiện tại, album nhận được những nhận xét rất khả quan từ giới phê bình, được xem như một sự tiếp nối xứng đáng. Điều bị chê trách nhiều nhất là album mới mô phỏng đĩa nhạc trước khá rõ rệt và không được thiết kế để Mariah phô trương hết thế mạnh của cô là âm vực rộng của giọng hát.

Hai ca khúc trong đĩa lấy lại các đoạn nhạc cũ là bài “I’m that chick” lấy lại bài disco “Off the wall” của Michael Jackson và "I"ll Be Lovin" U Long Time" lấy lại "Stay with Me" của DeBarge. Hôn nhân của cô với Tommy Mottola đã được nhắc lại trong ca khúc “Side effects”, được mô tả như địa ngục, bị ngược đãi về cảm xúc và có những “tác dụng phụ” mà mãi đến giờ cô vẫn phải chống chọi lại.

Tommy là một gương mặt khá tiếng tăm trong ngành công nghiệp băng đĩa, đứng đầu hãng đĩa Sony 15 năm, từng dẫn dắt sự nghiệp của Carly Simon, Diana Ross, Taylor Dayne trong thập niên 80 và dĩ nhiên là phát hiện ra Mariah Carey, sau đó là kiến trúc sư thiết kế nên thành công của Mariah trong giai đoạn đầu sự nghiệp. 

Công thức thành công của Mariah Carey
 

Sau “Touch my body”, ca khúc được chọn để tung ra làm đĩa đơn kế tiếp là bài “Bye bye”. Đây là bản nhạc viết về người cha quá cố của Mariah Carey, ông Alfred Roy mất vì bệnh ung thư năm 2002. Dù phần lời có vẻ rất cá nhân nhưng Mariah vẫn tuyên bố ca khúc này dành cho “bất cứ ai đã đánh mất một ai đó.” “Tôi mong rằng mọi người đang ở trong tình huống như vậy đều sẽ được xoa dịu bởi ca khúc này và có những trải nghiệm riêng khi nghe bản nhạc.”

(theo TNTS)

(theo TNTS)

Bạn có thể quan tâm