Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cristiano Ronaldo - ông vua của Champions League

Ở tuổi 34, hành trình trở thành ông vua tuyệt đối của đấu trường Champions League vẫn chưa dừng lại với Cristiano Ronaldo.

Trận hòa 1-1 với Ajax trên đất Hà Lan ở lượt đi với bàn thắng của chính CR7 đã mang lại đôi chút lợi thế cho Juventus trong việc đi tiếp vào vòng bán kết Champions League. Lợi thế nhỏ ấy đang tạo ra một kết quả lớn: Ronaldo có thể lọt vào bán kết Champions League lần thứ 8 liên tiếp trong sự nghiệp.

Sức ảnh hưởng của CR7 tới giải đấu danh giá nhất châu Âu là không tưởng.

Ronaldo,  Champions League anh 1
Ronaldo đã có 5 bàn tại Champions League mùa này, 4 trong số đó diễn ra ở vòng knock-out. Ảnh: Getty.

Ronaldo xuất sắc cỡ nào?

Khi Real Madrid nâng cao chiếc cúp vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp hồi tháng 5/2018, Cristiano Ronaldo đã có một phát biểu đầy tự tin đúng với phong cách của anh. “Ai lại trở thành Vua phá lưới nào? Champions League đã đến lúc nên đổi tên và đổi theo tên của tôi, CR7 Champions League.”, Ronaldo nói với các phóng viên sau khi lần thứ 5 đứng trên đỉnh châu Âu.

Tuyên bố ấy của CR7 có thể ngạo mạn với nhiều người, song thực tế đúng là không ai trong kỷ nguyên của Champions League có thể so bì với Ronaldo về tầm ảnh hưởng và bề dày thành tích.

Zinedine Zidane hay Ronaldinho chỉ có 1 chức vô địch Champions League, “Người ngoài hành tinh” Ronaldo thậm chí chưa từng chạm tay vào chiếc cúp tai voi dù chỉ một lần, siêu hậu vệ Paolo Maldini có 5 lần lên đỉnh châu Âu nhưng chỉ 3 trong số đó diễn ra ở kỷ nguyên Champions League.

Ronaldo,  Champions League anh 2
Ronaldo đã có 64 bàn tại vòng knock-out Champions League, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trong suốt lịch sử giải đấu. Ảnh:  Squawka.

Người tiến sát tới thành tích của Ronaldo nhất là Lionel Messi với 4 chức vô địch Champions League cùng 108 bàn sau 132 trận. Ronaldo đang là chân sút vĩ đại nhất của sân chơi danh giá nhất châu Âu với 125 bàn sau 161 trận ra sân.

Nếu đi sâu hơn vào những con số, chênh lệch giữa Ronaldo và Messi thậm chí càng gia tăng. Và người đứng ở đầu chạm đất của chiếc bập bênh là CR7.

Cụ thể, 41 bàn trong 125 bàn của Ronaldo diễn ra từ vòng tứ kết Champions League tới chung kết. Con số này với Messi chỉ là 13 bàn. Điều này trực tiếp lý giải sự thành công vang dội của Ronaldo trong nửa thập kỷ đổ lại khi anh giành 4 chức vô địch Champions League (so với 1 lần của Messi).

Siêu sao người Argentina thậm chí còn đang giữ kỷ lục buồn khi tịt ngòi 6 năm liền ở các trận đấu diễn ra trong tháng 4 tại Champions League. Đây chính là thời điểm mà giải đấu danh giá châu Âu bước vào giai đoạn khốc liệt nhất với các cặp đấu nảy lửa ở tứ kết.

Ronaldo,  Champions League anh 3
Ronaldo đang là chân sút vĩ đại nhất của UEFA Champions League với 125 bàn. Ảnh: Getty.

Phong độ không cao khó hiểu này của Messi trực tiếp báo hại Barca khi 3 năm gần nhất, Gã khổng lồ xứ Catalunya đều bị loại ở tứ kết.

Trong khi suốt 12 năm qua, chỉ đúng 1 lần Ronaldo và đội bóng của mình không lọt vào vòng bán kết Champions League (mùa 2009/10 với Real Madrid). Bởi vậy khi Ronaldo tự nhận mình là “ông vua của Champions League”, anh hoàn toàn có lý, và có cả quyền để nói lên điều ấy.

Chờ chiến công của Ronaldo

Nếu CR7 cùng Juve đánh bại Ajax tại Allianz Stadium rạng sáng 18/4 tới, anh sẽ thiết lập kỷ lục 9 mùa liên tiếp lọt vào vòng bán kết Champions League, và là lần thứ 12 trong sự nghiệp góp mặt ở vòng 4 đội mạnh nhất châu Âu.

Từ khi còn là chàng trai 22 tuổi khoác áo MU đến khi là người đàn ông 34 tuổi chơi cho Juventus, Ronaldo vẫn duy trì được sự xuất sắc không tưởng như thế.

Ở trận lượt đi trên đất Hà Lan, Ronaldo đã là người giải tỏa mọi áp lực cho Juve bằng cú đánh đầu chuẩn xác làm tung lưới đối thủ vào cuối hiệp 1. Đó là thời điểm mà “Bà đầm già” bị dồn ép hoàn toàn bởi đối thủ trẻ trung và có lợi thế sân nhà.

