Taylor Swift, siêu sao nhạc pop hàng đầu thế giới hiện nay, đang chuẩn bị cho thời khắc quan trọng trong nhất sự nghiệp của cô: ra mắt album Reputation. Đĩa nhạc ngày càng đặt nặng áp lực lên vai chủ nhân nó bởi Taylor Swift đang là nghệ sĩ đầu tiên trong lịch sử có ba album bán được trên một triệu bản ngay tuần đầu tiên.
Việc Reputation liệu có nối tiếp chuỗi thành tích đó hay không, hoặc sẽ đánh dấu cú hụt chân của Taylor Swift trong mảng album đang tạo nên nhiều tranh cãi lớn. Với một nghệ sĩ, khó khăn hơn cả duy trì đỉnh cao là phải tái tạo thêm một đỉnh cao mới.
1989 được chứng nhận tiêu thụ 10 triệu bản hồi tháng 6 năm nay. |
Khó vượt qua 1989
Phỏng đoán về tình hình album của Taylor Swift bây giờ có lẽ là quá sớm. Nhưng thực tế đang diễn ra ở mảng đĩa đơn, khi hai ca khúc Look What You Made Me Do và Ready For It không còn được bảng xếp hạng Billboard Hot 100 ưu ái.
Với tính chất là một sản phẩm quảng bá, sẽ đáng báo động nếu như trong lúc chờ đợi ngày phát hành chính thức của album mà không có một đĩa đơn nào có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng.
Năm 2014, album 1989 với ca khúc mở đường Shake If Off có tổng cộng 12 tuần đứng nhất và đứng nhì trước khi bị vượt mặt bởi một ca khúc khác của Taylor Swift. Thành công tiếp nối từ Blank Space giúp cô là nữ nghệ sĩ đầu tiên có hai ca khúc tự thay thế mình trên Billboard Hot 100.
David Bakula, chuyên gia phân tích cấp cao của tổ chức đo lường của Nielsen, nói rằng đó là "khoảnh khắc chạm đỉnh trong sự nghiệp" của Taylor Swift. Ông đồng thời cũng nêu rõ sự khác biệt giữa hai lần trở lại của nữ ca sĩ thông qua phản ứng từ người nghe trên radio.
Taylor Swift vẫn bình thản. |
Từ bị giành mất vị trí thứ nhất cùng với loạt sản phẩm mới xuất hiện, Look What You Made Me Do hiện bám trụ ở vị trí thứ 5. Như vậy, ngay cả khi không bị vượt mặt, sức hút của Taylor Swift giảm đáng kể dù còn một tháng nữa mới đến ngày Reputation phát hành.
Thành tích này vẫn đi ngược lại so với năm 2012, khi We Are Never Ever Getting Back Together, đĩa đơn quán quân đầu tiên trong sự nghiệp Taylor Swift cũng đứng nhất Billboard Hot 100 cho đến sát ngày ra mắt album Red.
Việc trì hoãn tung ra đĩa đơn thứ hai, thay vào đó lại tung ra ca khúc quảng bá Ready For It được đánh giá là bước đi khá mạo hiểm của nữ ca sĩ. Cô vừa muốn thông báo với người hâm mộ rằng đừng mong sẽ thấy một Taylor Swift cũ trong sắp tới (với việc đọc rap trên nền nhạc electro), vừa để đánh lạc hướng truyền thông về sản phẩm mới.
"Cô ấy dám thử nghiệm nhiều thể loại nhạc khác nhau để tạo ra hai luồng ý kiến trái ngược, giữa 'Hay lắm, cố lên Taylor' hoặc 'Đó không phải là Taylor mà tôi biết'. Thật là một chiến lược táo bạo và cũng là một thử thách của Taylor Swift" - David Bakula nói.
Đừng để mắc lừa
Bên cạnh với những ý kiến tiêu cực, vẫn có nhiều chuyên gia đứng về phía Taylor Swift. Cụ thể là Gary Trush, người quản lý các bảng xếp hạng của Billboard. "Chỉ với một đĩa đơn (Look What You What Me Do) mà đã làm được vậy là tốt lắm rồi" - ông nói.
Bởi xét cho cùng, đĩa đơn cũng là một phần của album, mà bất cứ ai hoạt động trong ngành công nghiệp ghi âm đều biết Taylor Swift đang là nữ hoàng của mảng này. Có thể Adele thành công hơn với 25 nhưng để duy trì được chuỗi ba album liên tiếp bán trên một triệu bản tuần đầu như Taylor Swift thì phải là kỳ tích.
Taylor Swift được ví như "Wonder Woman trong âm nhạc" vì đã gỡ lại một bàn thắng cho nữ giới vào năm 2017. |
Thêm một lý do để phủ nhận việc Taylor Swift đang mất vị thế là bởi sự trỗi dậy của hiphop, thể loại nhạc gắn liền với văn hoá của Mỹ, thậm chí còn từng thống trị nền âm nhạc suốt thập niên 2000. "Hãy nhìn mà xem, Taylor Swift vẫn sở hữu bản hit lớn nhất giữa những ca khúc hiphop" - Gary Trust tiếp lời.
Ông dẫn chứng đến Bodak Yellow của Cardi B, và cho rằng đây là cách mà nền âm nhạc 2017 vận hành. Hơn nữa, dù "mang tiếng" trở lại nhưng trên thực tế, những gì Taylor Swift từng làm cũng chỉ là cho ra mắt bài hát, MV và đăng Instagram thay vì chăm chỉ biểu diễn, xuất hiện trên các kênh truyền hình.
Do đó, với những gì nữ ca sĩ từng đạt được và thành tích không thể phủ nhận của Look What You Made Do, Reputation hoàn toàn có thể đạt được doanh số tuần đầu không kém 1989. Thách thức duy nhất Taylor Swift cần vượt qua trong tương lai chính là lập lại hoặc vượt qua chuỗi 11 tuần dẫn đầu trên Billboard 200 của 1989.