Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công việc nguy hiểm của phu vàng ở Bờ Biển Ngà

Hàng nghìn người đối mặt với nguy hiểm, thậm chí có thể mất mạng, khi họ chen chúc để tìm vàng ở phía tây Bờ Biển Ngà với hy vọng đổi đời.

1
Phu đào vàng cầm sản phẩm gần làng Gamina ở miền tây Bờ Biển Ngà, một quốc gia Tây Phi giàu tài nguyên khoáng sản. Chùm ảnh người dân chen chúc đào vàng do nhiếp ảnh gia Luc Gnago thực hiện.
1
Trước đây mỏ vàng là cánh đồng. Người ta đào những hầm, hố, rãnh với chiều sâu vài mét trên ruộng để khai thác quặng. Khoảng 16.000 người làm việc tại mỏ. Họ tạo ra lượng vàng trị giá gần 97 triệu USD mỗi năm, theo con số thống kê của Liên Hiệp Quốc.
1
Người đàn ông bám vào dây thừng bên sườn một mỏ vàng. Anh ta không đeo các thiết bị bảo hộ lao động. Công việc rất nguy hiểm, thậm chí có thể cướp mạng của người lao động nếu họ sơ suất.
1
Lều tạm dành cho thợ đào vàng gần khu vực khai thác. Đa số người tìm đến mỏ tìm đều nghèo. Những người đó hy vọng rằng, nếu may mắn, họ có thể thể kiếm khoảng 430 USD trong vài tuần. Đây là số tiền tương với với khoản thu nhập trong một mùa ca cao.
1
Theo các quan sát viên của Liên Hiệp Quốc, những phu vàng ở Gamina có thể đào được 11,5 kg vàng mỗi ngày.
1
Bất chấp nắng nóng và hiểm họa, phu vàng vẫn miệt mài tìm quặng quý với mong muốn đổi đời. Theo kết quả thống kê, Bờ Biển Ngà khai khác gần nửa trữ lượng vàng của Mali và khoảng 1/5 của Ghana. Tuy nhiên, chính phủ nước này đang có kế hoạch thúc đẩy ngành khai thác vàng.
1
Phu vàng thường xuyên phải làm việc trong các hố sâu, vực cao.
1
Công việc tại các đồn điền ca cao cũng vất vả nhưng thu nhập không cao. Vậy nên nhiều người tới bãi vàng để tìm vận may.
1
Nhóm đàn ông cãi nhau vì mâu thuẫn khi đào vàng.

Một ngày của phu đào vàng trên thế giới

Thợ đào vàng ở một quốc gia Tây Phi bắt đầu một ngày bằng việc chờ được thuê. Họ làm việc dưới nắng gay gắt và đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Đông A

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm