Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ bà 80 tuổi lọt vào chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc

Sinh ra gần một thập kỷ trước khi Hoa hậu Hoàn vũ lần đầu được tổ chức vào năm 1952, bà Choi Soon-hwa giờ đây có thể làm nên lịch sử tại cuộc thi này.

Bà Choi chụp ảnh cùng các thí sinh khác của Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc.

Đầu tháng 9, bà Choi được công bố là thí sinh lọt vào chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc thường niên. Ngày 30/9, người phụ nữ 80 tuổi này sẽ đối đầu với 31 thí sinh khác để giành vương miện và có cơ hội đại diện cho Hàn Quốc tại vòng chung kết Hoa hậu Hoàn vũ ở Mexico vào tháng 11.

"Tôi muốn làm cả thế giới sửng sốt, kiểu như, 'Làm sao một bà lão 80 tuổi lại khỏe mạnh đến vậy? Bà ấy duy trì cơ thể như thế nào? Chế độ ăn của bà ra sao?'", bà nói với CNN qua điện thoại trước cuộc thi. "Khi già đi, bạn sẽ tăng cân... Vì vậy, tôi muốn chứng minh rằng chúng ta có thể sống khỏe mạnh ngay cả khi già đi".

Trong nhiều thập kỷ, Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ đã hạn chế độ tuổi tham gia từ 18 đến 28. Nhưng từ năm 2024, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi hiện đại hóa, giới hạn độ tuổi trên đã được dỡ bỏ. Năm ngoái, tổ chức này cũng đã cập nhật các tiêu chí mới để xóa bỏ lệnh cấm nhiều năm đối với phụ nữ mang thai hoặc làm mẹ, và những người đã - hoặc từng - kết hôn.

Các cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ cấp quốc gia, mặc dù không phải tất cả đều do Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ quản lý trực tiếp, đều có nghĩa vụ tuân thủ quy định. Năm nay, Lorraine Peters (58 tuổi) và Alejandra Marisa Rodríguez (60 tuổi) đã tham gia Hoa hậu Hoàn vũ Canada và Hoa hậu Hoàn vũ Argentina, mặc dù không ai trong số họ lọt vào vòng chung kết vào tháng 11.

Bà Choi cho biết: "Bây giờ khi giới hạn độ tuổi đã được dỡ bỏ, tôi tự nhủ rằng 'Mình nên thử xem sao'. Dù có vượt qua hay không, tôi vẫn quyết tâm thử sức và nắm bắt cơ hội này".

Được coi là người lớn tuổi nhất từng tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ cấp quốc gia, bà Choi - nếu giành được danh hiệu và tiến tới Mexico - sẽ có số tuổi gấp đôi so với thí sinh lớn tuổi thứ hai - Beatrice Njoya (40, Malta). Njoya hiện là thí sinh lớn tuổi nhất được xác nhận tham gia và là mẹ của 3 đứa trẻ, mặc dù một số quốc gia vẫn chưa chọn được thí sinh của mình.

Thay đổi

Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc đã công bố cuộc thi năm nay bằng tuyên bố trong tài liệu quảng bá rằng "tuổi tác không quan trọng khi nói đến ước mơ". Họ cũng đã loại bỏ phần thi áo tắm.

Cuộc thi sắc đẹp diễn ra vào ngày 30/9 sẽ chứng kiến ​​bà Choi tham gia một cuộc thi ca hát, cùng với những người vào chung kết khác biểu diễn các điệu nhảy hoặc catwalk trong trang phục truyền thống của Hàn Quốc được gọi là "hanbok".

hoa hau hoan vu anh 1

Bà Choi hy vọng mình sẽ mang lại định nghĩa mới về tuổi tác và vẻ đẹp.

Người chiến thắng của Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc sẽ được quyết định thông qua hệ thống tính điểm xem xét bình chọn trực tuyến và đánh giá của ban giám khảo, mà bà Choi cho biết đánh giá cao cả "vẻ đẹp bên ngoài và bên trong".

"Vẻ đẹp bên ngoài rất quan trọng, nhưng tôi nghĩ bạn cũng cần phải thoải mái trong tâm trí và biết cách tôn trọng người khác. Ngoài ra, bạn cần phải là người suy nghĩ tích cực. Rất nhiều người tiêu cực trong thời buổi ngày nay", bà nói.

Các cuộc thi sắc đẹp của Hàn Quốc đã bị chỉ trích trong những năm gần đây vì quảng bá ý tưởng duy nhất về cái đẹp. Những người chỉ trích cho rằng ý tưởng này được củng cố bởi việc một số người tham gia phẫu thuật thẩm mỹ - điều thường không bị ban tổ chức hạn chế. Nhưng bà Choi không hề nao núng trước thực tế này.

"Thật khó để tìm thấy những người chưa từng chỉnh sửa hay phẫu thuật thẩm mỹ, và tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta nên chấp nhận điều đó. Nhiều người làm mắt hoặc nâng mũi… Trước đây, đó là điều bị nói xấu, nhưng bây giờ thì không như vậy nữa. Không chỉ người Hàn Quốc, rất nhiều phụ nữ trên khắp thế giới đã phẫu thuật thẩm mỹ", bà Choi nêu quan điểm.

Nhiều cơ hội

Cuộc thi hôm 30/9 đánh dấu lần đầu tiên bà Choi tham gia đấu trường sắc đẹp, nhưng tên tuổi bà vốn đã rất quen thuộc trong giới thời trang Hàn Quốc. Sau khi nghỉ hưu vì khó khăn tài chính ở tuổi 50, bà bắt đầu làm nhân viên chăm sóc bệnh viện. Đến năm 72 tuổi, bà tiếp tục làm thêm công việc người mẫu để trả nợ.

"Một trong những bệnh nhân bảo tôi thử làm người mẫu. Tôi nghĩ điều đó thật vô lý… nhưng đồng thời, nó đánh thức giấc mơ cũ của tôi là trở thành người mẫu, mặc những bộ quần áo đẹp và chụp ảnh. Vì vậy, tôi nói, 'Vâng, tôi đã từng mơ về điều đó trước đây, tôi nên thử xem sao'", bà nhớ lại.

Bà Choi đã tham gia các lớp học hàng tuần tại một học viện người mẫu, luyện tập các bước đi trên sàn diễn dọc theo hành lang bệnh viện trong ca làm việc. Bà đã ký hợp đồng với công ty quản lý vào năm 2017 trước khi ra mắt tại Tuần lễ thời trang Seoul, ở tuổi 74, vào năm sau đó. Kể từ đó, bà đã xuất hiện trên các ấn bản Hàn Quốc của tạp chí Harper's BazaarElle, cũng như chụp ảnh quảng cáo cho các thương hiệu bao gồm cả loại bia nổi tiếng của Hàn Quốc, Cass.

hoa hau hoan vu anh 2

Bà Choi vốn là người mẫu cao tuổi nổi tiếng ở Hàn Quốc.

"Trở thành người mẫu giống như mở ra cánh cửa đến một con đường mới, vì vậy tôi đã lên kế hoạch trong đầu. Tôi tự nhủ, 'Tôi sẽ thành công và làm việc chăm chỉ'… Khi ước mơ của tôi thành hiện thực, tôi cảm ơn Chúa và tiếp tục làm việc chăm chỉ hơn nữa. Thật vui và tôi thích điều đó".

Với tỷ lệ sinh giảm nhanh chóng, Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Đầu năm nay, số người Hàn Quốc từ 65 tuổi trở lên lần đầu tiên vượt quá 10 triệu người, chiếm gần 20% dân số. Con số này được dự đoán tăng lên 36,7% - cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác - vào năm 2044, theo dự báo của chính phủ Hàn Quốc.

Theo bà Choi, cơ hội và thái độ đối với người mẫu lớn tuổi cũng đang được cải thiện.

"Ngày nay có rất nhiều người mẫu lớn tuổi. Một số đi làm và được trả công. Nhưng 10 năm trước, không ai thực sự tìm kiếm người mẫu lớn tuổi cả. Lúc đó, nhóm này chỉ làm việc vì đam mê, chứ không coi đó là công việc được trả lương".

Bà Choi tin rằng kinh nghiệm làm người mẫu sẽ hữu ích tại cuộc thi sắc đẹp. "Đi trên sàn diễn là sự kết hợp của vai, đầu gối và hông. Tất cả thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ đều rất giỏi trong việc đi như người mẫu. Một số thậm chí còn giỏi hơn cả người mẫu thực sự".

Bà Choi rất được con cháu ủng hộ. "Con cháu tôi nói rằng chúng thực sự tự hào về tôi, kiểu như, 'Bà của tôi thật tuyệt vời!'… Con trai tôi nói rằng nó cảm thấy hãnh diện và sẽ tận hưởng điều đó bất kể kết quả cuộc thi ra sao".

Gymer vô tình quay cảnh mình suýt chết khi nâng tạ

Người đàn ông đã được những người xung quanh giải cứu sau khi bị mắc kẹt với thanh tạ trên cổ tại một phòng tập thể dục ở Đài Loan (Trung Quốc).

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Lê Vy

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm