Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Trí tái hiện 100 năm lịch sử thời trang trên sàn diễn

Tối 4/11, nhà thiết kế giới thiệu bộ sưu tập tái hiện lịch sử thời trang trên sàn diễn sự kiện tại Lãnh sự quán Pháp, ở TP HCM.

Người mẫu Hoàng Oanh trình diễn bộ cánh đặc trưng ở thập niên 1920. Lúc này, corset ôm sát được thay thế bằng váy suông thoải mái nhằm nhấn mạnh sự tự do, độc lập của người phụ nữ. Hình ảnh nổi bật ở giai đoạn này là những "cô nàng Flapper" hiện đại, nổi loạn và liều lĩnh. Phụ nữ thích thể hiện mình với mái tóc ngắn, diện đầm hạ eo.
Đối lập với vẻ phóng khoáng của thập niên 1920, quý cô của những năm 1930 sang trọng và quyến rũ hơn. Quy chuẩn thời trang được thay đổi, xa hoa và mang đẫm chất kịch nghệ. Phong cách thời trang của giới Hollywood ảnh hưởng mạnh mẽ. Khăn choàng lông thú và mũ kiêu sa là phụ kiện không thể thiếu.
Phụ nữ ở những năm 1940 gắn với hình ảnh đơn giản, tiện lợi để phù hợp bối cảnh chiến tranh thế giới lần thứ 2. Váy bút chì cứng cáp, đệm vai vuông vắn lấy cảm hứng từ quân đội. Thời trang may đo và tinh xảo nhường chỗ cho áo quần sản xuất hàng loạt. Đồng phục được mặc ở nơi công cộng.
Chiến tranh đi qua (những năm 1950), Christian Dior thay đổi thế giới thời trang bằng những chiếc váy xòe rộng tiêu tốn hàng chục mét vải, vòng eo nhỏ, bờ vai trần quyến rũ. Phong cách new look ra đời. Sự nữ tính, phù phiếm quay trở lại. Cùng lúc, Chanel để lại dấu ấn với bộ suits thanh lịch và chân váy ôm suông bằng vải tweed.
Khi giới trẻ nắm giữ xu hướng của thập niên 1960, 2 dòng chảy văn hóa ngầm từ Anh Quốc là mod và rocks ảnh hưởng giới thời trang. Rocks với áo khoác da đen hầm hố bất cần, trong khi mod thanh lịch, chic và phóng khoáng. Trào lưu hippie bắt đầu xuất hiện tại Hoa Kỳ.
Cảm hứng du ngoạn trở thành thời thượng. Thời trang mang đậm tinh thần du mục và bộ lạc. Chất vải polyester bóng loáng, ánh kim được ưa chuộng. Trào lưu lúc này mang vẻ hào nhoáng, lòe loẹt và phô trương. Cuối thập niên 1970, phong cách punk nổi loạn được hình thành.
"Những cô nàng vật chất" là tiêu điểm thời trang những năm 1980. Sự bùng nổ kinh tế ở phương Tây khiến phụ nữ thay đổi quan điểm thời trang. Họ diện suits để xây dựng hình ảnh thành đạt. Các thương hiệu thời trang là biểu tượng của sự thịnh vượng.
Thời trang thập niên 1990 quay về với sự tối giản. Phong cách đơn sắc hình thành. Màu xám, trung tính được ưa chuộng. Người mẫu Thùy Dương trình diễn bộ cánh mang đậm phong cách phóng khoáng của dân thành thị.

Min An

Ảnh: Mimi Trần

Bạn có thể quan tâm