Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cửa hàng xa xỉ Hàn Quốc tìm cách ngăn đội quân xếp hàng

Trước cơn sốt mua hàng xa xỉ tại xứ củ sâm, tình trạng người xếp hàng dài hay thậm chí cắm trại qua đêm trước các cửa hàng để giành suất mua sớm là điều không hiếm gặp.

Vào 28/2, cửa hàng Rolex tại chi nhánh Apgujeong (Seoul) của Cửa hàng bách hóa Hyundai thông báo khách sẽ bị cấm xếp hàng qua đêm ở trước cửa. Thay vào đó, người mua phải gọi điện hẹn, bắt đầu từ 10h30 sáng một ngày trước khi muốn tới.

Chỉ 40 người đầu tiên gọi điện đặt chỗ sẽ được phép tới thăm và mua hàng, theo Korea JoongAng Daily. Rolex cho biết sự thay đổi này được đặt ra để "giảm thiểu sự bất tiện cho khách hàng".

Tại Hàn Quốc, nhu cầu về các thương hiệu xa xỉ như Chanel, Rolex tăng cao song lượng hàng có sẵn thấp, một phần do việc sản xuất gặp trở ngại trong những tháng gần đây. Vì vậy, không ít người sẵn sàng đợi qua đêm để có cơ hội mua được những mặt hàng còn lại.

xep hang mua do hieu o Han Quoc anh 1

Trước các cửa hàng bán đồ xa xỉ ở Seoul thường xuất hiện tình trạng người xếp hàng dài. Ảnh: Yonhap.

Những đám đông nhốn nháo đứng xếp hàng trong nhiều giờ liên tục có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh sang trọng của những cửa hàng xa xỉ.

Cũng trong ngày 28/2, chi nhánh này đã bắt đầu nhận đặt chỗ trước cho khách đến mua sắm vào 1/3 qua đường dây nóng. Một nhân viên cho biết vì có rất nhiều người gọi tới, nơi này ban đầu gặp khó khăn trong việc tiếp nhận yêu cầu vì chỉ có một điện thoại trực.

Tuy nhiên, từ chi nhánh ở Apgujeong, các cửa hàng Rolex khác sẽ tiếp tục hoạt động theo phương thức như thường lệ.

xep hang mua do hieu o Han Quoc anh 2

Nhiều người đem theo ghế, đệm hoặc thậm chí lều trại để xếp hàng qua đêm trước các cửa hàng. Ảnh: Lee Tae-Hee.

Thời gian qua, sự khó khăn trong việc mua các sản phẩm xa xỉ do các thương hiệu thường giới hạn số lượng người có thể ghé thăm cửa hàng mỗi ngày cũng góp phần thúc đẩy nghề xếp hàng thuê.

Theo đó, những vị khách muốn mua đồ hiệu nhưng không có thời gian hoặc không muốn phải mệt mỏi chờ đợi có thể thuê người khác xếp hàng thay thông qua ứng dụng hay các đại lý môi giới việc làm. Những người làm công việc này có thể nhận được thù lao 10.000 won/giờ (khoảng 8,37 USD).

Sau động thái của cửa hàng Rolex tại Apgujeong, Openrun Godvatar, công ty chuyên cung cấp dịch vụ môi giới người xếp hàng thuê cho khách có nhu cầu mua đồ xa xỉ, thông báo sẽ ngừng cung cấp dịch vụ tại chi nhánh này.

Người bán đồ hiệu cũ ở Hàn Quốc tới thời

Trong bối cảnh khó mua đồ hiệu, nhiều tín đồ thời trang đành tìm đến những nơi bán đồ cũ để thỏa mãn đam mê, góp phần giúp thị trường này ngày càng phát triển ở xứ kim chi.

Mai An

Bạn có thể quan tâm