Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty Trung Quốc dùng đệm ngồi để theo dõi nhân viên

“Tôi cảm thấy như mình bị lột trần tại nơi làm việc. Cứ như thể họ gắn thiết bị theo dõi vào người tôi”, nữ nhân viên Wang chia sẻ.

Wang, một nhân viên thuộc công ty công nghệ cao Hebo Technology ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), sốc khi phát hiện ra “miếng đệm ngồi thông minh” mà sếp tặng cho cô và 9 người khác được sử dụng để theo dõi hành vi của họ tại nơi làm việc.

cong ty Trung Quoc lua nhan vien anh 1

Các nhân viên không biết rõ mục đích thu thập dữ liệu cá nhân của phía công ty. Ảnh: Getty.

Trước đó, cấp trên chỉ nói rằng món quà ban lãnh đạo tặng là vì sức khỏe của nhân viên. Tuy nhiên, trên thực tế, chiếc đệm gửi thông báo tới các sếp mỗi khi 10 nhân viên này rời khỏi bàn làm việc.

Wang sử dụng mạng xã hội để bày tỏ sự phẫn nộ đối với hành vi của ban lãnh đạo. Cô cho biết ban đầu cô và các đồng nghiệp rất hoan nghênh “miếng đệm ngồi thông minh”.

Họ tin rằng nó được sử dụng để theo dõi sức khỏe của họ, bao gồm nhịp thở, nhịp tim và tư thế ngồi. Nó cũng nhắc nhở nhân viên phải di chuyển hoặc vươn vai nếu ngồi yên quá lâu.

Nhưng cô ngờ ngợ ra điều gì đó bất thường sau một lần người quản lý ở bộ phận nhân sự chất vấn Wang “tại sao cô không có mặt ở bàn làm việc từ 10h đến 10h30 mỗi ngày”.

Sau đó, người này còn “đùa” rằng công ty sẽ cắt tiền thưởng của Wang nếu nữ nhân viên rời khỏi vị trí quá lâu.

“Tôi cảm thấy như mình bị lột trần tại nơi làm việc. Cứ như thể họ gắn thiết bị theo dõi vào người tôi”, Wang chia sẻ.

cong ty Trung Quoc lua nhan vien anh 2

Nếu nhân viên rời khỏi vị trí quá lâu, đệm ngồi sẽ gửi thông báo tới ban lãnh đạo. Ảnh: CNN.

Cô viết: “Mọi dữ liệu thu thập được - chẳng hạn như thời gian bạn ngồi làm việc, khi nào bạn vắng mặt, tâm trạng của bạn - đều nằm trong tay của ban lãnh đạo. Bộ phận nhân sự cũng sẽ được phép truy cập thông tin. Như vậy là hiệu quả công việc của chúng tôi sẽ được đánh giá dựa trên các dữ liệu số hay sao?”.

Tuy nhiên, công ty Hebo Technology phủ nhận cáo buộc sử dụng đệm ngồi thông minh để theo dõi hành tung của nhân viên. Họ cho biết sản phẩm này chỉ đơn giản được sử dụng để thử nghiệm trước khi tung ra thị trường, theo 21st Century Business Herald.

“Chúng tôi tặng đệm cho nhân viên chỉ để thu thập thêm dữ liệu thử nghiệm, chứ không theo dõi họ”, người phát ngôn công ty khẳng định.

Tuy nhiên, ông cho biết quản lý ở phòng nhân sự đã vi phạm quy tắc về quyền riêng tư khi chia sẻ thông tin mật với đồng nghiệp và sẽ chịu một số hình thức kỷ luật phù hợp.

Ngoài ra, thông tin thu thập được sẽ không sử dụng để đánh giá hiệu quả công việc hay mức tiền lương của nhân viên.

cong ty Trung Quoc lua nhan vien anh 3

Việc miếng đệm ngồi thông minh được sử dụng sai mục đích khiến nhiều người phẫn nộ. Ảnh: Getty.

Bất chấp lời giải thích từ phía công ty, việc miếng đệm ngồi thông minh được sử dụng sai mục đích - ban đầu vốn chỉ là một món quà thông thường - gây làn sóng phẫn nộ trên Internet.

Thậm chí, những thông tin giới thiệu sản phẩm và biểu mẫu đồng ý sử dụng gửi cho nhân viên đều bằng tiếng Anh, thay vì tiếng Trung Quốc.

Yang Wenzhan, một luật sư từ Văn phòng Luật Bắc Kinh nói với tờ 21st Century Business Herald rằng công ty đã vi phạm luật riêng tư khi cho phép chia sẻ dữ liệu thu thập được với các nhân viên khác - cụ thể là bộ phận nhân sự.

Ông cũng đặt câu hỏi về tính hợp pháp về việc công ty cung cấp thông tin sản phẩm và biểu mẫu bằng tiếng Anh cho nhân viên.

“Nếu trước đó công ty đã thông báo cho nhân viên về cuộc thử nghiệm và nhận được sự đồng ý từ họ thì chương trình dùng thử sản phẩm này là hợp pháp”, Wenzhan chia sẻ.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, các giấy tờ gửi đến nhân viên đều bằng tiếng Anh, thay vì tiếng mẹ đẻ. Liệu họ có nhận thức rõ ràng và đầy đủ nội dung được đề cập đến trong tài liệu hay không? Hơn nữa, thực tế cho thấy dữ liệu đã được chia sẻ với bộ phận nhân sự, tức lời hứa ban đầu của ban lãnh đạo công ty về việc giữ bí mật thông tin đã bị vi phạm”.

Công ty Trung Quốc phạt nhân viên đi vệ sinh nhiều hơn 1 lần/ngày

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho rằng việc nhân viên đi toilet nhiều hơn một lần trong giờ làm là “biểu hiện lười biếng, trễ nải công việc”.

Hồng Chang (Theo Inkstone)

Bạn có thể quan tâm