Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cù lao xác sống' có mạo hiểm khi đưa đề tài thảm họa lên phim?

Là tựa phim zombie Việt đầu tiên qua cửa kiểm duyệt với dán nhãn C18, “Cù lao xác sống” gây ấn tượng khi mang binh đoàn xác sống “khát máu” để kể câu chuyện về tình người.

Tạo dựng tên tuổi với các dự án rom-com và thắng đậm phòng vé với “Cua lại vợ bầu” hay “49 ngày”, việc nhà sản xuất Nhất Trung trở lại trong bộ phim điện ảnh khai thác đề tài thảm họa và đại dịch xác sống khiến nhiều khán giả bất ngờ, thậm chí hoài nghi.

Nhiều khán giả đặt ra câu hỏi: Chọn một đề tài mang tính thách thức như zombie và thảm họa, đòi hỏi lớp lang về mặt kịch bản nhưng tương đối kén người xem có phải là sự mạo hiểm với ê-kíp hoàn toàn là người Việt?

Cu Lao Xac Song anh 1

“Cù lao xác sống” khai thác đề tài zombie vốn quen thuộc trên màn ảnh rộng thế giới.

“Nếu nói điều gì đặc biệt trong dự án này, đó là sự mạo hiểm và trải nghiệm mới mẻ chưa từng được có trong các dự án trước đây. Cảm xúc đó thôi thúc chúng tôi phải mang dự án này ra rạp”,nhà sản xuất Nhất Trung nói.

“Tôi biết đây là một bộ phim mạo hiểm nhưng cứ mãi an toàn, khán giả sẽ khó lòng thưởng thức được nhiều món ăn lạ. Hơn nữa, Việt Nam có rất nhiều ý tưởng, nếu cứ đóng khung trong thể loại truyền thống thì sẽ siết nhiều sự sáng tạo. ‘Cù lao xác sống’ là bước tiên phong để các nhà làm phim tin rằng khán giả sẵn sàng đón nhận những món ăn mới lạ”, Nhất Trung và đạo diễn Nguyễn Thành Nam đồng tình.

Cu Lao Xac Song anh 2

Đề tài thảm họa, zombie được đánh giá là “món ăn lạ” giữa rừng phim Việt.

Sự mạo hiểm không chỉ thể hiện qua cách chọn đề tài kén người xem, gây tò mò khi gợi mở về phần 2, mà còn ở dàn diễn viên không phải bom tấn phòng vé. Dẫu vậy, với lời khẳng định của đạo diễn Nguyễn Thành Nam rằng những diễn viên máu lửa với nghề, có khả năng cân bằng giữa thể lực và cảm xúc để thể hiện rõ nét nhất tâm lý nhân vật, không sợ xấu mới theo được phim, khán giả phần nào thấy được ê-kíp ưu tiên chọn dàn diễn viên thực lực, chắc về nghề thay vì tên tuổi đảm đương thương mại.

Cu Lao Xac Song anh 3

Đoàn phim lựa chọn dàn diễn viên đủ sức dẫn dắt khán giả bằng khả năng diễn xuất.

Quyết định táo bạo này phần nào mang đến những trải nghiệm thú vị cho người xem. Khi không phải tập trung vào hình ảnh hay tên tuổi diễn viên, khán giả đến rạp dễ tận hưởng trọn vẹn câu chuyện, sống với nhân vật và lựa chọn của họ khi đại dịch bùng phát tại thượng lưu sông Mekong. Nhờ vậy, hành trình cảm xúc của khán giả trở nên gần gũi hơn với những hình mẫu nhân vật thân thuộc trong đời sống.

“Cù lao xác sống” không phải là dạng phim zombie thuần túy mà lồng ghép nhiều tinh thần của người miền Tây. Đây cũng là điều khiến bộ phim không hoàn toàn nghiêng về hướng hù dọa, nhồi nhét nhiều cảnh khát máu. Thay vào đó, bộ phim mang đến nhiều cung bậc cảm xúc và khai thác mạnh khía cạnh gia đình, mối quan hệ cha mẹ - con cái hay sự hồn hậu, phóng khoáng của con người vùng sông nước - một trong những nét rất đặc trưng của người miền Tây.

Cu Lao Xac Song anh 4

Hình ảnh hồn hậu của người miền Tây được khắc họa rõ nét qua bộ phim.

Bên cạnh những thông điệp về ý chí chiến đấu mãnh liệt khi con người bị dồn vào hoàn cảnh khắc nghiệt, bộ phim được đánh giá là mạo hiểm nhất tính đến nay của đạo diễn Nguyễn Thành Nam và nhà sản xuất Nhất Trung đã tạo nên những nỗ lực đáng khen. Họ sẵn sàng bước vào bài toán khó với chủ đề zombie - một đề tài không chỉ đòi hỏi kỹ xảo, diễn viên quần chúng mà còn có tính lớp lang về mặt câu chuyện.

Có thể ở “Cù lao xác sống”, khán giả sẽ khó lòng tìm thấy mặt vượt trội trong kỹ thuật, nhưng cách kể chuyện đơn tuyến để dành “đất” cho diễn viên thể hiện cảm xúc là một điểm cộng đáng giá. Đồng thời, kỹ thuật hóa trang giúp diện mạo zombie chỉn chu, truyền tải được đúng ý đồ của đạo diễn cũng giúp khán giả có niềm tin vào câu chuyện đại dịch mà họ đang xem. Phim đang khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.

Trà Văn

Bạn có thể quan tâm