Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ ông ở Mỹ mất gần 3 triệu USD vì hẹn hò qua mạng

Từ năm 2017 đến 2021, cụ ông 87 tuổi ở Mỹ gửi hơn 2,8 triệu USD cho người tình quen qua mạng dù chưa từng gặp mặt cô ta.

Hôm 26/1, cảnh sát thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ, thông báo đã bắt Peaches Stergo vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người phụ nữ 36 tuổi đã tiếp cận một cụ ông 87 ở thành phố New York qua ứng dụng hẹn hò trực tuyến rồi tác động để người đàn ông chuyển cho cô ta khoảng 2,8 triệu USD từ năm 2017 tới 2021. Nạn nhân từng sống sót trong nạn diệt chủng hồi Thế chiến thứ hai.

“Peaches Stergo đã lợi dụng lòng tin của một người cao tuổi đang tìm bạn đời để nương tựa nhau lúc cuối đời, rồi chiếm đoạt toàn bộ tiền tiết kiệm của ông ấy”, Michael Droscoll, trợ lý giám đốc chi nhánh bang New York của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), phát biểu.

Bi kịch của cụ già cô đơn

Cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ Peaches Stergo tiếp cận cụ ông 87 tuổi qua ứng dụng hẹn hò trực tuyến năm 2016 rồi nỗ lực để nạn nhân tin rằng cô ta yêu nạn nhân. Trên ứng dụng hẹn hò, cô ta tự xưng là Alice. Khi thấy cụ ông bắt đầu tin tưởng, Peaches nói cô ta từng vô tình gây tai nạn xe hơi khiến một người trọng thương và tòa án yêu cầu Peaches lập một tài khoản ngân hàng để giải ngân tiền bồi thường cho nạn nhân. Peaches đã lập xong tài khoản ngân hàng, song không có tiền để chuyển vào tài khoản nên gia đình nạn nhân dọa đưa cô ta vào tù.

Nội dung câu chuyện rất vô lý, song cụ ông không hề thắc mắc. Vào tháng 5/2017, cụ ông đã gửi cô ta 25.000 USD. Sau đó, Peaches đã xui khiến cụ ông gửi tiền cho cô ta gần như hàng tháng, với số tiền 50.000 USD mỗi lần. Cứ sau mỗi lần nhận tiền, Peaches lại nói nạn nhân đòi thêm tiền.

lua dao tinh cam anh 1

Peaches Stergo, 36 tuổi, đã dụ dỗ cụ ông 87 tuổi ở thành phố New York chuyển hơn 2,8 triệu USD. Ảnh: CBS.

Mãi tới tháng 10/2021, khi cụ ông nói với con về chuyện tình với Peaches, người con mới ngăn ông chuyển tiền rồi báo cảnh sát. Từ thông tin tài khoản ngân hàng của kẻ lừa đảo, cảnh sát xác định thủ phạm là Peaches Stergo.

“Với số tiền của nạn nhân, cô ta mua một ngôi nhà trong khu của người giàu, một căn hộ chung cư cao cấp, một du thuyền, nhiều xe hơi, đồ trang sức và đồng hồ hiệu. Cô ta cũng thực hiện nhiều chuyến du lịch xa xỉ, ở khách sạn sang trọng, chi hàng chục nghìn USD trong mỗi chuyến. Ngược lại, cụ ông hết tiền tiết kiệm nên phải bán căn hộ”, cáo trạng mô tả.

Vấn nạn đáng báo động ở Mỹ

Câu chuyện của cụ ông 87 tuổi không hiếm ở Mỹ. Những kẻ lừa đảo đang sử dụng các ứng dụng hẹn hò để săn lùng những người cô đơn ở Mỹ và số nạn nhân là những người lớn tuổi đang tăng dần. Theo dữ liệu từ Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), các vụ lừa đảo yêu đương đã chiếm đoạt 139 triệu USD từ những người từ 60 tuổi trở lên vào năm 2020, trong khi con số đó chỉ là 84 triệu USD từ năm trước đó.

Michael Delaney, một luật sư chuyên bảo vệ người cao tuổi ở thành phố Chicago, kể: “Tôi đã chứng kiến nhiều người lớn tuổi thế chấp nhà, vay những khoản tiền lớn từ hàng xóm, rút hết tiết kiệm hưu trí của họ để gửi tiền cho bọn lừa đảo. Thật đáng ngạc nhiên khi một cụ già rút hết tiền tiết kiệm trước khi ai đó phát hiện ra và cố gắng ngăn họ”.

Theo các chuyên gia, người lớn tuổi lại dễ sập bẫy hơn vì họ thường có nhiều tiền hơn người trẻ. Số liệu của FTC cho thấy, thiệt hại trung bình từ một vụ lừa đảo tình cảm đối với những người từ 70 tuổi trở lên vào năm 2021 là 9.000 USD, so với mức 2.400 USD ở tất cả nhóm tuổi.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) từng cảnh báo công chúng về nạn lừa đảo tình cảm qua mạng. Theo số liệu của họ, dân Mỹ đã mất ít nhất 1 tỷ USD trong các vụ lừa tình cảm trực tuyến vào năm 2021, trong khi con số đó chỉ là 362 triệu USD trong năm 2018.

Luật pháp Mỹ miễn trừ trách nhiệm của các nền tảng trực tuyến đối với nội dung mà người dùng đăng. Năm 2019, FTC từng kiện Match Group - công ty sở hữu các nền tảng hẹn hò trực tuyến Tinder, Hinge và Match.com - về việc công ty đã cho phép những kẻ lừa đảo mạo danh người có nhu cầu hẹn hò. Một tòa án liên bang ở Texas đã bác đơn kiện của FTC.

Ý thức được vấn đề, Match Group đã triển khai một chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng vào đầu tháng 2 để cảnh báo người dùng về những dấu hiệu đáng ngờ. Các nền tảng hẹn hò không phải chịu trách nhiệm về nội dung mà họ lưu trữ nhưng cá nhân vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu họ thực hiện hành vi lừa đảo hoặc hỗ trợ kẻ lừa đảo.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Bắt tạm giam nguyên Phó chủ tịch tỉnh Hà Nam Trương Minh Hiến

Ông Trương Minh Hiến bị cáo buộc về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan vụ án vi phạm quy định về khai thác tài nguyên ở Hà Nam.

Ông trùm mua bán xe gian ở TP.HCM sa lưới sau 6 năm trốn truy nã

Thu mua xe trộm cắp rồi làm giả giấy tờ và biển số đẹp, Khoa cùng đồng bọn đem đến các tiệm cầm đồ, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Khi tinh yeu la mot cai bay hinh anh

Khi tình yêu là một cái bẫy

0

Bạn biết mình đang trong một mối quan hệ độc hại, không công bằng, thiếu sự chia sẻ, nhưng mù quáng và không thể thoát ra được. Đó chính là bẫy tình yêu.

https://people.com/crime/36-year-old-woman-accused-of-using-romance-scam-to-swindle-2-8m-from-elderly-holocaust-survivor/

Kiến Văn

Bạn có thể quan tâm