Ronaldo,  Champions League anh 4
Ronaldo ghi bàn duy nhất cho Juve trước Ajax ở tứ kết lượt đi. Ảnh: Getty.

Song bàn thắng mà CR7 mang tới đã giúp Juve đứng vững, thậm chí che đi sai lầm dẫn tới bàn thua ngay đầu hiệp 2 của Joao Cancelo. Với kết quả 1-1, Juve vẫn nắm quyền tự quyết khi chơi trận lượt về trên sân nhà Allianz Stadium.

Một nghiên cứu hồi giữa tháng 3 dựa trên 7.000 trận đấu ở 7 giải khác nhau của các chuyên gia tại Đại học Leuven (Bỉ) và Công ty phân tích dữ liệu SciSports đã chỉ ra rằng Ronaldo là cầu thủ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố áp lực nào. Nhà nghiên cứu Jan Van Haaren của SciSports nói rằng như thế là lý tưởng.

Ở tuổi 34, Ronaldo đang gần như trở thành một cỗ máy chiến thắng ở sân chơi danh giá nhất châu Âu, nơi mà sự khắc nghiệt có thể đánh gục, thậm chí biến một thiên tài như Messi thành người câm lặng trong suốt 3 năm qua.

Ronaldo,  Champions League anh 5
Không cần Real Madrid, Ronaldo vẫn là ông vua của Champions League. Ảnh: Getty.

Khi còn khoác áo Real Madrid, người ta nói rằng CR7 được hưởng lợi quá nhiều từ hệ thống dường như được xây dựng để o bế anh thành tay săn bàn duy nhất. Song cú hat-trick vào lưới Atletico Madrid giúp Juve ngược dòng ở vòng 1/8, hay cú đánh đầu tung lưới Ajax là lời chứng minh cho đẳng cấp bất biến của Ronaldo: anh vẫn là anh, dù có hay không có Real Madrid.

Những cổ động viên Juventus đang mơ về chức vô địch Champions League mùa này. Họ đã hoài nghi khi CR7 cập bến Juve với giá trị hợp đồng cao nhất lịch sử CLB, nhưng một lần nữa siêu sao người Bồ lại chinh phục những nghi ngờ nhắm vào mình bằng đẳng cấp kiệt xuất.

23 năm đã trôi qua từ lần cuối cùng Juve lên đỉnh châu Âu. Nhiều thế hệ cầu thủ đã trôi qua, nhiều danh thủ đã đến và đi khỏi Delle Alpi (hay sau này là Allianz Stadium) nhưng ngôi vị bá chủ châu Âu vẫn không trở lại với đội bóng số một Turin.

Song "ông vua" Ronaldo đã tới, và những ngày chờ đợi khắc khoải ấy đang ngày một ngắn lại.

Khoảnh khắc chứng minh Ronaldo là thủ lĩnh của Juventus Trong đường hầm chuẩn bị cho hiệp 2 cuộc đấu với Atletico Madrid, Ronaldo đã tiếp thêm sự tự tin tới từng đồng đội trước khi hoàn tất cú hat-trick đưa Juve lội ngược dòng đi tiếp.
Ronaldo,  Champions League anh 6

Loạt trận tứ kết lượt về của Champions League sẽ trở lại với những cặp đấu hứa hẹn kịch tính đến phút chót khi cả 8 đội đều cho thấy mình xứng đáng lọt vào vòng tiếp theo. Ngoại hạng Anh cũng đang hết sức gay cấn ở những vòng đấu quyết định ngôi vương. Ngoại hạng Anh sẽ tiếp tục được K+ độc quyền phát sóng đến 2022 trên hệ thống truyền hình K+. K+ đã giảm giá bộ thiết bị chỉ từ 650.000 đồng (giá cũ là 1,3 triệu đồng) để khán giả có thể dễ dàng đăng ký K+, và sử dụng dịch vụ truyền hình chất lượng cao.

Hiện nay, các gói dịch vụ của K+ có trên các nền tảng phát sóng khác nhau. Khách hàng có thể lựa chọn các gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu. Gói Premium+ sử dụng đầu thu số vệ tinh nên chất lượng hình ảnh sắc nét là ưu điểm nổi bật. Gói K+ TV Box phù hợp với người dùng ở chung cư cao tầng hạn chế việc lắp đặt. K+ TV Box còn có kho VOD phong phú với hàng nghìn tập phim và các chương trình thể thao khác… Còn những khách hàng trẻ thích sự mới mẻ thích lựa chọn gói myK+ Now để xem K+ trên các thiết bị di động có kết nối Internet không cần mua thiết bị.

Mỗi khách hàng đăng ký gói Premium+ hay K+ TV Box đều được tặng thêm một tài khoản myK+ để xem miễn phí trên các thiết bị di động. Khách hàng đang sử dụng dịch vụ truyền hình số của các nhà cung cấp VTVcab, SCTV, HTVC, Viettel, MyTV, FPT, FPT Play có thể đăng ký gói 4 kênh K+ để không bỏ lỡ các trận đấu hấp dẫn. Độc giả có thể dễ dàng đăng ký K+ tại đây hoặc đến các đại lý, cửa hàng K+ trên toàn quốc, liên hệ tổng đài 19001592 để đăng ký K+.


Nhật Anh

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm