Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Crossover 5 chỗ 'sống' thế nào giữa xu hướng xe 7 chỗ tại Việt Nam

Tại mức giá khoảng 800 triệu tới 1 tỷ đồng, không ít người dùng vẫn lựa chọn crossover 5 chỗ thay vì SUV hay MPV 7 chỗ.

Trong nhóm ôtô gầm cao tầm giá từ 800 triệu tới 1 tỷ đồng, xe 7 chỗ dường như được khách Việt ưu tiên nhiều hơn. Tuy vậy những chiếc Crossover/SUV 5 chỗ vẫn có cách duy trì sức ảnh hưởng.

Thị trường đầy tiềm năng

Thực tế với ngân sách khoảng một tỷ đồng, người dùng Việt thường ưu tiên những mẫu xe gầm cao có cấu hình 7 chỗ ngồi. Dù gia đình ít thành viên, tiêu chuẩn "tiền ít thịt nhiều" vẫn là một trong những thước đo khi lựa chọn mua ôtô gầm cao. Thậm chí nhiều người dùng sở hữu một chiếc SUV 7 chỗ nhưng một năm cũng không mở hàng ghế thứ 3 quá 10 lần.

Bên cạnh dòng chảy chung của thị trường, ôtô Việt vẫn còn nhiều mẫu xe khác biệt hơn, vẫn duy trì được doanh số bán ổn định bất chấp tâm lý "tham nhiều ghế" của lượng lớn khách hàng, đó là crossover 5 chỗ.

Trong năm 2024, những mẫu crossover 5 chỗ tầm giá 800 triệu tới 1 tỷ đồng đóng góp đến 5 cái tên trong top 20 xe bán chạy nhất thị trường, gồm có Mazda CX-5 (14.781 xe) Ford Territory (8.125 xe), Kia Seltos (6.829 xe), Toyota Corolla Cross (7.644 xe) hay Hyundai Tucson (6.641 xe).

Vậy ai sẽ là người mua crossover 5 chỗ?

Đầu tiên là nhóm khách hàng trẻ tuổi. Những năm gần đây, người trẻ dần độc lập hơn. Họ chọn lối sống ưu tiên trải nghiệm bản thân, ở riêng thay vì sống cùng gia đình như các thế hệ trước. Điều này ảnh hưởng đến tiêu chuẩn lựa chọn ôtô của người trẻ.

Những chiếc crossover 5 chỗ trở nên vừa đủ, thậm chí thừa với nhu cầu sử dụng của những khách hàng trẻ tuổi. Người trẻ thường là tệp khách hàng ưu tiên trải nghiệm, cảm xúc cá nhân khi chọn mua ôtô hơn là yếu tố về công năng hay kích thước. Đây lại là ưu thế của những chiếc crossover 5 chỗ - tràn ngập công nghệ, được chăm chút khả năng vận hành và thiết kế.

Nhóm khách hàng trung tuổi nhưng đã có kinh nghiệm hay sử dụng qua nhiều dòng xe cũng có xu hướng sở hữu những mẫu gầm cao 5 chỗ thay vì xe 7 chỗ, vì ưu tiên sự gọn gàng và tính hiệu quả.

Crossover 5 cho anh 1

Yếu tố thời trang, cảm giác lái trở thành ưu tiên của người trẻ khi chọn mua xe. Ảnh: Phương Lâm.

Những người dùng hướng đến cuộc sống độc thân cũng là nhóm khách hàng quan tâm đến crossover 5 chỗ thay vì SUV 7 chỗ. Những mẫu xe 5 chỗ thậm chí có phần thừa công năng với người dùng độc thân, không có áp lực về việc chở người thân.

Với những gia đình trẻ gồm 3-4 thành viên, một chiếc crossover 5 chỗ cũng là vừa đủ với nhu cầu sử dụng.

Nhóm xe này cũng là lựa chọn ưu tiên của những khách hàng nữ nhờ kích thước gọn gàng, dễ dàng xoay xở trong đô thị. Thiết kế của những chiếc ôtô gầm cao 5 chỗ cũng thường được "chăm chút", thể thao, cá tính và "nịnh mắt" hơn so với SUV 7 chỗ thực dụng.

Vì vậy dù không còn có những mẫu xe bán chạy nhất thị trường, phân khúc này vẫn duy trì sức nóng ổn định với tệp khách hàng riêng biệt.

