Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Củng Lợi vào vai quê mùa, già nua

Mỹ nhân nổi tiếng Trung Hoa khiến đạo diễn Steven Spielberg rơi nước mắt khi thể hiện hình ảnh người phụ nữ bất hạnh trong bộ phim mới của Trương Nghệ Mưu mang tên "Quy lai".

Rời khỏi những nhân vật đẹp trong các phim 2046, Miami Vice, Memoirs of a Geisha, Eros, Hoàng Kim Giáp, Thượng Hải... Củng Lợi tái hợp với tình cũ - đạo diễn Trương Nghệ Mưu - quay về với hình ảnh người phụ nữ lam lũ, miền quê từng tạo nên tên tuổi của cô trước đây.

Củng Lợi lại xất hiện trên màn ảnh với gương mặt không phấn son.
Củng Lợi lại xất hiện trên màn ảnh với gương mặt không phấn son.

Quy lai là câu chuyện về sự trở về của một người cha bị dán mác phản cách mạng trong thời kỳ Cách mạng văn hóa - giai đoạn nhạy cảm của lịch sử Trung Quốc. Nhân vật Phùng Uyển Du do Củng Lợi thể hiện là một phụ nữ đáng thương, kết hôn với Lục Yên Thức (Trần Đạo Minh đóng) nhưng không được chồng yêu thương.

Sau khi Lục Yên Thức bị bắt, Phùng Uyển Du âm thầm nuôi con gái Đan Đan (Trương Tuệ Văn đóng). Vì Đan Đan không muốn phải xấu hổ với bạn bè về một người cha từng phản cách mạng nên Phùng Uyển Du đánh mất đi nhiều cơ hội đoàn tụ với chồng.

Thời gian trôi qua, Lục Yên Thức được minh oan, ông trở về ngôi nhà nhỏ với khát khao gặp lại đứa con gái bé bỏng ngày nào cùng người vợ mà mãi sau này ông mới hiểu đó là người ông thương yêu nhất. Thế nhưng số phận đã khiến ông đứng trước cửa nhà nhưng không thể vào nhà, ngồi trong chính căn nhà của mình nhưng lại có cảm giác xa lạ, lạc lõng. Bởi bao nhiêu năm xa cách, tình cha con giữa Lục Yên Thức và Đan Đan không còn sợi dây kết nối nào khi Phùng Uyển Du bị bệnh, không còn nhớ ông là ai.

Một vài hình ảnh trong phim Trở về nhà.
Một vài hình ảnh trong Quy lai.

Quy lai là bộ phim thứ 2 đạo diễn Trương Nghệ Mưu chuyển thể từ tiểu thuyết của nữ nhà văn Nghiêm Ca Linh, sau Kim Lăng thập tam thoa. Cũng như nhan đề tác phẩm, đây là cuộc trở về Trương Nghệ Mưu sau một thời gian dài phiêu bạt theo dòng phim thị trường, đồng thời cũng là sự trở về của Củng Lợi với vai những phụ nữ nông thôn nghèo khó nhưng mạnh mẽ, kiên cường. Đây là bộ phim tái hợp của cặp đôi vàng của điện ảnh Trung Quốc sau gần 8 năm kể từ Hoàng Kim Giáp.

Mặc dù chỉ xem bản nháp, song đạo diễn Steven Spielberg đã không nén được nước mắt xúc động vì câu chuyện phim, vì diễn xuất tài tình của Củng Lợi và Trần Đạo Minh. Nếu Trần Đạo Minh xuất sắc tái hiện nhân vật Lục Yên Thức từng khiến nhiều độc giả say mê trên những trang sách của Nghiêm Ca Linh thì Củng Lợi được đạo diễn Trương Nghệ Mưu, với sự góp sức của nhà biên kịch Trâu Tịnh Chi (phim Nhất đại tông sư, Đại chiến Xích Bích) đã viết thêm nhiều khoảnh khắc thăng hoa cho nhân vật Phùng Uyển Du.

Bộ phim Quy lai công chiếu vào ngày 16/5, được dự đoán sẽ là một tác phẩm có cơ hội mang lại nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế cho đạo diễn Trương Nghệ Mưu cùng đôi diễn viên chính Trần Đạo Minh - Củng Lợi và gương mặt trẻ Trương Tuệ Văn.

Anh Dương (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm