Nắm chặt tay, Rina chào đón hành khách trên máy bay của Korean Air. Mái tóc bóng mượt của cô, được cắt theo kiểu bob bất đối xứng, hơi rung nhẹ khi cô bắt đầu nhấn mạnh các tính năng an toàn của máy bay.
Đúng với mong đợi từ một tiếp viên hàng không, Rina thực hiện thuần thục các bước mặc áo phao và chỉ dẫn hành khách đến lối thoát hiểm. Cô kết thúc bài hướng dẫn của mình bằng một nụ cười tươi và chúc hành khách tận hưởng chuyến bay của họ.
Tất cả chỉ là công việc thường ngày của Rina. Nhưng cô không phải là tiếp viên hàng không và chắc chắn không có thật.
Rina là người có sức ảnh hưởng ảo được tạo ra bởi Metaverse Entertainment - công ty con của nhà phát triển trò chơi di động Netmarble của Hàn Quốc. Cô có những hoạt động giống với các thần tượng ngoài đời thật như tham gia thử thách nhảy Kpop và làm người mẫu cho các thương hiệu. Điểm khác biệt duy nhất là cô không thực sự có mặt ở đó.
Rina là một phần của phong trào thần tượng ảo mới nổi trong ngành giải trí Hàn Quốc, bao gồm các nghệ sĩ như Naevis từ SM Entertainment và nhóm nhạc Plave. Metaverse Entertainment cũng là nơi tạo ra nhóm nhạc nữ Kpop ảo Mave. Giống như idol truyền thống, tất cả thần tượng ảo này đều có thể biểu diễn concert, xuất hiện trên các chương trình âm nhạc và giao lưu với người hâm mộ.
"Giống con người hơn cả con người"
Các phương pháp tạo ra nghệ sĩ ảo khác nhau tùy theo công ty. Tại Metaverse Entertainment, "phép thuật" bắt đầu từ hệ thống Facer. Máy này được thiết kế để nắm bắt biểu cảm khuôn mặt và sử dụng công nghệ nội bộ với các chương trình đồng bộ tốc độ cao nhằm nắm bắt ngay cả những chuyển động và biểu cảm khuôn mặt nhỏ nhất.
Mục đích là tạo ra một sản phẩm "giống con người hơn cả con người".
Sau đó là máy quét cơ thể của Metaverse Entertainment - máy lớn nhất trong loại này hiện có ở Hàn Quốc. Thiết bị này sử dụng 176 hệ thống phản chiếu, nguồn sáng phân cực và hệ thống đường ray công nghệ cao. Nó có khả năng quét các vật thể nhỏ tới 30 cm và lớn bằng con người. Thiết bị thậm chí có thể chuyển các kết cấu và nhiều loại quần áo vào thực tế ảo.
Rina có mặt ở khắp mọi nơi, chụp hình với người nổi tiếng, tương tác với fan. |
Các tệp được tạo ra có kích thước lớn và cần được tinh chỉnh trước khi có thể sử dụng trong trò chơi, video âm nhạc... Quá trình kết xuất có thể mất từ vài phút đến một giờ.
Để có được bản kết xuất 3D cuối cùng và mô phỏng chuyển động cơ thể thực tế cho mô hình, cần phải thực hiện ghi hình chuyển động tại studio VFX của Metaverse Entertainment. Quy mô lớn của studio cho phép các đạo diễn máy quay hiện thực hóa tầm nhìn, ý tưởng của họ trong các MV.
Theo Kim Ki-deuk, giám đốc bộ phận người ảo của Metaverse Entertainment, phần lớn quá trình sản xuất dựa vào công nghệ 3D chứ không phải trí tuệ nhân tạo (AI).
Kim giải thích: "Ban đầu chúng tôi sử dụng AI, nhưng vì hình ảnh tạo hình đôi khi có thể gây khó chịu nên hiện chúng tôi dựa nhiều hơn vào công nghệ 3D. Chúng tôi sử dụng AI để tạo ra nhiều mô hình khác nhau, nhưng không phải mọi thứ đều được tạo ra bằng AI".
Không bao giờ già và xấu
Trong thời đại mà các nhóm nhạc thần tượng ngoài đời thực như BTS, Twice, NewJeans và Stray Kids vẫn đang phát triển mạnh mẽ và kiếm được nhiều tiền, thì khái niệm (và chi phí sản xuất) thần tượng ảo có vẻ thừa thãi.
Tuy nhiên, Kim khẳng định vẫn có thị trường cho thần tượng ảo.
