Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ bà mất con bác lời trưởng khóm nơi có án mạng chấn động

Là mẹ của nạn nhân bị người lạ đánh chết ngoài đường, cụ Xiêm khóc đến mắt gần bị mù, phải đi bệnh viện phẫu thuật. Cụ đã 2 lần gửi đơn khiếu nại đến cơ quan cảnh sát điều tra.

Chiều 23/12, bà Lý Thị Xiêm (75 tuổi, ngụ phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) cho biết đã gửi đơn khiếu nại lần 2 đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Sóc Trăng yêu cầu tiếp tục làm rõ vụ con trai Lâm Tài Mấu bị sát hại. Cụ bà cũng đề nghị nhà chức trách cho biết lý do trả tự do cho 3 nghi can Phạm Văn Lé, Phạm Văn Lến, Thạch Thị Xem cùng ở khóm Biển Dưới, phường Vĩnh Phước.

Người bệnh tâm thần đầu thú và dấu hiệu oan sai của cả nhà

Lến bệnh tâm thần, không biết đường ra chợ dù gần nhà nhưng cơ quan điều tra cho rằng anh "xin đầu thú" sau một tháng rưỡi xảy ra cái chết của người hàng xóm.

Theo cụ Xiêm, hơn 2 năm trước con trai 40 tuổi mà người mẹ này thương nhất nhà thiệt mạng, bà khóc đến mắt gần mù, phải lên Sài Gòn phẫu thuật. Vài tháng sau khi anh Mấu ra đi, đến lượt chồng bà Xiêm chết vì buồn nhớ con.

"Mấu thường tới nhà mẹ của anh em Lé - Lến để nhậu rồi ngủ lại qua đêm. Con tôi chết có thể liên quan đến việc Lé lấy chiếc điện thoại mà Mấu mua của Lến rồi không trả. Có lần tôi hỏi khéo Lé rằng nếu nhặt được điện thoại thì cho tôi xin, Lé nói thím hỏi lần nữa có chuyện lớn", cụ Xiêm trình bày.

1
Cụ Xiêm đau buồn trước cái chết của con trai.

Từ nhận định này, người mẹ mất con cho rằng cái chết của anh Mấu liên quan đến những người bạn của nạn nhân. Do đó, cụ bà không đồng ý với quyết định đình chỉ điều tra anh em Lé - Lến và bà Xiêm (vợ Lé).

"Đêm 2/8/2012, Mấu ra khỏi nhà lúc 20h rồi không về. Khoảng 6h hôm sau, Lé mặt tái xanh đến nhà kêu tôi đi nhận xác Mấu. Tôi giật mình chạy theo hỏi thì Lé chạy đi mất, tôi thuê xe ôm đi được một đoạn thấy xác con trai nằm ven đường", cụ Xiêm kể.

Cũng theo mẹ nạn nhân, sáng xảy ra án mạng, trưởng khóm Biển Trên là ông Huỳnh Văn Nam không đến nhà bà Xiêm. Vì vậy, bà này cho rằng lãnh đạo khóm nói thấy mẹ với em gái Mấu có biểu hiện bất thường là không chính xác, thiếu căn cứ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình vốn đang đau buồn.

"Ông Nam nói đêm đó bệnh sốt nên không biết gì. Vậy mà sau đó phát biểu lung tung", bà Xiêm nói và cho biết đôi lúc con trai nhậu có chửi người này, người kia nhưng không bao giờ có chuyện người thân hãm hại Mấu.

2
Đơn của cụ Xiêm gửi cơ quan điều tra.

Theo cáo trạng, rạng sáng 3/8/2012, Lâm Tài Mấu cùng người bạn tên Minh đi nhậu về. Ngang qua nhà Lé, Mấu dừng lại đập cửa và chửi. Tức giận, Lé đã tát vào mặt Mấu khiến người đàn ông say rượu mất thăng bằng té xuống đất.

Được bạn kéo đi một lúc, Mấu tiếp tục quay lại chỗ cũ để mắng chửi. Lé được cho là đã dùng cây gài cửa đánh Mấu bất tỉnh. Vài phút sau, người đàn ông này tỉnh lại rồi cùng Minh đi về. Đi được một đoạn, Minh dừng lại nói chuyện với người khác, lúc đó Mấu đã biến mất.

Đến 2h45, công an phường Vĩnh Phước nhận tin báo của người dân phát hiện Mấu nằm chết cách nhà ông Lé hơn 1.400 m. Kết luận giám định pháp y xác định toàn thân Mấu có nhiều vết xây xát, bầm tụ máu dưới da đầu vùng thái dương - trán trái và vùng chẩm, tụ máu bán cầu não trái. Nguyên nhân nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não nặng.

Gần 2 tháng sau anh em ông Lé bị bắt về hành vi Giết người. Bà Xem bị khởi tố hành vi Không tố giác tội phạm nhưng được tại ngoại. Đến tháng 7/2013, Lến được chuyển đổi tội danh như chị dâu.

Sau nhiều lần ra tòa mà vụ án chưa kết thúc vì HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung. Gần một tuần trước Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng mời 3 thành viên trong gia đình ông Lé đến công an phường Vĩnh Phước để trao 3 quyết định đình chỉ điều tra. 

Theo đó, ông Lé được xác định không giết anh Lâm Tài Mấu vào ngày 3/8/2012 tại khóm Biển Trên, phường Vĩnh Phước. Vợ ông Lé là bà Thạch Thị Xem với em trai Phạm Văn Lến cùng được xác định không thực hiện hành vi Không tố giác tội phạm.

Cả nhà ôm nhau khóc vì quá vui khi 3 người được giải oan

Hơn 2 năm vướng vòng lao lý, vợ chồng Tư Lé với em trai chính thức được đình chỉ điều tra khi nhà chức trách xác định không liên quan đến cái chết của người hàng xóm.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm