Karex, nhà sản xuất bao cao su lớn nhất thế giới ở Malaysia, cho biết doanh số bán hàng của họ sụt giảm nghiêm trọng trong đại dịch, cụ thể giảm tới 40% trong 2 năm qua, theo SCMP.
Nhiều ý kiến cho rằng do lệnh phong tỏa và hạn chế di chuyển, mọi người sẽ không có gì để làm “ngoài quan hệ tình dục”. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Korex Goh Miah Kiat nói với Nikkei Asia rằng dường như quan niệm đó không đúng.
Giám đốc điều hành Karex Goh Miah Kiat. Ảnh: Alexandra Radu. |
Công ty Karex sản xuất khoảng 5,5 tỷ bao cao su mỗi năm và là nhà cung cấp cho các thương hiệu như Durex và ONE Condoms. Họ cũng sản xuất thương hiệu bao cao su của riêng mình.
Khi đại dịch bắt đầu bùng phát với những bất ổn kinh tế xuất hiện, Karex giả định rằng nhu cầu sử dụng bao cao su sẽ tăng cao do mọi người muốn kiểm soát sinh đẻ tại nhà, theo Bloomberg trích lời ông Goh hồi tháng 3/2020.
Ông Goh cũng dự đoán tình trạng thiếu bao cao su vào thời điểm đó sau khi các nhà máy phải tạm dừng hoạt động vì dịch bệnh.
Thế nhưng, thay vào đó, Karex và cả các hãng khác chứng kiến nhu cầu bao cao su sụt giảm khi những đợt phong tỏa ảnh hưởng đến đời sống xã hội nói chung.
Trao đổi với Nikkei Asia, ông Goh cho biết nhu cầu giảm khi các khách sạn và nhà nghỉ đóng cửa. Ngành công nghiệp tình dục cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng Covid-19. Các chương trình phân phối bao cao su quy mô lớn của chính phủ cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
“Chẳng hạn, ở Vương quốc Anh, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) phải đóng cửa hầu hết phòng khám không thiết yếu do Covid-19. Các phòng khám chăm sóc sức khỏe tình dục, nơi thường phát bao cao su, cũng tạm ngưng hoạt động”, giám đốc cho biết.
Số lượng bao cao su được tiêu thụ trong dịch ít hơn nhiều so với dự đoán. Ảnh: Pexels/Cottonbro. |
Karex đã công bố khoản lỗ cho năm tài chính 2020, kết thúc vào tháng 6 - lần đầu tiên của công ty kể từ khi niêm yết cổ phiếu vào tháng 11/2013. Giá cổ phiếu của công ty trên sàn giao dịch Bursa Malaysia giảm gần 50% vào năm 2021.
Trong những tuần gần đây, doanh số bán bao cao su của Kurex dần được cải thiện. Điều này tương đồng với dữ liệu từ các hãng bán bao cao su lớn khác, cho thấy doanh số tăng nhờ nhiều quốc gia dỡ bỏ lệnh hạn chế Covid-19.
Tuy nhiên, công ty không chấp nhận thêm rủi ro. Hiện Karex lên kế hoạch lấn sân sản xuất găng ty y tế - lĩnh vực chứng kiến sự phát triển bùng nổ trong thời kỳ đại dịch. Giám đốc Goh cho biết nguyên liệu và công nghệ làm găng tay cũng tương tự sản xuất bao cao su.