"Lý do chính để bắt đầu ngành công nghiệp giải trí dựa trên con người ảo là đại dịch Covid-19. Khi các nghệ sĩ thực sự khó có thể biểu diễn, nhu cầu mới đã xuất hiện", ông giải thích.
Trong khi thế hệ người hâm mộ lớn tuổi có thể quen thuộc hơn với thần tượng thực tế thì những người hâm mộ trẻ tuổi, những người thoải mái giao tiếp trực tuyến, lại đón nhận thần tượng ảo hơn.
Kết quả nói lên tất cả. Bài hát đầu tay của Mave có hơn 30 triệu lượt xem trên YouTube và Plave hiện có một trong những album bán chạy nhất trong năm.
Các thành viên của nhóm nhạc ảo Mave. |
"Điểm hấp dẫn lớn nhất của thần tượng ảo là họ không bị giới hạn bởi thời gian và không gian. Họ có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau, điều này khiến họ trở nên hấp dẫn hơn. Ngoài ra, còn có những điều mà thần tượng ảo có thể làm mà người thật không thể, đó là lý do tại sao tôi tin rằng họ có thể hấp dẫn hơn nữa", Kim nói thêm.
Hơn thế, thần tượng ảo không bao giờ già và xấu đi - một trong những tiêu chuẩn của giới idol Hàn Quốc.
"Tuy nhiên, vì điều quan trọng nhất đối với thần tượng là truyền năng lượng tích cực đến người hâm mộ thông qua âm nhạc và các buổi biểu diễn, nên chúng tôi đang chuẩn bị cho các hoạt động mà không quên khía cạnh này", Kim cho hay.
Tương lai chưa chắc chắn
CNA đã "nói chuyện" với Zena, ca sĩ chính của nhóm nhạc Mave, để hiểu cảm giác trở thành một thần tượng ảo như thế nào.
Zena được "trình diễn" bởi một nghệ sĩ thực sự mà danh tính chưa được tiết lộ, nên hoàn toàn có thể trả lời các câu hỏi. Vào ngày phỏng vấn, nghệ sĩ đã trả lời các câu hỏi từ studio VFX của Metaverse Entertainment trong cuộc gọi video riêng với CNA. Hình ảnh người thật được biến đổi thành idol ảo theo thời gian thực.
Đối với Zena, niềm vui lớn nhất khi trở thành thần tượng ảo là có thể thể hiện nhiều khía cạnh khác nhau của chính mình.
"Tôi hạnh phúc nhất khi được hát và kết nối với người hâm mộ", cô nói đồng thời khẳng định rằng "không có sự khác biệt đáng kể" giữa idol thật và ảo.
"Là một thần tượng ảo, tôi rất biết ơn khi người hâm mộ ủng hộ và yêu mến chúng tôi theo cách riêng của họ, mà không nhất thiết phải tuân theo văn hóa người hâm mộ truyền thống. Văn hóa thần tượng thực sự đa dạng, và chúng tôi có người hâm mộ từ nhiều quốc gia khác nhau. Tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để đền đáp tất cả fan của mình. Bây giờ mối đe dọa của đại dịch đã giảm bớt, tôi muốn gặp fan trực tiếp và giao lưu với họ trên sân khấu", cô nói.
Nghệ sĩ ảo Naevis của SM Entertainment. |
Giống như những idol ngoài đời thực, các thần tượng ảo liên tục nhận được phản hồi từ người hâm mộ về nhiều vấn đề khác nhau.
"Người hâm mộ rất thích những bộ trang phục trong MV của chúng tôi, vì vậy hôm nay tôi sẽ mặc một trong những bộ trang phục đó. Giống như các nhóm nhạc thần tượng đang hoạt động khác ở Hàn Quốc, Mave ưu tiên giao tiếp với người hâm mộ, vì vậy chúng tôi liên tục theo dõi và trả lời phản hồi của họ".
Trớ trêu thay, mặc dù các thần tượng ảo được thiết kế với mục đích chống chọi với thời gian, nhưng không ai biết tương lai của ngành sẽ ra sao. Hiện tại, mọi thứ chắc chắn đang có triển vọng với ngày càng nhiều tên tuổi lớn tham gia thị trường.
Tuy nhiên, trong một ngành công nghiệp dễ thay đổi (và bị chỉ trích) liên tục, có lẽ cách tốt nhất để tiếp nhận nội dung của thần tượng ảo là đón nhận nó như hiện tại - với tâm trí cởi mở và không kỳ vọng gì nhiều, theo CNA.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.