Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ bà 74 tuổi hành nghề đập ti vi cũ ở Sài Gòn

Sau hàng chục năm trải qua nhiều nghề từ kinh doanh tạp hóa đến bán hàng cơm không thành công, bà Cao Thị Thủy và các con lên Sài Gòn mở "tiệm" thu mua tivi cũ hỏng đập ra bán.


Các ngõ hẻm quanh Sài Gòn luôn có nhiều nghề nghiệp đặc biệt, lạ. 15 năm qua, nghề đập, phá ti vi lấy linh kiện của những người lao động nghèo từ các tỉnh lên thành phố kiếm sống là một trong số đó. Thâm niên nhất là bà Cao Thị Thủy (74 tuổi). Ảnh chụp tại một góc ngã tư đường Lý Thường Kiệt - Vĩnh Viễn (Q.10, TP.HCM) cạnh công trường đang xây dựng ngổn ngang những vỏ, linh kiện, bo mạch... do bà và con trai lấy ra từ những chiếc ti vi hỏng.
Giá trị nhất là vỏ ti vi. Mỗi vỏ bà thu mua với giá khoảng 100 ngàn đồng bà và bán đi thì lời được 10 - 15 ngàn/đồng.
Bà Thủy quê ở huyện Cái Bè (Tiền Giang). Trước đó gia đình bà làm nghề buôn bán tạp hóa nhưng rồi thua lỗ, hai vợ chồng và các con cái bỏ quê lên Sài Gòn lập nghiệp. Bà từng mở tiệm bán ti vi rồi lại sang bán cơm đều không thành công. Cuối cùng, khi hết vốn bà tìm đến với công việc thu mua ti vi cũ, hỏng, tách rời từng bộ phận ra bán.
Bà tâm sự thu nhập mỗi ngày khoảng 100.000 đồng, ở với chồng (70 tuổi), con trai cả, hai người con thứ. "Lẽ ra cũng đủ ăn và không quá khó khăn nếu như cả ba người trong gia đình không bị bệnh về thần kinh", bà Thủy nói.
"Mỗi chiếc ti vi dòng CRT bà mua từ 100.000 - 200.000 đồng. Bà cho biết, giá trị nhất là vỏ ti vi, mỗi vỏ bà thu mua khoảng 100.000 đồng. Tổng cộng cả chiếc khi bán được thì lời lãi từ 10.000 - 15.000 đồng. "Cái khó là người mua phải nhớ từng đời của ti vi, hãng sản xuất, cấu trúc bo mạch, loại bóng đèn, nếu không mua về gỡ ra không có nhiều đồng, sắt hay các linh kiện còn dùng được thì coi như lỗ", bà Thủy chia sẻ.
Bà già 74 tuổi có 9 người con, hầu hết đều đã lập gia đình. Các con của bà cũng làm nghề thu mua, sửa chữa điện tử. Trong ảnh là anh cả Huỳnh Phương Vũ, thường xuyên ra phụ bà kiểm tra ti vi cũ xem còn sử dụng được hay không. Những bộ phận như loa, IC, bo mạch, vỏ nhựa... được gia đình giữ lại mang bán.
Một trong số khách hàng của gia đình là đội ngũ chuyên thu mua bóng đèn ti vi. Mỗi chiếc được bán giá từ 3.000 - 5.000 đồng/bóng tùy loại.
Thông thường họ mua về đập ra để lấy sắt vụn. Người phụ nữ này cho biết, mỗi ngày chị đập khoảng 20 - 30 bóng. Trung bình mỗi ngày chị thu nhập khoảng 100.000 đồng nhưng nhiều lúc không có bóng đèn để mua mà đập.
Trong khi đó, những bộ phận khác được bà Thủy giữ lại và đập nhỏ.
Linh kiện bán chạy nhất là loa ti vi. Một cặp loa còn sử dụng được có giá trung bình 10.000 đồng. Khách hàng của bà là những tiệm sửa điện tử hoặc sinh viên kỹ thuật.
Còn với mỗi kg dây đồng tách ra từ linh kiện, bà Thủy bán được 120.000 đồng.
Một trong những vị khách đến hàng của bà Thủy mua lại linh kiện ti vi về sử dụng theo nhu cầu riêng. 

Ảnh: Như Quỳnh - Clip: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm