Theo lịch của Mercedes-Benz, mẫu crossover điện đầu tiên của hãng - chiếc EQC 2020 sẽ chính thức ra mắt tại triển lãm công nghệ CES 2019 vào tháng 1/2019. Tuy nhiên, mẫu crossover này đã xuất hiện bên ngoài Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Mercedes-Benz tại Sunnyvale, California. Trước khi ra mắt chính thức, hãng xe Đức đã cho phóng viên trang Cnet trải nghiệm mẫu crossover điện này trên một chuyến hành trình dài xuống bờ biển California. |
Thực chất, EQC không phải là mẫu xe chạy điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz nhưng là mẫu xe đầu tiên được hãng xe Đức nghiên cứu độc lập, sử dụng nền tảng riêng và không dựa trên bất kỳ dòng xe nào hiện tại. |
Tổng thể, EQC sở hữu thiết kế mềm mại và quyến rũ theo ngôn ngữ Sensual Purity đặc trưng của Mercedes-Benz. Mui xe thấp, những đường gân dập nổi khắp thân xe tạo nên vẻ cơ bắp và cứng cáp cho mẫu xe điện này. Với chiều dài tổng thể 4.693 mm, EQC 2020 ngắn hơn GLE và dài hơn GLC. |
Mercedes-Benz EQC được phát triển từ chiếc concept Generation EQ ra mắt năm 2016. Ở đầu xe, EQC vẫn sở hữu lưới tản nhiệt dù không sử dụng động cơ đốt trong. Theo Mercedes-Benz, bộ phận lưới tản nhiệt đi kèm logo ngôi sao 3 cánh đã là một đặc điểm nhận dạng của hãng xe này. Do vậy, nếu không có lưới tản nhiệt "giả'' này, EQC sẽ mất đi cái chất của thương hiệu Mercedes-Benz. |
Ở phía sau, EQC 2020 trông nổi bật hơn với dải đèn hậu bằng LED chiếm hết toàn bộ chiều rộng đuôi xe. Mui xe thấp về phía sau tạo nên vẻ mềm mại cho đuôi xe. Bộ vành cỡ lớn 20 inch với các điểm nhấn màu xanh dương nhằm ám chỉ đây là mẫu xe sử dụng năng lượng xanh. |
Bên trong ca-bin, nội thất của EQC được xây dựng chủ yếu từ những vật liệu thiên nhiên hoặc tái chế để phù hợp với tính chất ''xanh'' của chiếc xe. Bảng điều khiển trung tâm và hệ thống thông tin giải trí được tối giản tối đa các nút bấm. Ngoài ra, toàn bộ ghế ngồi đều được bọc da cao cấp và dập nổi các vân thể thao. |
EQC cũng sở hữu hệ thống giao diện điều khiển MBUX đời mới tương tự trên các mẫu xe Mercedes-Benz khác. Giao diện này gồm một màn hình kỹ thuật số lớn có chức năng làm bảng đồng hồ và một màn cảm ứng khác hiển thị thông tin giải trí. |
Ngoài ra, EQC còn được trang bị trí thông minh nhân tạo AI với khả năng học các thói quen của người lái, từ đó đưa ra các lựa chọn khác nhau. Thậm chí, bạn có thể điều khiển một số tính năng phụ trợ trên EQC bằng giọng nói. |
Mercedes-Benz EQC 2020 sử dụng hệ động lực điện với 2 động cơ điện chia đều cho 2 cầu, tạo thành hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic. Cách sắp xếp động cơ này khá phổ biến trên các dòng xe chạy điện hiện nay nhưng hãng này đã phát triển theo hướng riêng biệt. Động cơ điện ở cầu trước sẽ hoạt động ở dải tốc độ chậm và trung bình, khi cần thêm sức mạnh ở chế độ thể thao hoặc tăng tốc, động cơ điện ở cầu sau sẽ tham gia truyền lực. |
Hai động cơ điện này sản sinh công suất lên đến 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 765 Nm. Nhờ vậy, EQC có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 5,1 giây. Tuy nhiên, tốc độ tối đa của chiếc xe lại bị giới hạn khá thấp, chỉ hơn 180 km/h. |
Cung cấp năng lượng cho toàn bộ hoạt động của EQC là khối pin lithium-ion 80 kWh thế hệ mới nhất. Khối pin 384 cell được thiết kế kiểu module gồm 2 module 48 cell và 4 module 72 cell. Hệ thống pin được đặt dưới sàn xe và làm mát bằng dung dịch. |
Mercedes-Benz không công bố phạm vi hoạt động của EQC 2020 nhưng qua chuyến đi, EQC có thể di chuyển quãng đường gần 370 km với một lần sạc pin. Mẫu crossover điện này cũng sở hữu hệ thống sạc nhanh với thời gian sạc từ 10% tới 80% pin chỉ trong 40 phút. |
Sau khi ra mắt tại CES 2019, EQC sẽ được lên dây chuyền sản xuất và có thể được bán ra từ cuối năm 2019. Sau khi có mặt trên thị trường, Mercedes-Benz EQC sẽ cạnh tranh trực tiếp với Audi E-Tron, Jaguar I-Pace và Tesla Model X. |