Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cùng cha mẹ cải thiện sức khỏe trong 8 tuần

Dù đối mặt với vấn đề suy giảm sức khoẻ, ông bà, cha mẹ lại thường ít chia sẻ với các thành viên trong gia đình.

MC Vũ Mạnh Cường từng chia sẻ: “Bố mẹ tôi bữa trước vừa nói khoẻ, bữa sau lại tự đưa nhau đi khám ở viện. Hai ông bà không phiền tới con dù chỉ một lời. Tôi biết được 'bí mật' này qua lời kể của hàng xóm”.

Đây cũng là tâm lý của nhiều bậc cha mẹ hiện nay. Vậy con cháu cần làm gì để đồng hành cùng ông bà, bố mẹ cải thiện sức khỏe?

Khối cơ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Gần đây, một bài kiểm tra đơn giản với chiếc ghế được lan truyền nhanh chóng, giúp những người con hiểu hơn tình hình sức khoẻ của cha mẹ, đặc biệt là tình trạng mất cơ diễn ra âm thầm sau 40 tuổi.

Bài kiểm tra gồm 3 bước: Bắt chéo hai tay trước ngực - Đưa một chân ra phía trước - Đứng lên bằng chân còn lại và giữ yên trong 3 giây. Nếu việc đứng lên từ ghế khó khăn, người thực hiện bài kiểm tra có nguy cơ không thể đi lại sau 70 tuổi. Nguyên nhân của sự hạn chế vận động này có thể là do quá trình mất cơ.

Cơ xương chiếm khoảng 40% tổng trọng lượng cơ thể và chứa ít nhất 50% tổng số protein của cơ thể. Cơ bắp đóng vai trò quan trọng, tham gia nhiều hoạt động, chức năng như chuyển động, sức mạnh và năng lượng. Không chỉ vậy, nhiều bằng chứng cho thấy khối lượng cơ và chức năng miễn dịch có mối tương quan mật thiết.

Ngày càng nhiều nghiên cứu nêu lên tầm quan trọng của sức khoẻ khối cơ. Đồng thời, thông tin cũng chỉ ra các ảnh hưởng đáng kể của việc mất cơ tới vận động và sức khoẻ tổng quát của người lớn tuổi.

Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ đang đối mặt với vấn đề mất dần khối cơ do tuổi tác mà không hề nhận ra, thậm chí coi đó là điều tất yếu của tuổi già. Trong giai đoạn 40-80 tuổi, một người khỏe mạnh có thể mất đến 40% khối cơ.

Ensure anh 4

Khối cơ có vai trò quan trọng đối với khả năng vận động và sức khỏe khi lớn tuổi của ông bà, cha mẹ.

Tiến sĩ Low Yen Ling - Phó chủ tịch chuyên trách Nghiên cứu khoa học và y khoa, Công ty Abbott - cho biết: “Khối cơ là dấu hiệu chỉ báo tình hình sức khỏe quan trọng, cho thấy sức mạnh và năng lượng của một người khi chúng ta già đi. Bạn có nhiều cách để nhận diện tình trạng sức khỏe cơ. Suy giảm năng lượng, đi đứng chậm chạp, sức cơ bắp yếu, giảm cân không mong muốn và luôn trong tình trạng yếu sức chính là những dấu hiệu rõ ràng của quá trình mất cơ”.

Mất cơ không chỉ ảnh hưởng tới sức mạnh mà còn tác động tới sức khỏe tổng thể khi tuổi tác ngày một cao. Trong một công trình về tăng cường sức khỏe người cao tuổi thông qua dinh dưỡng, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đa khoa Changi, Nhóm các tổ chức chăm sóc sức khỏe SingHealth và Công ty Abbott phát hiện cứ 5 người trưởng thành trên 65 tuổi với tình trạng dinh dưỡng bình thường thì sẽ có một người có khối lượng cơ thấp. Nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ có nguy cơ cao hơn nam giới, với tỷ lệ 1/4 phụ nữ ở lứa tuổi này có khối lượng cơ thấp.

Đồng hành cùng cha mẹ cải thiện sức khỏe

Khi bị mất cơ, người lớn tuổi mất dần sự độc lập cũng như khả năng làm những công việc bình thường hàng ngày.

Thấu hiểu nỗi lòng cha mẹ, nhãn hàng Ensure thực hiện chương trình "Trao sức khỏe - Giữ mãi yêu thương". Chương trình có sự tham gia của MC Vũ Mạnh Cường và cha, Uyên Hana và mẹ. Hai người con sẽ đồng hành cùng cha mẹ tiến hành 8 tuần cải thiện sức khoẻ thông qua 3 yếu tố cốt lõi: Dinh dưỡng cân bằng, tập luyện điều độ và tinh thần lạc quan.

Xuyên suốt 8 tuần, người tham gia sẽ được hướng dẫn những bài tập phù hợp, đơn giản và hiệu quả tại nhà. Đồng thời, yếu tố dinh dưỡng cũng được đảm bảo chặt chẽ, thông qua bữa ăn đa dạng và bổ sung đều đặn HMB cùng các nhóm chất cần thiết với 2 ly sữa Ensure mỗi ngày.

HMB (beta-hydroxy beta methylbutyrate) là dưỡng chất có tác dụng tái tạo và bảo vệ khối cơ, một “vệ sĩ cơ bắp” bảo vệ sức khoẻ khối cơ của cha mẹ khi tuổi ngày một cao.

Ensure anh 5

Uyên Hana và mẹ hào hứng tham gia chương trình.

Quyết tâm tham gia chương trình, Uyên Hana thuyết phục mẹ: “Từ giờ, bất cứ khi nào mệt, mẹ phải nói với con. Sự nghiệp có rực rỡ tới cỡ nào cũng chỉ trọn vẹn khi có ba mẹ khỏe mạnh, hạnh phúc ở bên con. Trong 8 tuần này, mẹ và con sẽ lên thực đơn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tập luyện thật đều đặn. Con tin là sức khỏe của cả mẹ và cả con đều sẽ thay đổi. Mẹ đồng ý cùng con tham gia chương trình này nhé”.

Bạn đọc chờ đón kết quả trong những tuần tiếp theo và cập nhật thông tin từ chương trình “Trao sức khoẻ - Giữ mãi yêu thương”. Mỗi người đều có thể bắt đầu hành trình 8 tuần của riêng mình với những thông tin dinh dưỡng và tập luyện quý giá tại trang Sức khoẻ trên hết.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm