Cuối tuần qua, Crazy Rich Asians mới chính thức khởi chiếu tại Trung Quốc sau khi gây ra cơn sốt lớn tại thị trường Bắc Mỹ hồi cuối mùa hè.
Bộ phim của hãng Warner Bros. đến nay thu 173 triệu USD tại quê hương, và khoảng hơn 60 triệu USD bên ngoài Bắc Mỹ, cho con số tổng hơn 235 triệu USD toàn cầu.
Tuy nhiên, khi đặt chân tới Trung Quốc, Crazy Rich Asians chỉ nhận được sự thờ ơ từ công chúng. Sau ba ngày đầu trình chiếu, phim thu vỏn vẹn 1,2 triệu USD, và kém xa các đối thủ như Venom hay A Cool Fish.
Thất bại được dự báo từ sớm
Crazy Rich Asians gây tiếng vang ở phía bên kia bờ Thái Bình Dương bởi đây là bộ phim hiếm hoi sử dụng dàn diễn viên toàn người gốc Á. Tuy nhiên, đây rõ ràng là điều hết sức bình thường tại Trung Quốc, nơi khán giả hàng tuần có cơ hội thưởng thức phim Hoa ngữ mới.
Poster Crazy Rich Asians tại Trung Quốc có Dương Tử Quỳnh ở vị trí giữa, cạnh hai nhân vật chính. |
Bản thân nguyên tác văn học của Kevin Kwan, các diễn viên chính Henry Golding, Constance Wu không phải là tên tuổi lớn tại Trung Quốc. Một mình Dương Tử Quỳnh trong vai bà mẹ chồng khó tính không đủ sức lôi cuốn khán giả đến rạp, dù bà đã "tiến vào" vị trí trung tâm trên tấm poster phim.
Hôm 30/11, lượng suất chiếu tại quốc gia tỷ dân của Crazy Rich Asians là 32.000. Song, bước sang ngày 1/12, con số giảm xuống còn 18.700.
Crazy Rich Asians ra mắt muộn khoảng ba tháng so với Bắc Mỹ nên tạp chí Variety nghi ngờ rằng bộ phim mất đi một lượng khách đáng kể bởi bản phim đã bị lọt lên mạng Internet. Tuy nhiên, vấn đề chính nằm ở việc người Trung Quốc không quá yêu mến tác phẩm.
Trên Douban, một người dùng nhận xét: “Kịch bản phim tạm được, chất lượng sản xuất rất tốt, nhưng tôi vẫn cảm thấy khó chịu. Người Trung Quốc trong con mắt của người châu Âu và Mỹ chẳng lẽ vẫn cổ hủ, cứng đầu tuân theo những nguyên tắc lỗi thời và vô lý như thế sao?”.
Đánh giá chung của khán giả Trung Quốc về Crazy Rich Asians cho ra điểm trung bình 6,2/10 trên trang “IMDb phiên bản Hoa ngữ”. Một luồng nhận xét tiêu cực gay gắt thì nghĩ rằng bộ phim ra đời chỉ để làm thỏa mãn người Mỹ và giúp xoa dịu những vấn đề liên quan tới sắc tộc tại xứ sở cờ hoa trong thời gian qua.
Vẫn phải chiều người Trung Quốc vì phần 2
Một chủ đề gây tò mò trong Crazy Rich Asians là cuộc sống xa hoa của tầng lớp thượng lưu tại châu Á. Tuy nhiên, điều này xem ra lại đi ngược với xu hướng hiện thời của chính quyền Trung Quốc khi các viên chức cấp cao nay có thể bị đưa vào tầm ngắm nếu tỏ ra giàu có “hơn mức bình thường”.
Chính vì thế, khi đưa Crazy Rich Asians tới Trung Quốc, đạo diễn Jon M. Chu đã trả lời tờ Global Times thế này: “Bộ phim mang đậm tính châm biếm. Tác phẩm không xoay quanh ‘đám giàu có điên rồ’ hay ‘người châu Á’. Phim muốn nói rằng tất cả điều đó là vô nghĩa, và các mối quan hệ trong cuộc sống - đặc biệt với gia đình và người thân - mới là điều đáng lưu tâm”.
Những yếu tố liên quan đến sự giàu có trong phim gần như không được nhắc tới trong quá trình quảng bá của Crazy Rich Asians tại Trung Quốc. |
Tại Đài Loan và Hong Kong, Crazy Rich Asians vẫn giữ nguyên tựa đề. Nhưng đến Trung Quốc đại lục, phim đổi tên thành Trích kim kỳ duyên, tạm dịch ra nghĩa là “Mối tình đào mỏ kỳ lạ”.
Trong thông cáo báo chí, Warner Bros. mô tả tác phẩm là “sự kết hợp giữa tinh thần hài hước của Mỹ với các nét văn hóa Trung Hoa”. Họ nhấn mạnh vào tính độc lập và nguồn năng lượng tính cực mà nhóm nhân vật nữ trẻ trong phim đem lại.
Warner Bros. nhìn chung vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn phần tiếp theo của bộ phim ăn khách tại Trung Quốc. Luồng ý kiến tiêu cực từ khán giả nơi đây vẫn chiếm số đông, và họ phàn nàn về những góc nhìn cũ kỹ mà Hollywood dành cho người Á, như một người dùng hài hước nhận xét rằng: “Một đám người ngoài hành tinh mang gương mặt châu Á bỗng nhiên rơi vào núi tiền”.
Cũng có người lên tiếng ủng hộ bộ phim, cho rằng Crazy Rich Asians là tác phẩm cần thiết để các diễn viên nước nhà hoặc gốc Á tại Hollywood có thêm cơ hội trong tương lai gần.
Warner Bros. đang hướng tới China Rich Girlfriend được quay tại Thượng Hải, Trung Quốc. |
Việc Crazy Rich Asians khó gây sốt tại Trung Quốc vốn là điều được dự đoán từ trước. Và thành tích 1,2 triệu USD sau ba ngày khiến một bộ phận giới quan sát cho rằng Warner Bros. đã phí hoài một suất của họ trong năm 2018 ở thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới - nơi nhập khẩu phim ngoại vẫn bị đặt hạn mức.
Dẫu vậy, việc Crazy Rich Asians có mặt tại phòng vé Trung Quốc lúc này thực tế là điều cần thiết, dù cho doanh thu không khả quan. Bởi phần hai - China Rich Girlfriend - dự kiến ghi hình phần lớn tại Thượng Hải, và có thể nhận tiền đầu tư từ quốc gia tỷ dân.
Như Crazy Rich Asians vốn chứa đựng nhiều cảnh quay tại Singapore. Tại riêng đảo quốc sư tử, bộ phim đã kiếm được hơn 5 triệu USD. Do đó, nếu China Rich Girlfriend gây sốt tại Trung Quốc, đó cũng lại là một điều không quá ngạc nhiên.