Crossover 5 chỗ có gì để hút khách?

Nếu xét trên ưu tiên chỗ ngồi, những chiếc Crossover 5 chỗ tầm giá 800 triệu tới 1 tỷ đồng thậm chí vượt qua nhiều chiếc xe 7 chỗ trên thị trường. Tuy vậy, nhóm ôtô này cạnh tranh bằng các ưu thế về khả năng vận hành, thiết kế hay sức mạnh thương hiệu.

Crossover 5 cho anh 2

Hyundai Tucson. Ảnh: TC Group.

Ví dụ với Hyundai Tucson, mẫu xe này chiếm được cảm tình của khách hàng nhờ những đường nét thiết kế đậm chất Hàn Quốc, đi kèm động cơ mạnh mẽ, khả năng vận hành ổn định. Trong khi đó, Kia Sportage, đồng hương của Tucson luôn được nhắc đến như một "hoa hậu" của phân khúc, sở hữu đường nét thiết kế thời trang và thể thao bắt mắt.

Honda HR-V là mẫu SUV ăn khách nhờ sức mạnh thương hiệu cùng phong cách thể thao riêng của thương hiệu Nhật. Gần đây, mẫu xe này còn được bổ sung biến thể hybrid đáp ứng xu thế điện hóa của ngành công nghiệp ôtô.

Phiên bản này có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 4,44L/100 km ở đường hỗn hợp, vừa giúp người lái có được cảm giác tăng tốc nhẹ nhàng như xe điện, nhưng vẫn tiết kiệm và quen thuộc nhờ động cơ xăng.

Crossover 5 cho anh 3

Honda HR-V.

Trước đó Toyota Corolla Cross là mẫu crossover 5 chỗ tầm giá một tỷ đồng đầu tiên sở hữu tùy chọn hybrid. Với sức mạnh thương hiệu lâu đời cùng biến thể hybrid tiết kiệm nhiên liệu (khoảng 4,2L/100 km), đây là cái tên đáng tiền trong phân khúc, phù hợp với những người dùng quan tâm đến sự tiết kiệm và yêu thích thương hiệu Nhật Bản.

Những năm gần đây, một vài cái tên mới cũng xuất hiện như Peugeot 3008 hay Lynk & Co 06, nắm giữ cho mình lượng khách riêng nhờ kiểu dáng hút mắt cùng động cơ mạnh mẽ vượt tầm giá.

Ford Territory và Mazda CX-5 lại mang ưu thế riêng là giá bán. So với các đối thủ ngoài phân khúc, đây có thể không phải là 2 cái tên quá mạnh khi đặt lên bàn cân so sánh giá. Tuy nhiên nếu đứng cạnh các cái tên cùng tầm, Territory và CX-5 lại là 2 mẫu xe có giá tiết kiệm hơn hẳn.

Vì vậy, không ngạc nhiên khi CX-5 và Territory đều lọt nhóm xe bán chạy nhất nhì phân khúc, doanh số lần lượt là 14.781 và 8.125 chiếc trong năm ngoái.

Có thể thấy phân khúc SUV/Crossover 5 chỗ tầm giá 800 triệu tới 1 tỷ đồng vẫn đều đặn duy trì sức hút trên thị trường, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lựa chọn xe 7 chỗ giá tốt hơn hay SUV đô thị giá hấp dẫn. Khi xu hướng "tham" xe nhiều chỗ ngồi qua đi, đây có thể sẽ là dòng xe chiến lược chạy đua doanh số của nhiều hãng, bởi những hội tụ về mặt công nghệ, tiện nghi, an toàn và hiệu năng mà nó sở hữu.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bentley ra mắt động cơ hybrid mới cho Continental GT và Flying Spur

Tùy chọn động cơ mới High Performance Hybrid sẽ được mở rộng cho dải sản phẩm Bentley Continental GT, GTC và Flying Spur.

Hãng xe Mỹ 'bốc hơi' hơn 100 tỷ USD vì chính sách thuế từ Donald Trump

Dù là thương hiệu nội địa, có nhà máy tại Mỹ, các hãng xe tại Detroit như Ford, GM và Stellantis vẫn có thể mất hơn 100 tỷ USD do phụ thuộc linh kiện quốc tế.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm