Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến chống ma túy cam go của cảnh sát Philippines

Trong hoàn cảnh lương thấp và kinh phí eo hẹp, lực lượng cảnh sát Philippines không chỉ đối phó tội phạm mà còn phải thanh trừng những đồng đội biến chất.

cong viec cua canh sat Philippines anh 1
Đối với lực lượng cảnh sát ở thành phố Manila, thủ đô của Philippines, ngày Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức đánh dấu một giai đoạn rất đặc biệt. Ngay sau khi nắm quyền, ông Duterte đã phát động cuộc chiến chống tội phạm ma túy. Ông kêu gọi cảnh sát giết những kẻ buôn ma túy lẫn những người nghiện.
cong viec cua canh sat Philippines anh 2
Một số thanh niên, thiếu niên bị bắt trong một cuộc tuần tra của cảnh sát quốc gia tại Manila. Hiện tại ngân sách của cảnh sát ở Manila eo hẹp đến nỗi họ phải tự chi tiền mua đạn và phóng tới hiện trường các vụ án mạng bằng xe dịch vụ tang lễ vì các đồn không còn xe công vụ.
cong viec cua canh sat Philippines anh 3
Sĩ quan cảnh sát dùng loa phóng thanh để thông báo với người dân về một đợt trấn áp tội phạm ở Manila. 
cong viec cua canh sat Philippines anh 4
Aurea Jane Manalaysay, một nữ cảnh sát thuộc Lực lượng phản ứng đặc biệt, lau súng trước khi thực hiện nhiệm vụ. Bà mẹ đơn thân 26 tuổi từng định di cư ra nước ngoài để mưu sinh trước khi ông Duterte nhậm chức.
cong viec cua canh sat Philippines anh 5
Do cảnh sát thiếu kinh phí, số vụ phạm pháp ở Philippines tăng gấp đôi trong 5 năm qua, lên 675.816 vụ vào năm ngoái, theo thống kê của cảnh sát nước này. 
cong viec cua canh sat Philippines anh 6
Buổi tập của một nhóm cảnh sát thuộc lực lượng phản ứng nhanh.
cong viec cua canh sat Philippines anh 7
Một cảnh sát mặc thường phục tịch thu khẩu súng lục khi đột kích một khu ổ chuột ở Manila.
cong viec cua canh sat Philippines anh 8
Người tình nguyện ghi tên các nghi phạm trong chiến dịch trấn áp những kẻ say rượu và phần tử bất hảo trên các phố ở Manila.
cong viec cua canh sat Philippines anh 9
Nhóm thanh niên che mặt khi thấy ống kính phóng viên trong đồn cảnh sát.
cong viec cua canh sat Philippines anh 10
Chống đẩy là một trong những hình phạt và các nghi phạm phải thực hiện.
cong viec cua canh sat Philippines anh 11
Đặc vụ của Cục Điều tra Quốc gia Philippines phá két sắt chứa ma túy và 7 triệu peso (150.000 USD) trong nhà một cảnh sát chống ma túy ở Manila. Nhiều cảnh sát biến chất lợi dụng vị trí của họ để thông đồng với bọn tội phạm nhằm kiếm tiền phi pháp.
cong viec cua canh sat Philippines anh 12
Viên cảnh sát lấy khăn che kín mặt khi đặc vụ của Cục Điều tra Quốc gia bắt anh ta vì tội giấu ma túy tịch thu được của bọn tội phạm để bán. 
Chiến dịch 'hành quyết không cần xét xử' ở Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không nương tay cho đến khi tên trùm ma túy cuối cùng đầu hàng, bất chấp những cáo buộc vi phạm nhân quyền khi “hành quyết không cần xét xử".

Chiến dịch bắn hạ người nghiện ở Philippines khó kiểm soát

Hậu quả chiến dịch tiêu diệt ma túy quyết liệt của tân Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte đang hiển hiện trên nhiều con phố của đất nước này.

Mặt trái của cuộc chiến chống ma túy đẫm máu ở Philippines

Hình ảnh một phụ nữ khóc, ôm thi thể người chồng quá cố, nạn nhân của chiến dịch truy quét ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte, lan truyền mạnh mẽ ở Philippines những ngày qua.

Quân Vũ

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm