Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công viên chủ đề tầm cỡ quốc tế thúc đẩy du lịch Việt

Việt Nam sở hữu những công viên chủ đề đạt nhiều kỷ lục mà không phải quốc gia nào cũng có. Đây cũng là động lực thúc đẩy du lịch Việt Nam ngày càng phát triển.

Báo cáo mới nhất vừa ra ngày 24/5 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam nằm trong 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.

Công viên chủ đề - cuộc cách mạng của du lịch Việt

Khái niệm công viên giải trí theo chủ đề tại Việt Nam được bắt đầu khi TP.HCM có Công viên văn hóa Đầm Sen (xây dựng năm 1976) và sau đó là Công viên văn hóa Suối Tiên, (khánh thành năm 1995). Đến giờ, đây vẫn là 2 điểm đến vui chơi giải trí nổi tiếng của TP.HCM.

Hơn một thập kỷ đã qua, ngành du lịch - vui chơi giải trí của Việt Nam đã tiến xa hơn những mô hình công viên văn hóa ban đầu, tiệm cận chuẩn mực quốc tế. Dấu mốc ấy có thể tính từ khi khu du lịch Bà Nà Hills tại Đà Nẵng (nay là Sun World Ba Na Hills) hoạt động năm 2009, với những kỷ lục Guinness dành cho tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ.

Sun Group anh 1

Show “Trận chiến ở vương quốc Mặt trăng” trên đỉnh Bà Nà được đầu tư công phu về kịch bản, vũ đạo, âm nhạc và trang phục.

Nhìn vào Bà Nà Hills có thể thấy sự chuyển động không ngừng của du lịch giải trí Việt Nam. Từ việc chỉ có những tòa lâu đài mang phong cách Pháp cổ, khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Land, giờ đây Bà Nà Hills mang đến đa trải nghiệm với các công trình đẹp như cổ tích, cầu Vàng vắt ngang lưng chừng trời mây, show diễn cấp quốc tế. Và mới đây là quần thể tượng Thác Thần Mặt trời đẹp tựa một góc Peterhof - cung điện mùa hè nước Nga.

Khi vừa ra mắt, Sun World Ba Na Hills đã góp phần đưa du lịch giải trí Việt Nam đến gần hơn với hệ thống các công viên lừng danh như Disneyland, Universal… Các chuyên gia của Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards đánh giá Sun World Ba Na Hills có tiềm năng để cạnh tranh với Disneyland Tokyo, Nhật Bản.

Năm 2021, World Travel Awards trao giải thưởng “Khu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới” và “Công viên chủ đề hàng đầu châu Á”... cho Sun World Ba Na Hills. Và cũng từ Bà Nà Hills, Sun World - thương hiệu vui chơi giải trí của Sun Group đã hình thành.

Sun Group anh 2

Thác Thần Mặt Trời tại Bà Nà là tạo tác của gia tộc điêu khắc lừng danh Filli Gellery.

Định hình thương hiệu, nâng tầm điểm đến

Những sở thú và thảo cầm viên giờ được nâng tầm trong hình dáng Safari quy mô, các công viên nay đã nằm trong tổ hợp vui chơi giải trí tầm cỡ châu lục như Sun World, Vin Wonders… Hệ thống các Sun World của Sun Group cũng đã nhanh chóng mở rộng “địa hạt” khắp cả nước.

Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa ghi dấu ấn với tuyến cáp treo kỷ lục đưa du khách lên “nóc nhà Đông Dương” - Fansipan, với quần thể tâm linh kỳ vĩ giữa mây ngàn, với những lễ hội và show nghệ thuật đậm sắc màu văn hóa vùng cao Tây Bắc.

Sun Group anh 3

Quần thể tâm linh mang dáng dấp của Việt cổ thế kỷ 15-16 trên Fansipan.

Sun World Phú Quốc trên đảo hòn Thơm lại nổi tiếng toàn cầu bởi trải nghiệm cáp treo 3 dây vượt biển dài nhất thế giới và hệ thống đa trải nghiệm giải trí từ lặn biển đến Công viên nước Aquatopia, tàu lượn siêu tốc bằng gỗ lần đầu có tại Việt Nam hay đài quan sát Mắt Đại bàng cao 120 m…

Còn ở Hạ Long (Quảng Ninh), Sun World Hạ Long thu hút với hệ thống 3 công viên ngập tràn thử thách và trải nghiệm. Trong khi đó, Đà Nẵng nay có Công viên châu Á - Asia Park hay Tây Ninh có Sun World Ba Den Mountain. Mỗi Sun World là một thế giới khác biệt, mang những nét độc đáo của riêng vùng miền, đưa thế giới giải trí chất lượng quốc tế đến với từng vùng đất và làm sống động những trải nghiệm tại mỗi điểm đến.

Ngành du lịch không còn nghèo nàn chỉ tắm biển hay lên núi, ăn đặc sản vùng miền, mà giờ đây hấp dẫn hơn với tổ hợp vui chơi giải trí quốc tế tầm cỡ, tích hợp những trò chơi mà không phải các công viên quốc tế nào cũng có. Các công viên cũng góp phần không nhỏ vào doanh thu du lịch của địa phương, mang về uy tín quốc tế cho các điểm đến.

Sun Group anh 4

Đại nhạc hội “Take me to the sun” ở Công viên châu Á thổi bùng sức nóng của thành phố du lịch biển Đà Nẵng.

Đơn cử, thống kê từ năm 2009 đến năm 2018 - sau một thập kỷ Đà Nẵng có Sun World Bà Nà Hills, lượng khách đến thành phố tăng trưởng đến 463%, du khách đến Bà Nà tăng hơn 160 lần.

Sun World Ba Na Hills được vinh danh “Công viên chủ đề hàng đầu châu Á 2021”, Aquatopia Park tại hòn Thơm đạt giải “Công viên nước hàng đầu châu Á”, còn Sun World Fansipan Legend được vinh danh “Khu du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”… Người Việt Nam không phải ra nước ngoài mới được chơi công viên cấp quốc tế.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm