![]() |
Không bắt buộc nhân viên quay lại văn phòng, Cameo chọn cách thu hút bằng chính sách hấp dẫn. Ảnh: Felicity Tai/Pexels. |
Nhiều công ty tại Mỹ vẫn đang loay hoay với bài toán đưa nhân viên trở lại văn phòng, nhưng một doanh nghiệp đã chọn cách tiếp cận khác biệt bằng việc thưởng tiền mặt.
Cameo, công ty cung cấp dịch vụ tin nhắn video chúc mừng sinh nhật và động viên từ người nổi tiếng, không bắt buộc nhân viên quay lại văn phòng. Thay vào đó, công ty đề nghị tăng lương 10.000 USD mỗi năm cho những ai làm việc tại trụ sở chính ở Chicago (Mỹ) 4 ngày/tuần.
Ngoài ra, công ty còn thưởng thêm 5.000 USD cho nhân viên sống ngoài khu vực đi lại nếu họ chuyển đến gần trụ sở hơn. Bên cạnh đó, Cameo cũng hỗ trợ bữa trưa miễn phí hàng ngày, bãi đậu xe miễn phí và quyền sử dụng phòng gym tại văn phòng, Fortune đưa tin.
![]() |
Cameo triển khai chính sách thưởng tiền mặt để khuyến khích nhân viên quay lại văn phòng. Ảnh: Bloomberg. |
CEO kiêm đồng sáng lập Steven Galanis cho biết mục tiêu của công ty là biến việc làm tại trụ sở chính thành một đặc quyền hấp dẫn, khiến nhân viên muốn tham gia thay vì bỏ lỡ.
Không áp đặt quy định buộc nhân viên trở lại văn phòng bằng các biện pháp răn đe, Cameo lựa chọn cách thu hút họ bằng chính sách khuyến khích.
Thông báo của Cameo được đưa ra trong bối cảnh nhiều công ty lớn như JPMorgan, Amazon và Dell đối mặt với làn sóng phản đối từ nhân viên khi yêu cầu họ quay lại văn phòng.
Cameo kỳ vọng mô hình này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp ưu tiên tạo động lực thay vì áp dụng quy định làm việc khắt khe.
![]() |
Nhiều tập đoàn lớn đang vấp phải làn sóng phản đối vì yêu cầu nhân viên trở lại văn phòng. Ảnh: Djordje Petrovic/Pexels. |
"Làm việc trực tiếp giúp đội ngũ của chúng tôi hoạt động hiệu quả hơn khi tất cả cùng có mặt tại một địa điểm", Galanis nhận định.
Tuy nhiên, quyết định thưởng tiền mặt của Cameo cũng liên quan đến quy mô nhân sự nhỏ. Theo Galanis, vài năm trước, công ty từng có khoảng 400 nhân viên ở giai đoạn phát triển mạnh nhất.
Hiện tại, công ty chỉ còn 50 nhân viên, trong đó 26 người làm việc tại khu vực Chicago. Tất cả họ đã đồng ý quay lại văn phòng, và khoản tăng lương dự kiến sẽ có hiệu lực trong tuần này.
Galanis cho biết trước đây có thời điểm công ty không đủ nguồn lực tài chính để triển khai chính sách này, hoặc nhân sự không tập trung đủ đông tại một khu vực để thực hiện.
Mong muốn ghi nhận những nhân viên đã gắn bó sau nhiều đợt sa thải là một trong những yếu tố quan trọng khiến Galanis chọn thưởng tiền mặt thay vì áp đặt yêu cầu quay lại văn phòng.
"Chúng tôi không muốn đưa ra bất kỳ quy định nào mang tính ép buộc đối với những nhân viên này. Họ đã đồng hành cùng công ty qua nhiều giai đoạn khó khăn và vẫn ở lại. Chúng tôi trân trọng họ và mong muốn họ gắn bó lâu dài", CEO nhấn mạnh.
Ăn điểm trong mắt nhà tuyển dụng
‘Nhân tố F’, trong đó F là viết tắt của ‘Fascination’ (Sự cuốn hút) sẽ là yếu tố thu hút nhất trong một buổi tuyến dụng. Theo tác giả Paul Williams của cuốn Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại, những cá nhân nắm giữ vị trí lãnh đạo sau này sẽ cần phải kết nối được với các nhân viên của mình, cổ vũ họ và nắm bắt được trí tưởng tượng trong họ. Nhân tố F được xác định như sau: Liệu người này - trong một khoảng thời gian rất ngắn - có thể khiến tôi hứng thú và cuốn hút tôi hay không?